20 ไอเดียสียาง เหล็กจัดฟันผู้ชาย ผู้หญิง ช่วยให้ฟัน หน้าขาว

สียาง เหล็กจัดฟัน

สิ่งที่จะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับเราทุกคนได้ง่าย ๆ นั่นก็คือรอยยิ้ม เมื่อเราพบเจอใครเป็นครั้งแรก การใช้รอยยิ้มเป็นวิธีสร้างความคุ้นเคยเป็นอย่างแรกที่ช่วยทลายกำแพงแห่งความขัดเขินออกไปได้ และตัวช่วยที่ทำให้รอยยิ้มมีความน่าดูมากขึ้นก็คือฟันของเรานั่นเอง

ทุกวันนี้ไม่ว่ามองไปทางไหนก็มีแต่คนฟันสวย ๆ ทั้งนั้น เพราะเทคโนโลยีการทางการแพทย์ที่ก้าวไกลทำให้เกิดการจัดฟันขึ้น และหนึ่งในอุปกรณ์จัดฟันก็คือยางจัดฟันที่ปัจจุบันนี้มีหลายสีให้เลือก จนหลายคนมองว่านั่นคือแฟชั่น และทำให้เกิดเทรนด์สียางจัดฟันขึ้นมามากมาย จึงทำให้มีคนจำนวนไม่น้อยที่อยากจัดฟันเพราะต้องการใส่ยางสี ๆ นี่แหละค่ะ

ทำไมต้องจัดฟัน

แก้ปัญหาความผิดปกติของฟัน

การจัดฟันเป็นวิธีทางการแพทย์อย่างหนึ่งเพื่อรักษาความผิดปกติของฟัน เช่น ฟันซ้อน ฟันเก ฟันยื่น และอื่น ๆ อีกมากมาย ฟันที่ไม่เป็นระเบียบทำให้ยากต่อการทำความสะอาดและอาจเกิดปัญหาในช่องปากได้ การจัดฟันจึงเป็นการแก้ปัญหาในส่วนนี้ค่ะ

เสริมบุคลิกภาพ

ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าการใส่เหล็กดัดฟันจะทำให้ดูเท่หรือเก๋แต่อย่างใดนะคะ แต่หมายถึงผู้ที่มีฟันไม่เป็นระเบียบสวยงาม อาจทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการพูดคุยติดต่อกับผู้อื่น หรือแม้แต่จะยิ้มก็ยังไม่กล้า การจัดฟันเพื่อให้บุคลิกดีขึ้นเป็นการเสริมความมั่นใจ นำไปสู่การเพิ่มโอกาสในหลาย ๆ ด้านอีกด้วยค่ะ

เตรียมตัวก่อนจัดฟัน

รู้ปัญหาของฟัน

เราจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าต้องการแก้ปัญหาฟันในด้านใด ไม่ใช่เพราะอยากใส่เหล็กดัดฟันเพื่อแฟชั่น เนื่องจากการจัดฟันเป็นวิธีการทางการแพทย์ หากฟันไม่มีปัญหาหมอก็จะไม่จัดฟันให้นะคะ

ต้องเจ็บแน่นอน

การจัดฟันอาจต้องมีการถอนฟันออกไปบางซี่ตามดุลพินิจของคุณหมอ และเวลาใส่เครื่องมือจัดฟันซึ่งจะมีการรัดด้วยนั้นจะทำให้เราเจ็บมาก ดังนั้นหากใครคิดจะจัดฟันก็ต้องเตรียมใจรับความเจ็บไว้ด้วยค่ะ แต่เพื่อแก้ปัญหาต้องทนได้อยู่แล้วใช่ไหมคะ

หาข้อมูลทันตแพทย์

ไม่ใช่ว่าหมอฟันทุกคนจะจัดฟันให้เราได้ เพราะการจัดฟันถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่งที่ต้องใช้แพทย์เฉพาะทาง สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการจัดฟันสามารถดูรายชื่อคุณหมอจัดฟันได้ ที่นี่ เลยค่ะ ต้องเป็นคุณหมอที่มีรายชื่อตามนี้เท่านั้นนะคะจึงจะเป็นคุณหมอที่สามารถจัดฟันให้เราได้อย่างถูกต้องค่ะ

