โอซาก้า ญี่ปุ่น | สภาพอากาศ อุณหภูมิและฤดูในแต่ละเดือน

สภาพอากาศ อุณหภูมิ ฤดู โอซาก้า

โอซาก้า เมืองที่มีสภาพภูมิอากาศแบบอบอุ่นชื้น แบ่งออกเป็น 4 ฤดูกาล ได้แก่ฤดูหนาว ฤดูร้อน ฤดูใบไม้ร่วง และ ฤดูใบไม้ผลิ มีอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 9 องศาเซลเซียสในเดือนมกราคม และสูงสุด 33 องศาเซลเซียสในเดือนกรกฎาคม โดยมีรายละเอียดจำเพาะดังต่อไปนี้

สภาพอากาศ อุณหภูมิ ฤดูและสภาพอากาศ
รูป สภาพอากาศโอซาก้า

ฤดูและสภาพอากาศในโอซาก้า

  • ฤดูหนาว (เฉลี่ย 5 – 10 องศา) = ธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์
  • ฤดูใบไม้ผลิ (เฉลี่ย 14 – 25 องศา) = มีนาคม เมษายน พฤษภาคม
  • ฤดูร้อน (เฉลี่ย 28 – 33 องศา) = มิถุนายน กรกฏาคม สิงหาคม
  • ฤดูไม้ร่วง (เฉลี่ย 10 – 29 องศา) = กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน

โอซาก้า
ฤดูหนาว

สภาพอากาศ อุณหภูมิ ฤดูหนาว
รูป สภาพอากาศโอซาก้า

เดือนธันวาคม (อุณหภูมิ 5-12 องศา)

เข้าสู่ช่วงเวลาของฤดูหนาวอันเย็นยะเยือกแบบเต็มตัว เป็นช่วงเวลาแห่งการเตรียมตัวเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ที่ใครๆหลายคนรอคอย คนท้องถิ่นจะเริ่มปฏิบัติกิจกรรมต่างๆเช่น เข้าวัดสั่นกระดิ่งในเวลาเที่ยงคืนเพื่อความเป็นศิริมงคลกับชีวิตและคนใกล้ชิด อีกทั้งพวกเขายังนิยมเดินทางไปขอพรจากศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ต่างๆที่มีชื่อเสียงในเมืองโอซากาอีกด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากใครต้องการสัมผัสกับกลิ่นอายความประทับใจในวิถีชีวิตและมนต์เสน่ห์แบบดั้งเดิมของชาวเมืองก็ไม่ควรพลาดที่จะเดินทางในช่วงเวลานี้ด้วยประการทั้งปวง ในส่วนของสภาพอากาศโดยรวมของเดือนนี้ค่อนข้างหนาวเย็นมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 5-12 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว

เดือนมกราคม (อุณหภูมิเฉลี่ย 9 องศา)

ช่วงเวลาที่เป็นสวรรค์ของนักท่องเที่ยวผู้ไม่นิยมความพลุกพล่าน เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่จะปิดให้บริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม – 3 มกราคม ผู้คนจะเดินทางท่องเที่ยวเนื่องในโอกาสนี้ส่งผลให้โอซาก้าค่อนข้างจะเงียบสงบไม่เหมือนช่วงอื่นๆ รวมถึงสภาพอากาศในช่วงนี้เป็นฤดูหนาว มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 9 องศาเซลเซียส มีสภาพอากาศปลอดโปร่ง แจ่มใส อาจมีหิมะ หรือ ฝนตกโปรยปรายบ้างในบางครั้ง ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมช่วงเวลาหนึ่งในการมเยือน โอซาก้า เลยทีเดียว อีกทั้งในเดือนนี้จะมีเทศกาลน่าสนใจชื่อ โทกะ-อิชิ Toka-ichi ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 10-11 มกราคมของทุกปี ณ ศาลเจ้าอิมามิยะ เอบิสุ จินจา (Imamiya Ebisu-jinja) เพื่อแสดงความเคารพต่อเทพ Ebessan ที่คนท้องถิ่นเชื่อว่าเป็นเทพผู้คอยโอบอุ้ม ปกปักษ์รักษาสัตว์น้ำ นั่นเอง

เดือนกุมภาพันธ์ (อุณหภูมิเฉลี่ย 10 องศา)

คือช่วงเวลาส่งท้ายปลายฤดูหนาว มีสภาพอากาศเย็น อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 องศาเซลเซียส อากาศเริ่มอบอุ่นท้องฟ้าแจ่มใส แต่อาจจะมีฝนหรือหิมะตกประปรายส่งท้ายฤดูกาลอันหนาวเหน็บอยู่บ้าง ดังนั้นสิ่งที่นักเดินทางขาดไม่ได้หากประสงค์ที่จะเที่ยวโอซาก้า ในเดือนแห่งความรักก็คือเสื้อกันหนาวติด Hood ที่พร้อมจะลุยไปกับคุณในทุกสภาพอากาศนั่นเอง

