ผมร่วงเยอะมาก สาเหตุคืออะไร แก้อย่างไรอย่างปลอดภัย

ผมร่วงเยอะมาก

เส้นผมถือเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่จัดว่าเป็นเครื่องประดับศีรษะตามธรรมชาติก็ว่าได้ เพราะสามารถจัดแต่งทรงได้หลายแบบ เพียงแค่เปลี่ยนทรงผมก็สามารถเปลี่ยนบุคลิกของเราได้เลย ดังนั้นเส้นผมจึงมีความสำคัญไม่น้อย หากผมร่วงเป็นจำนวนมากเกินไป ย่อมทำให้เกิดความกังวลใจตามมาแน่นอนค่ะ แต่อย่าเพิ่งตกใจไป เรามีวิธีแก้ไขเบื้องต้นที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองอย่างปลอดภัย เพื่อให้เส้นผมของเรากลับมาหนานุ่มได้ดังเดิมค่ะ

สาเหตุของอาการผมร่วง

ก่อนจะตีโพยตีพายว่าผมร่วงเยอะมาก ต้องทำความเข้าใจก่อนนะคะว่าเส้นผมคนเราโดยเฉลี่ยจะร่วงวันละประมาณ 50-100 เส้น ดังนั้นถ้าไม่ได้ร่วงมากเกินกว่านี้ก็อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ แต่ถ้าร่วงเยอะจริงก็นิ่งนอนใจไม่ได้เช่นกัน เรามาสำรวจดูซิว่าได้เผลอไปทำอะไรที่ไม่ถูกต้องกับเส้นผมบ้างรึเปล่า หรือบางทีอาจมีปัจจัยที่เราคิดไม่ถึงก็ได้

ฮอร์โมน

ฮอร์โมนแปรปรวนหรือไม่สมดุลก็มีส่วนอย่างมากที่ทำให้ผมร่วงได้ ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ฮอร์โมนในร่างกายออกอาการเกเรกับเรานั้นก็มีได้หลายปัจจัยดังนี้

  • ภาวะหลังคลอด คุณแม่หลังคลอดที่มีปัญหาผมร่วงเยอะก็อย่าเพิ่งกังวลไปนะคะ เพราะร่างกายจะใช้เวลาปรับสภาพให้เข้าที่เข้าทางสัก 3 เดือน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ภาวะปกติเองค่ะ
  • วัยทองหลังหมดประจำเดือน เพราะเมื่อฮอร์โมนลดลงก็ทำให้รากผมอ่อนแอ จึงทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน จะเห็นได้ว่าคนที่อายุมากผมจะบางลง
  • ความเครียด จัดเป็นปัจจัยสำคัญข้อหนึ่งที่ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวนจนผมร่วงได้ หลายคนอาจคิดว่าความเครียดคือความวิตกกังวลหรือเศร้าโศกเสียใจเท่านั้น แต่ความจริงแล้วการนอนดึกก็จัดเป็นความเครียดอย่างหนึ่ง เราอาจจะคิดว่านั่งเล่นเกมหรือดูซีรีส์เพลิน ๆ โต้รุ่งนั้นคลายเครียดได้ ขอบอกเลยว่าร่างกายเราไม่ได้เพลินด้วยนะคะ เพราะเขาต้องการพักผ่อนตามเวลานาฬิกาชีวิตที่ได้เซ็ตระบบเปิดปิดเพื่อพักผ่อนตามธรรมชาติ แต่ถ้าเราบังคับให้ร่างกายทำโอทีบ่อย ๆ ร่างกายก็น้อยใจได้เหมือนกันนะคะ

โรคภัยไข้เจ็บ

โรคบางอย่างก็ทำให้ฮอร์โมนแปรปรวนจนผมร่วงอย่างโรคไทรอยด์เป็นพิษ โรคไต หรือภาวะที่เกี่ยวข้องกับการขาดสารอาหารอย่างโลหิตจาง ก็ทำให้เส้นผมไม่ได้รับการบำรุงเต็มที่จนหลุดร่วงง่าย นอกจากนี้หากมีโรคผิวหนังเกิดขึ้นบนศีรษะ เช่นโรคสะเก็ดเงิน หรือเป็นเชื้อรา เป็นรังแค ก็ทำให้ผมร่วงได้เช่นกันค่ะ