มารู้จักยางจัดฟันกันเถอะ

ก่อนจะไปเลือกสียางจัดฟัน มาทำความรู้จักชนิดของยางจัดฟันกันสักนิด เราอาจจะเคยเห็นเพื่อนที่จัดฟันใส่ยางในแบบต่าง ๆ กัน นั่นเป็นเพราะยางแต่ละชนิดมีคุณสมบัติที่ต่างกันนั่นเองค่ะ

  • ยางมัดเครื่องมือ (Elastic Ties) หรือที่เราเรียกติดปากว่าโอริง (O-Ring) นั่นเองค่ะ เป็นยางที่คุณหมอจะใช้สำหรับล็อคลวดให้ติดกับเครื่องมือจัดฟันค่ะ
  • ยางดึงฟัน (Elastic Rubber Bands) ใช้ดึงฟันที่มีความห่าง หรือการจัดรูปแบบฟันให้เหมาะสม
  • เชน (Elastic Power/ Chains) มีลักษณะเป็นยางที่เชื่อมต่อกันเหมือนลูกโซ่ซึ่งจะมีแรงดึงมากขึ้นค่ะ

การใช้ยางแต่ละชนิดนั้นจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของคุณหมอเท่านั้น อย่าเพิ่งตีโพยตีพายว่าทำไมเพื่อนเราได้มัดเชนแต่เราไม่ได้มัด หรือบางคนก็ไม่ได้มัดยางเลยก็มี เพราะคุณหมอจะพิจารณาจากฟันของแต่ละคน ซึ่งมองเผิน ๆ แล้วเราอาจจะคิดว่าปัญหาฟันของเรากับของเพื่อนก็ดูคล้าย ๆ กัน เลยพานเดาไปว่าน่าจะใช้วิธีการเดียวกัน แต่ความจริงแล้วคุณหมอเท่านั้นที่จะรู้ดีที่สุด ดังนั้นอย่าแอบไปซื้อยางมาใส่เองโดยที่คุณหมอไม่ได้สั่งนะคะ

วิธีเลือกสียางจัดฟัน

เลือกตามสีผิว

คนผิวเข้มไม่ควรเลือกยางสีเข้มเพราะจะทำให้หน้ามืดไปเลย ส่วนคนผิวกลาง ๆ หรือผิวขาวอาจเลือกยางสีเข้มได้ถ้าต้องการ อย่างไรก็ตามบางคนที่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องแฟชั่นก็ใช้เป็นยางสีเทาหรือสีใสก็จะเข้ากันได้กับทุกเฉดสีผิวค่ะ

เลือกตามแนวของตัวเอง

บางคนแนวหวานอาจจะชอบสีอ่อนอย่างสีชมพูหรือสีฟ้าและสีอ่อนอื่น ๆ คนที่ชอบแนวแปลกหน่อยก็อาจเป็นสีดำได้ ซึ่งความจริงแล้วเราจะต้องเปลี่ยนยางเดือนละครั้ง ถ้างั้นจะลองเปลี่ยนแนวไปทุกเดือนก็ไม่ว่ากันจะได้ไม่เบื่อไงล่ะคะ

เลือกสีที่เสริมดวง

หลายคนอาจจะร้องว่า “มันมีด้วยเหรอ? ” เดี๋ยวนี้การปรับดวงตามเทรนด์สีนั้นมีทุกวงการค่ะ ไม่เว้นแม้แต่วงการจัดฟัน ซึ่งสามารถเลือกสียางจัดฟันที่เสริมดวงด้านการงาน สุขภาพ หรือความรักตามวันเกิดหรือราศีเกิดของเรา สามารถหาอ่านข้อมูลได้ตามเว็บไซด์ต่าง ๆ ค่ะ ของอย่างนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ลองดูก็ไม่เสียหายใช่ไหมคะ

ไอเดียสียางจัดฟัน

เมื่อพิจารณาแล้วว่าต้องจัดฟันแน่นอนเราก็ต้องมาหาอะไรทำให้สนุกกันหน่อย เพราะไม่ใช่ว่าเราทุกคนจะอยากจัดฟันใช่ไหมคะ บางคนก็ไม่ได้อยากเจ็บ แต่ทำไงได้ถ้าจัดฟันแล้วจะแก้ปัญหาได้ระยะยาวก็ต้องทนหน่อยล่ะ และการเลือกสียางจัดฟันก็เป็นตัวช่วยอย่างหนึ่งที่ทำให้เราไม่ต้องเซ็งเกินไปกับการใส่เหล็กดัดฟัน อย่างน้อยก็มีอะไรให้เราได้เล่นเป็นสีสันกับชีวิตบ้าง เราก็อาศัยช่วงนี้เปลี่ยนประสบการณ์ตัวเองซะเลย เผลอ ๆ สนุกกับสียางจัดฟันจนลืมเจ็บไปเลยนะ

ยางจัดฟันสีขาวก็ดูกลมกลืนกับฟันดี แต่ต้องรักษาความสะอาดนิดนึง เพราะหากรับประทานอาหารที่มีสีเข้าไป เช่น ผัดผงกะหรี่ อาจทำให้สีของอาหารติดบนยางได้ง่ายค่ะ

ถ้ายางใส ๆ ก็รอดได้ทุกงาน แถมเครื่องมือจัดฟันยังเป็นรูปหัวใจน่ารักขนาดนี้ ยิ้มไม่หุบได้ทั้งวันเลยล่ะ

อยากใส่ยางสีแต่ไม่กล้าเล่นใหญ่จะลองใส่สีอ่อน ๆ ดูก่อนก็ได้นะ

สีชมพูอ่อนก็เข้ากับสีปากได้เนียน ๆ

สีอ่อน ๆ ดูกลมกลืน

ถ้ากลัวว่าใส่ยางสีเขียวแล้วจะเหมือนผักติดฟันล่ะก็ ลองสีเขียวมินท์ก็ได้นะ

สีม่วงพาสเทลก็ไม่เลวนะ

ถ้าใครใจกล้าหน่อยอยากได้แนว ๆ จะลองสีเข้มดูก็ไม่ว่ากัน

20 ไอเดียสียาง เหล็กจัดฟันผู้ชาย ผู้หญิง ช่วยให้ฟัน หน้าขาว
ภาพการจัดฟัน

สีดำอาจจะเหมือนฟันดำ แต่คิดอีกทีเหมือนยุคโบราณที่คนเคี้ยวหมากกัน กล้าลองไหม?

สีแดงอาจจะเหมือนพริกติดฟัน แต่ก็จัดว่าแซบอยู่

ใครที่ใส่ยางแบบเชนก็จะเห็นสีชัดหน่อย

สีฟ้าก็ดีสีชมพูก็น่ารัก งั้นใส่ทั้งสองสีเลย

หรือจะสลับสีแบบนี้ก็ได้

ถ้ามั่นใจพอก็วาไรตี้ไปเลย

ใครที่กำลังคิดจะจัดฟันก็ลองเอาแนวทางนี้ไปพิจารณาดูนะคะ อย่าลืมว่าการจัดฟันไม่ได้เป็นเรื่องของแฟชั่น แต่เป็นไปเพื่อการแก้ปัญหาเรื่องฟัน อีกทั้งยังต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น หากฟันของเราไม่ได้มีปัญหาก็ไม่จำเป็นต้องจัดฟันและไม่ควรไปใส่เครื่องมือจัดฟันกับร้านที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นแล้วจากฟันสวย ๆ จะกลายเป็นฟันเสียไปได้ค่ะ

dragonflydays

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: ,