โอซาก้า
ฤดูใบไม้ผลิ

สภาพอากาศ อุณหภูมิ ฤดูใบไม้ผลิ
รูป สภาพอากาศโอซาก้า

เดือนมีนาคม (อุณหภูมิเฉลี่ย 14 องศา)

คือสัญญาณของความอบอุ่นกำลังมาเยือน ถึงแม้ว่าอากาศในเดือนนี้จะยังคงหนาวเย็นอยู่ โดยมีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยประมาณ 14 องศาเซลเซียส ซึ่งเราจะเริ่มพบเห็นความงดงามแห่งฤดูกาลอันน่าหลงใหลนี้ได้ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคมซึ่งต้นพลัมกำลังเริ่มผลิดอก ตามด้วยดอกซากุระที่ส่งสัญญาณของการเบ่งบานในช่วงปลายเดือน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวท้องถิ่นเริ่มให้ความสนใจหลั่งไหลเข้ามาสู่นครโอซาก้าเป็นจำนวนมหาศาล หากนักท่องเที่ยวท่านใดประสงค์จะเดินทางในช่วงเวลานี้อาจจะต้องตรวจสอบที่พักและการเดินทางให้ดีไม่มีตกหล่นเพื่อความลื่นไหลในการท่องเที่ยวนั่นเอง

เดือนเมษายน (อุณหภูมิเฉลี่ย 20 องศา)

เป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการท่องเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้ผลิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 10 วันแรกของเดือนที่นักท่องเที่ยวอาจจะต้องทำใจกับความเคลื่อนไหวของคลื่นมนุษย์จำนวนมหาศาลตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ เพราะช่วงเวลานี้อากาศค่อนข้างอบอุ่น มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียสโดยประมาณ แต่อย่าลืมเตรียมเสื้อกันหนาวเผื่อไว้ด้วยเพราะในช่วงเย็นและช่วงกลางคืนยังมีอากาศหนาวเย็นอยู่นั่นเอง อีกทั้งกล่าวกันว่าช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนคือช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสบรรยากาศความสวยงามของดอกซากุระบานได้ดีที่สุดจึงเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง อย่างไรก็ตามในช่วงครึ่งเดือนหลังผู้คนจะเริ่มน้อยลงไปมากหากนักท่องเที่ยวท่านใดไม่ยึดติดกับช่วงเวลาก็สามารถรอชมดอกซากุระบานในรอบนี้ได้เช่นกัน

เดือนพฤษภาคม (อุณหภูมิเฉลี่ย 25 องศา)

คือสวรรค์ของนักเดินทางอย่างแท้จริง เพราะหลังจากผ่านรอบเหมาของการชมดอกซากุระบานในช่วงเดือนเมษาไปแล้ว เข้าสู่เดือนพฤษภาคมที่มีสภาพอากาศอบอุ่นและแจ่มใสที่สุด มีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 25 องศาเซลเซียส นอกจากต้นไม้จะแข่งกันผลิดอกออกผลเต็มต้นอย่างสวยงามแล้ว ต้นไม้จะเริ่มผลิใบสีเขียวเจริญตาให้บรรดาขาเที่ยวได้ชุ่มฉ่ำหัวใจเป็นสัญญาณของช่วงเวลาอันแจ่มใสมีชีวิตชีวานั่นเอง ถึงแม้ว่าเดือนนี้ปริมาณนักท่องเที่ยวไม่หนาตามากนัก แต่ควรหลีกเลี่ยงที่จะเดินทางช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเนื่องจากอาจจะได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวในประเทศและคนท้องถิ่นซึ่งมักจะนิยมท่องเที่ยวในช่วงเวลานี้ ส่งผลให้ปัจจัยของราคาที่พัก และการเดินทางอาจะเพิ่มสูงขึ้นนั่นเอง

โอซาก้า
ฤดูร้อน

สภาพอากาศ อุณหภูมิ ฤดูร้อน
รูป สภาพอากาศโอซาก้า

เดือนมิถุนายน (อุณหภูมิเฉลี่ย 28 องศา)

สภาพอากาศยังคงอบอุ่นอยู่ มีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 28 องศาเซลเซียสเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสกับบรรยากาศของแสงแดดและธรรมชาติที่ดูมีชีวิตชีวาของเมืองโอซากา แต่อาจจะต้องระวังสักนิดสำหรับนักเดินทางซึ่งคิดจะเที่ยวในช่วงปลายเดือน เพราะถือเป็นช่วงที่ฤดูใบไม้ผลิกำลังจะโบกมือลาพร้อมกับกาเข้ามาของฤดูฝนอันชุ่มฉ่ำนั่นเอง ดังนั้นร่มจึงเป็นอาวุธประจำกายที่นักท่องเที่ยวควรมีติดมือไว้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนั่นเอง

เดือนกรกฎาคม (อุณหภูมิเฉลี่ย 32 องศา)

คือเดือนแห่งสายน้ำอย่างแท้จริง เพราะนักท่องเที่ยวที่เดินทางช่วงนี้จะต้องประสบพบเจอกับช่วงเวลาแห่งลมมรสุม สภาพอากาศในเดือนนี้จะค่อนข้างร้อนอบอ้าว อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 32 องศาเซลเซียสโดยประมาณ เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากเปิดประสบการณ์สุดแสนจะท้าทายว่าเราจะได้ประสบการณ์ โหด มันส์ ฮาขนาดไหนในช่วงนี้นั่นเอง อย่างไรก็ดีในช่วงเดือนนี้มีเทศกาลที่น่าสนใจที่ชื่อว่า เท็นจิน มัสสุริ (Tenjin Matsuri) ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 24-25 กรกฎาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นเทศกาลแห่ศาลเจ้าจำลองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเย็นจะมีการจุดพลุสวยงามตระการตาน่าดูชมมาก เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดในเดือนนี้อีกด้วย

เดือนสิงหาคม (อุณหภูมิ 25-33 องศา)

ฤดูฝนไม่ได้อยู่กับชาวโอซาก้านานนัก หลังจากเดือนกรกฎาคมสายฝนเริ่มจากไป คงเหลือไว้เพียงสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 25-33 องศาเซลเซียส เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบแสงแดดแผดจ้า และไม่ปรารถนาสภาพอากาศที่เย็นจนเกินไป อีกทั้งปริมาณนักท่องเที่ยวในช่วงนี้ถือว่าเบาบางเหมาะแก่การท่องเที่ยวอีกด้วย

โอซาก้า
ฤดูใบไม้ร่วง

สภาพอากาศ อุณหภูมิ ฤดูใบไม้ร่วง
รูป สภาพอากาศโอซาก้า

เดือนกันยายน (อุณหภูมิ 22-29 องศา)

ถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวสายประหยัดกำลังรอคอย เพราะถึงแม้สภาพอากาศจะยังร้อนอบอ้าวแต่ถือว่าอบอุ่นกว่าเดือนสิงหาคมที่ผ่านม โดยอุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ 22-29 องศาเซลเซียส มีแสงแดดจ้า อีกทั้งเป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวจะได้พบกับการลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลล์จากบรรดาผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นบริษัททัวร์ โรงแรมที่พัก และ ผู้ให้บริการด้านการเดินทาง เนื่องจากช่วงนี้คือ Low Season ของการท่องเที่ยวโอซาก้าที่แท้จริง

เดือนตุลาคม (อุณหภูมิ 15-23 องศา)

คือจุดเริ่มต้นของช่วงเวลาอันสุดแสนโรแมนติก เพราะบรรดาใบไม้ที่ปกคลุมต้นไม้เริ่มทยอยเปลี่ยนสีเป็นสัญญาณที่ทราบกันดีว่าฤดูกาลอันสดใสกำลังจะผ่านพ้นไปเตรียมตัวต้อนรับฤดูกาลใหม่อันหนาวเหน็บเข้ามาแทนที่นั่นเอง สภาพอากาศในเดือนตุลาคมค่อนข้างอบอุ่น และมีแสงแดดสดใส อุณหภูมิโดยเฉลี่ย ประมาณ 15-23 องศา แต่อากาศจะเย็นในตอนกลางคืนดังนั้นนักเดินทางควรเตรียมความพร้อมของเครื่องแต่งกายให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่แปรปรวนในช่วงนี้ด้วยนั่นเอง

เดือนพฤศจิกายน (อุณหภูมิ 10-18 องศา)

เป็นเดือนที่การท่องเที่ยวของเมืองโอซากากลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง เพราะเมืองนี้มีจุดชมวิวทิวทัศน์ในฤดูใบไม้ร่วงที่ไม่เป็นสองรองใครในโลกเลยทีเดียว อีกทั้งสภาพอากาศช่วงนี้ก็สดใสเป็นใจสุดๆ ด้วยอุณหภูมิที่อบอุ่นกำลังดีมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 10-18 องศาเซลเซียส หากนักท่องเที่ยวท่านใดที่ต้องการสัมผัสกับบรรยากาศสุดแสน Exclusive แนะนำให้เดินทางในช่วงกลางเดือน จนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

โอซาก้าในแต่ละฤดูนั้นให้บรรยากาศแตกต่างกันไป เช่น เที่ยวสายถูก สายถ่ายรูป สายโรแมนติก สาย Exclusive และอื่นๆมากมาย หากคุณกำลังมีแพลนไปเที่ยวโอซาก้า อย่าลืมทำการบ้าน ค้นหาที่เที่ยวและกิจกรรมที่เด่นๆของโอซาก้าในแต่ละฤดูนะ! 

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , , , , , ,