ทฤษฎี 21 วัน เคล็ดลับเปลี่ยนนิสัย ได้ผลจริง!

ทฤษฎี 21 วัน เคล็ดลับเปลี่ยนนิสัย ได้ผลจริง!
หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!

ADVERTISEMENT


ทฤษฎี 21 วันเป็นแนวคิดยอดนิยมที่แนะนำว่าต้องใช้เวลา 21 วันในการสร้างนิสัย แนวคิดนี้มีมานานแล้วและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากกูรูด้านการช่วยเหลือตนเอง นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ และโค้ชด้านการพัฒนาตนเอง ทฤษฎีนี้เสนอว่าหากคุณทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งติดต่อกันเป็นเวลา 21 วัน มันจะกลายเป็นนิสัย และคุณจะสามารถทำสิ่งนั้นต่อไปได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามหรือใช้ความคิดอย่างมีสติมากนัก

ต้นกำเนิดของทฤษฎี 21 วันสามารถย้อนไปถึงศัลยแพทย์ตกแต่งชื่อ Maxwell Maltz ผู้เขียนหนังสือชื่อ “Psycho-Cybernetics” ในปี 1960 ในหนังสือ Maltz แนะนำว่าต้องใช้เวลาอย่างน้อย 21 วันเพื่อให้คนคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงความคิด นิสัย หรือวิถีชีวิตใหม่ เขาสังเกตเห็นว่าคนไข้ของเขาใช้เวลาประมาณ 21 วันในการทำความคุ้นเคยกับรูปลักษณ์ใหม่หลังการทำศัลยกรรม และเขาได้ประเมินแนวคิดนี้กับด้านอื่นๆ ของชีวิตด้วย

อย่างไรก็ตาม ทฤษฎี 21 วันไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ และไม่จำเป็นต้องมีจำนวนวันที่วิเศษเพื่อสร้างนิสัย ในความเป็นจริง การวิจัยชี้ให้เห็นว่าเวลาที่ใช้ในการสร้างนิสัยอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและจากนิสัยไปสู่นิสัย จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ใน European Journal of Social Psychology พบว่าอาจใช้เวลาตั้งแต่ 18 ถึง 254 วันในการสร้างนิสัยใหม่ ขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของนิสัยและแรงจูงใจของบุคคลและความสามารถในการสร้างนิสัย

เหตุใดทฤษฎี 21 วันจึงได้รับความนิยม ทั้งๆ ที่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุน เหตุผลประการหนึ่งคือมันมีกฎง่ายๆ ที่จำง่ายซึ่งผู้คนสามารถปฏิบัติตามได้ เลข 21 มีเสน่ห์บางอย่าง เนื่องจากเป็นเลข 7 ซึ่งถือว่าเป็นเลขนำโชคในหลายๆ วัฒนธรรม นอกจากนี้ แนวคิดที่ว่าคุณสามารถสร้างนิสัยใหม่ได้ในเวลาเพียง 21 วันก็น่าสนใจเพราะดูเหมือนระยะเวลาค่อนข้างสั้น

อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ทฤษฎี 21 วันได้รับแรงผลักดันก็คือ ทฤษฎีนี้สอดคล้องกับแนวโน้มของมนุษย์ที่จะมองหาวิธีแก้ไขอย่างรวดเร็วและวิธีง่ายๆ หลายคนมักชอบความคิดที่ว่าพวกเขาสามารถสร้างนิสัยใหม่ได้ง่ายๆ โดยทำพฤติกรรมซ้ำๆ เป็นเวลา 21 วัน โดยไม่ต้องออกแรงหรือใช้ความพยายามมากนัก อย่างไรก็ตาม การสร้างนิสัยใหม่นั้นต้องการมากกว่าแค่การทำพฤติกรรมซ้ำๆ ในจำนวนวันที่กำหนด

เคล็ดลับการสร้างนิสัยใหม่

การสร้างนิสัยใหม่ต้องใช้อะไรบ้าง และคุณจะเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จได้อย่างไร นี่คือเคล็ดลับ:

  1. เริ่มทีละเล็กทีละน้อย: แทนที่จะพยายามสร้างนิสัยที่ซับซ้อนในคราวเดียว ให้เริ่มด้วยพฤติกรรมเล็กๆ น้อยๆ ที่จัดการได้ซึ่งคุณสามารถทำได้อย่างสม่ำเสมอ ตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการเริ่มออกกำลังกายเป็นประจำ ให้เริ่มออกกำลังกายเพียง 5 นาทีต่อวัน แล้วค่อยๆ เพิ่มระยะเวลาและความเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ
  2. มีความสม่ำเสมอ: ความสม่ำเสมอเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างนิสัยใหม่ พยายามทำพฤติกรรมนี้ในเวลาเดียวกันและที่เดิมทุกวัน เพื่อให้มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรของคุณ
  3. กำหนดเป้าหมายที่ทำได้จริง: สิ่งที่คุณสามารถทำได้ในระยะเวลาหนึ่ง หากคุณตั้งเป้าหมายที่ยากเกินไป เหนือความเป็นไปได้จริง คุณมีแนวโน้มที่จะท้อแท้และล้มเลิก
  4. ติดตามความคืบหน้าของคุณ: ติดตามความคืบหน้าของคุณและเฉลิมฉลอง ให้รางวัลความสำเร็จของคุณไปพร้อมกัน การได้เห็นความคืบหน้าของคุณสามารถสร้างแรงบันดาลใจและช่วยให้คุณติดตามความคืบหน้าได้
  5. รับการสนับสนุน: ล้อมรอบตัวคุณด้วยผู้คนที่พร้อมสนับสนุน หรือสนใจในเรื่องเดียวกัน ที่สามารถให้กำลังใจและกระตุ้นคุณได้
  6. อดทน: การสร้างนิสัยใหม่ต้องใช้เวลา และคุณมักจะพบกับความล้มเหลวระหว่างทาง อดทนกับตัวเองและเดินหน้าต่อไป

โดยสรุป ทฤษฎี 21 วันเป็นแนวคิดยอดนิยมที่แนะนำว่าต้องใช้เวลา 21 วันในการสร้างนิสัย แต่ไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้ แม้ว่าเลข 21 อาจดูน่าดึงดูดใจและจดจำง่าย แต่การสร้างนิสัยใหม่นั้นต้องการมากกว่าแค่การทำพฤติกรรมซ้ำๆ ในจำนวนวันที่กำหนด เป้าหมายที่เป็นจริง การติดตามความคืบหน้า การรับการสนับสนุน และความอดทน แทนที่จะมุ่งเน้นไปที่จำนวนวันที่เฉพาะเจาะจง สิ่งสำคัญคือต้องมุ่งเน้นไปที่กระบวนการสร้างนิสัยและคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ที่สามารถมีอิทธิพลต่อมันได้ ใช้วิธีการแบบค่อยเป็นค่อยไป สม่ำเสมอ และเป็นไปได้จริง คุณจะสามารถเพิ่มโอกาสในการสร้างนิสัยใหม่ที่จะติดตัวคุณไปในระยะยาว

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: ,