ขาดสารอาหารบางอย่าง

เส้นผมก็ต้องการสารอาหารที่นำมาบำรุง แต่สำหรับคนที่รับประทานน้อยหรือรับประทานอาหารไม่สมดุลครบถ้วนในแต่ละวัน ตลอดจนการลดความอ้วนที่ผิดวิธีทำให้ขาดสารอาหารจนทำให้ผมร่วงได้ ซึ่งผมที่ร่วงอาจร่วงเพราะรากผมไม่ดีหรือเป็นเพราะเส้นผมเปราะบางจนหักขาดค่ะ

เกิดสารเคมีตกค้างบนหนังศีรษะและเส้นผม

อาจมาจากการใช้แชมพูหรือผลิตภัณฑ์แต่งผมที่รุนแรงเกินไป หรือเกิดอาการแพ้สารเคมีในผลิตภัณฑ์เหล่านั้น นอกจากนี้สาว ๆ ที่ไม่ชอบสระผม แต่ใช้ดรายแชมพูบ่อย ๆ ก็ทำให้ผมร่วงได้เช่นกัน เพราะดรายแชมพูจะไปอุดตันหนังศีรษะ เกิดสารตกค้างจนเส้นผมไม่สามารถดูดซึมการบำรุงจากผลิตภัณฑ์อื่นได้ ทำให้หนังศีรษะและเส้นผมอ่อนแอจนหลุดร่วงไปได้ในที่สุดเช่นกัน

ยาบางชนิด

ยาคุมกำเนิด ยาลดความดัน ยาลดไขมัน ตลอดจนการทำเคมีบำบัดก็ทำให้มีผลข้างเคียงคือผมร่วงค่ะ

กรรมพันธุ์

เป็นสาเหตุหลักของการมีผมบาง หากเป็นผู้ชายก็อาจถึงขั้นศีรษะล้านได้ แต่สำหรับในผู้หญิงจะเพียงผมบางเท่านั้น อย่างไรก็ตามปัญหาผมร่วงหากมีมากเกินไปก็สร้างความกังวลใจให้กับคนได้ทุกเพศทุกวัยเลยล่ะค่ะ

วิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันผมร่วง

เมื่อเห็นผมร่วงเป็นกระจุกจนอุดท่อระบายน้ำ ไม่ว่าใครก็ต้องนอยด์แน่นอน แต่อย่าเพิ่งเครียดมากไปกว่านี้นะคะ เดี๋ยวผมจะร่วงมากกว่าเดิม ทำใจร่ม ๆ เอาไว้ แล้วมาแก้ปัญหากันตรงนี้ดีกว่า ก่อนอื่นเราอย่าให้ผมร่วงไปมากกว่าเดิมด้วยการหลีกเลี่ยงสิ่งต่อไปนี้ค่ะ

งดผงชูรสและลดกินไขมัน

ผงชูรสจะทำให้ขัดขวางการดูดซึมของวิตามินบี6  ซึ่งมีส่วนช่วยในการงอกของเส้นผม ยิ่งกินผงชูรสมากเท่าไหร่ยิ่งไปส่งเสริมให้ผมร่วงมากขึ้นเท่านั้น ที่จริงการกินผงชูรสไม่ได้มีผลเสียเฉพาะต่อเส้นผมเท่านั้นยังมีผลเสียต่อสุขภาพในด้านอื่น ๆ ด้วย หากหลีกเลี่ยงหรือลดการกินผงชูรสได้ก็จะดีมากค่ะ เช่นเดียวกับไขมันซึ่งนอกจากจะทำให้อ้วนแล้วยังทำให้หนังศีรษะมันจนผมร่วงได้ง่ายด้วยค่ะ

อย่าสระผมด้วยน้ำอุ่น

หลายคนอาจทำตาละห้อยเมื่อเจอข้อนี้ แต่น้ำอุ่นนั้นทำให้หนังศีรษะแห้งจนเกิดอาการคันและนำไปสู่ผมร่วงได้ เพราะหนังศีรษะที่ดีต้องมีความสมดุล ไม่แห้งและไม่มันเกินไปจึงจะทำให้รากผมแข็งแรงค่ะ ทางที่ดีควรสระผมด้วยน้ำธรรมดาที่มีอุณหภูมิปกตินะคะ

อย่าทำรุนแรงกับเส้นผม

ไม่มีใครชอบความรุนแรงนะคะ แม้แต่เส้นผมก็เช่นกัน ถ้ารักกันก็ต้องทะนุถนอมเอาไว้ให้ดี ว่าแต่มาสำรวจดูดีกว่ามีใครเผลอทำพฤติกรรมต่อไปนี้บ้างไหม ถ้ารู้ตัวแล้วก็เบามือลงนะคะ

  • สระผมรุนแรง กลัวไม่สะอาดเลยเกาให้มันสะใจ ยิ่งใช้เล็บเกายิ่งฟิน อย่างนี้ไม่ได้นะคะ เพราะจะทำให้หนังศีรษะเป็นแผลถลอก เสี่ยงต่อการติดเชื้อจนทำให้ผมร่วง ที่จริงเวลาสระผมเพียงแค่ใช้นิ้วนวดหนังศีรษะก็เพียงพอค่ะ และสระผมได้ไม่เกินวันละครั้งนะคะ หากสระผมบ่อยกว่านี้อาจรบกวนหนังศีรษะมากเกินไปค่ะ
  • ใช้เคมีรุนแรงกับผม หากมีผมร่วงมากผิดปกติให้ลองสำรวจแชมพูที่เราใช้ดูว่ามีส่วนผสมที่รุนแรงเกินไปหรือเปล่า เพราะสาเหตุของผมร่วงอาจมาจากการแพ้สารเคมีในแชมพูก็ได้ ให้ลองเปลี่ยนแชมพูเป็นสูตรป้องกันผมร่วงหรือสูตรออร์แกนิกจะดีกว่าค่ะ ส่วนการย้อมการยืดหรือดัดผมควรงดไปก่อน เพราะในสภาวะที่ผมอ่อนแอร่วงง่ายอย่างนี้ไม่ควรเอาสารเคมีไปรบกวนมากเกินไปนะคะ
  • เช็ดผมแรง เมื่อเราสระผมเสร็จใหม่ ๆ หากมีการเช็ดหรือดึงทึ้งผมแรง ๆ จะทำให้ผมหลุดร่วงง่ายกว่าปกติ ให้เช็ดผมอย่างเบามือ แล้วใช้ลมเย็นเป่าให้แห้ง ขณะเดียวกันควรใช้หวีซี่ห่าง ๆ ในการสางผมที่หมาดอยู่ แต่ห้ามนอนตอนผมเปียกอย่างเด็ดขาด เพราะนอกจากจะทำให้เป็นหวัดแล้ว ยังทำให้ศีรษะชื้นจนเกิดเป็นเชื้อรา ซึ่งทำให้คันและผมร่วงตามมาค่ะ
  • ใช้ความร้อนกับเส้นผม เช่น ลมร้อนจากไดร์เป่าผม หรือเครื่องหนีบผมก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผมแห้งเปราะและขาดง่ายค่ะ
  • มัดผมแน่นเกินไป การมัดผมแน่นเท่ากับไปดึงรั้งให้ผมหลุดง่าย จึงควรปล่อยผมสบาย ๆ หรือถ้าจำเป็นต้องมัดก็ให้มัดหลวม ๆ ค่ะ
  • ไม่ล้างหวี ลองสำรวจดูสิคะว่าเราล้างหวีครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ควรล้างหวีอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อที่สิ่งสกปรกจะไม่สะสมบนหวีมากเกินไป จนทำให้หนังศีรษะของเราพลอยติดเชื้อไปด้วย

วิธีรักษาอาการผมร่วง

เมื่อมีผมร่วงมากผิดปกติก็อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะบางทีก็ไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอย่างที่เราคิด เพียงแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างให้ถูกต้องอาการผมร่วงก็จะลดลง ลองปฏิบัติตามวิธีเหล่านี้ดูนะคะ

หาวิธีคลายเครียด

ทุกวันนี้สภาพสังคมอาจบีบคั้นให้คนเราเครียดได้ง่าย ๆ โดยไม่รู้ตัว ควรหาเวลาผ่อนคลายร่างกายและจิตใจเป็นระยะ หรือถ้าทำได้ทุกวันยิ่งดี วิธีการคลายเครียดง่าย ๆ ที่แนะนำมีดังนี้ค่ะ

  • ทำสมาธิ อย่าเพิ่งเบ้หน้าว่าต้องเข้าวัดไปถือศีลหรือเปล่า เพราะการทำสมาธิสามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยากนะคะ ลองทำสมาธิแบบสั้น ๆ เช่นสูดลมหายใจเข้าออกลึก ๆ ครั้งละ 20 ลมหายใจ ทำวันละ 3 ครั้ง จะช่วยให้จิตใจสงบลงได้ หรือหากใครถนัดวิธีทำสมาธิแบบอื่นก็ไม่ว่ากัน แต่ขอให้มีเวลาสงบใจทุกวันก็พอค่ะ
  • ใช้กลิ่นหอม อาจเป็นเตาจุดน้ำมันหอมระเหยหรือก้านไม้ดูดกลิ่นน้ำมันหอม ไม่อย่างนั้นจะเป็นเทียนหอมก็ได้ เพียงเลือกกลิ่นที่เราชอบวางไว้ในห้อง แต่ถ้าใครชอบโลชั่นหรือแฮนด์ครีมหอม ๆ ก็ลองเอามานวดทาเวลาเครียด ๆ ก็จะช่วยให้อารมณ์ดีขึ้นได้เช่นกันค่ะ  ขอให้เป็นกลิ่นที่เราชอบก็พอนะคะ
  • ออกกำลังกาย ข้อนี้ควรทำค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายหนัก ๆ อย่างแอโรบิค หรือจะเป็นการเล่นโยคะ ก็ล้วนแต่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดบริเวณหนังศีรษะ จะช่วยให้รากผมแข็งแรงขึ้นไม่หลุดร่วงง่ายค่ะ

รับประทานอาหารบำรุงเส้นผม

การรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่เราต้องทำทุกวันอยู่แล้ว ไหน ๆ จะรับประทานทั้งทีก็บริโภคแต่สิ่งที่ดีมีประโยชน์ไปเลย สำหรับคนที่มีผมร่วงนั้น สาเหตุหนึ่งก็มาจากการขาดสารอาหารที่ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม ซึ่งหลัก ๆ แล้วอาหารที่ผมชอบก็สามารถหาทานได้ทั่วไปดังนี้ค่ะ

  • วิตามินเอ ช่วยบำรุงรากผมให้แข็งแรง เพราะเป็นแหล่งผลิตไขมันที่จำเป็นต่อรากผม ทานบ่อย ๆ ผมจะแข็งแรงขึ้นได้
  • โอเมก้า 3 ช่วยให้เส้นผมเงางาม
  • วิตามินบีทุกชนิด ช่วยเสริมสร้างการงอกของเส้นผม เมื่อทานแล้วผมจะยาวไวและแข็งแรง
  • วิตามินอี ช่วยให้ผมงอกใหม่ได้เร็วขึ้น
  • เหล็ก ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นผม
  • โปรตีน เป็นส่วนสำคัญในส่วนประกอบของเส้นผม
  • คอลลาเจน ช่วยให้ผมยืดหยุ่นแข็งแรง ไม่ขาดง่าย
  • วิตามินซี ช่วยดูดซึมคอลลาเจนเพื่อนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • น้ำสะอาด ช่วยกระตุ้นการทำงานในระบบร่างกายให้สะดวกขึ้น

อาหารแนะนำสำหรับผู้ที่มีผมร่วง

หากใครยังนึกไม่ออกว่าจะรับประทานเมนูไหน เรามีไกด์ไลน์มาบอก และขอให้ทานต่อเนื่องกันเป็นประจำสม่ำเสมอเพื่อผลลัพธ์ที่ชัดเจนค่ะ

  • ปลาแซลมอน มีโอเมก้า 3 คอลลาเจนและวิตามินบี 12 ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดในการสร้างผม แต่ถ้ารู้สึกว่าปลาแซลมอนนั้นราคาแพงเกินไป ก็สามารถรับประทานปลาชนิดอื่นได้เช่นกันค่ะ ที่สำคัญก็คือต้องทานเป็นประจำนะคะ
  • เมล็ดอัลมอนด์ มีวิตามินเอและอีรวมถึงธาตุเหล็กสูง หากรับประทานเพื่อแก้ผมร่วงควรรับประทานวันละ 20 เม็ดขึ้นไปค่ะ แต่หากไม่สะดวกซื้ออัลมอนด์ จะรับประทานเป็นถั่วอย่างอื่นก็ได้ อย่างถั่วลิสง ถั่วเหลือง หรือถั่วปากอ้ารวมถึงถั่วอื่น ๆ ก็จะให้โปรตีนสูง ครั้งหน้าลองเปลี่ยนของว่างยามบ่ายเป็นถั่วหลากชนิดดูบ้าง หากสะดวกดื่มนมถั่วเหลืองก็ให้ผลัพธ์ที่ดีเช่นกัน โดยดื่มวันละ 1-2 แก้วเพื่อลดอาการผมร่วงค่ะ
  • ธัญพืช เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโพด เมล็ดงาดำ หรืออาจซื้อเป็นขนมปังโฮลวีตเลยก็ได้ ซึ่งจะให้ประโยชน์ในการช่วยให้ผมยาวเร็วและแข็งแรงขึ้น
  • นม ผลิตภัณฑ์นมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโยเกิร์ต หรือชีสก็ให้โปรตีนและแคลเซียมสูง แต่ต้องระวังเรื่องไขมันด้วยค่ะ โดยอาจเลือกรับประทานแบบไขมันต่ำจะดีกว่า
  • ผลไม้รสเปรี้ยว ที่หาได้ง่ายก็คือส้มหรือมะนาว สามารถรับประทานสด ๆ หรือคั้นน้ำดื่มทันที ก็จะได้วิตามินซีไปเต็ม ๆ ค่ะ

ของที่ห้ามกินเมื่อผมร่วง

  • ไขมัน เพราะทำให้หนังศีรษะผลิตน้ำมันออกมามากเกินจนรากผมไม่แข็งแรง
  • เกลือ ทำให้ความดันสูงซึ่งอาจทำให้ต้องกินยาลดความดันที่มีผลข้างเคียงทำให้ผมร่วงนั่นเองค่ะ
  • แป้งขัดขาว จะขัดวิตามินทุกอย่างออกไป รับประทานเข้าไปแล้วก็มีแต่น้ำตาลซึ่งจะไปขัดขวางการสร้างคอลลาเจนค่ะ
  • แอลกอฮอล์ สายดื่มทั้งหลายเพลาๆ ลงบ้างก็ดีนะคะ เพราะแอลกอฮอล์ทำให้เส้นเลือดหดตัวจนไม่สามารถไปหล่อเลี้ยงรากผมได้
  • อาหารแต่งสารสังเคราะห์ สีและกลิ่นสังเคราะห์ที่ปรุงแต่งเข้าไปรวมถึงผงชูรสและสารให้ความหวานแทนน้ำตาลอย่างแอสปาแตมอาจทำให้เกิดการแพ้ได้ ส่งผลให้ผมร่วงได้นะคะ

หมักผมแก้ผมร่วง

อาจใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติเพื่อแก้ผมร่วงได้โดยไม่เกิดผลข้างเคียง ลองพิจารณาสูตรต่อไปนี้ แล้วเลือกทำตามความสะดวกได้เลยค่ะ

  • มะกรูด ช่วยลดรังแคและลดความมันบนหนังศีรษะ เพียงแค่นำมะกรูดประมาณ 5 ลูกมาต้มให้นิ่ม จากนั้นคั้นเอาแต่น้ำ มาหมักผมไว้ประมาณ 3 นาที ก่อนจะสระผมตามปกติ วิธีนี้ใช้ได้สัปดาห์ละ 2 ครั้งนะคะ
  • น้ำมันมะพร้าว การชโลมผมก่อนสระด้วยน้ำมันมะพร้าว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีค่อยล้างออกแล้วจึงสระผม จะช่วยทำให้ผมนุ่มสวยและลดการหลุดร่วงได้ค่ะ
  • น้ำผึ้ง ไข่แดง น้ำแอปเปิ้ล เอามาผสมกันในปริมาณที่เพียงพอต่อการหมักผม 1 ครั้ง ใช้เวลาหมักครึ่งชั่วโมงแล้วค่อยสระผมตามปกติได้เลยค่ะ

และนี่คือวิธีง่าย ๆ แต่ทรงประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาผมร่วงได้อย่างดี อย่าลืมว่าเมื่อเกิดอาการผมร่วงมากผิดปกติก็อย่าได้นิ่งนอนใจ ที่จริงแล้วควรหมั่นสำรวจตัวเองอยู่ตลอดเวลา ไม่ควรปล่อยให้ผมร่วงเยอะเกินไปเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้ผมไม่งอกใหม่อีกต่อไป ที่สำคัญปัญหาผมร่วงนั้นอาจเป็นสัญญาณของโรคภัยไข้เจ็บต่าง  ๆ อีด้วย ดังนั้นหากเพื่อน ๆ ได้ลองทำตามวิธีที่เราแนะนำแล้วยังไม่รู้สึกดีขึ้นก็ควรรีบปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องอย่างรวดเร็วต่อไปค่ะ

dragonflydays

Cr.

www.thairath.co.th

women.trueid.net

medthai.com

www.thaihaircenter.com

mgronline.com

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: