ย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง 10 นาที ทำอย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง?

ย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้เพิ่งย้ายเข้าสู่บ้านหลังใหม่ได้ไม่นาน หรือกำลังจะย้ายนั้น การย้ายทะเบียนบ้านเป็นหนึ่งเรื่องที่ต้องดำเนินการให้สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอได้ทราบ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการทำตามกฏหมายและปกป้องสิทธิประโยชน์ของตนเอง ซึ่งหากคุณต้องการทราบวิธี ขั้นตอนการย้ายทะเบียนบ้านแบบสะดวกง่าย รวดเร็ว ก็ไปเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีย้ายทะเบียนบ้านปลายทางกันเลย!

ทะเบียนบ้าน คืออะไร ?

ทะเบียนบ้าน คือ เอกสารราชการที่แสดงจำนวน ชื่อ-นามสกุล ของผู้อยู่อาศัย ประเภทบ้าน และเลขประจำบ้าน ซึ่งประโยชน์ของทะเบียนบ้านนั้นก็คือการใช้เป็นหลักฐานยืนยันตัวตนของผู้อยู่อาศัยเพื่อดำเนินงานต่างๆ เช่น การรื้อถอนบ้าน การขอเปลี่ยนชื่อ การขอเลขที่บ้าน การซื้อ-ขายบ้าน และ อื่นๆ

ย้ายทะเบียนบ้านปลายทางดีอย่างไร ?

โดยปกติแล้วการย้ายทะเบียนบ้านนั้นประกอบด้วยการแจ้งย้ายทะเบียนบ้านเข้าและย้ายทะเบียนบ้านออก ซึ่งเป็นเหตุให้เราต้องทั้งเตรียมเอกสาร และไปยื่นให้นายทะเบียนในท้องที่นั้นๆ ทั้งหมด 2 รอบ ด้วยเหตุนี้ทำให้การย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง ช่วยประหยัดเวลาในการดำเนินการต่างๆที่กล่าวมานี้ได้ง่ายๆเพียงแค่ยื่นเอกสารต่อนายทะเบียนในท้องที่ใหม่ได้เลย ซึ่งเอกสารที่จะต้องเตรียมนั้นมีดังนี้

เอกสารที่ต้องเตรียมใช้ในการย้ายทะเบียนบ้านปลายทาง

  1. สำเนาทะเบียนบ้านของบ้านที่จะย้ายเข้าฉบับจริง
  2. บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงและสำเนา 1 ชุด ของผู้แจ้งย้าย
  3. เจ้าบ้านหลังที่จะแจ้งย้ายเข้าพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงและสำเนา 1 ชุด
  4. หากเจ้าบ้านไม่ได้มา ต้องนำหนังสือยินยอมให้แจ้งย้ายเข้าของเจ้าของบ้านพร้อมบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริงและสำเนา 1 ชุด มาด้วย
  • หากถูกมอบหมายให้แจ้งย้ายทะเบียนบ้านแทนผู้ย้ายที่อยู่ ให้นำหนังสือมอบหมายพร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้ย้ายที่อยู่และผู้รับมอบอำนาจมาด้วย
  • หากผู้เยาว์ย้ายที่อยู่ ต้องนำเอกสารสูติบัตรฉบับจริงพร้อมสำเนา 1 ชุด
    หากบิดาเป็นผู้แจ้งย้ายให้นำทะเบียนสมรสหรือทะเบียนรับรองบุตรฉบับจริงพร้อมสำเนา 1 ชุด
  • หากเป็นบ้านของเราเองให้เรานำเอกสารแสดงความเป็นเจ้าของ เช่น โฉนดที่ดิน ติดตัวไปด้วย

เมื่อเตรียมเอกสารข้างต้นทั้งหมดเรียบร้อย ให้เรานำเอกสารทั้งหมดนี้ไปติดต่อนายทะเบียนที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอใหม่ที่เราจะย้ายเข้าไปอยู่ได้เลย ซึ่งขั้นตอนการยื่นจะใช้เวลาเพียงประมาณ 10 นาที เท่านั้นถือเป็นอันเสร็จสิ้น

จะเห็นได้ว่าการย้ายทะเบียนบ้านปลายทางนั้นง่าย สะดวก ช่วยประหยัดเงินและเวลาในการเดินทางของเราเมื่อเทียบกับการย้ายบ้านเข้า-ออกได้เป็นอย่างมาก ซึ่งหวังว่าบทความนี้จะตอบคำถามในใจของท่านได้ไม่มากก็น้อยนะ

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: