โตเกียว ญี่ปุ่น | สภาพอากาศ อุณหภูมิและฤดูในแต่ละเดือน

สภาพอากาศโตเกียว

โตเกียว เมืองหลวงแห่งประเทศ ญี่ปุ่น มีสภาพอากาศที่แบ่งออกเป็น 4 ฤดูกาล ได้แก่ฤดูหนาว ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน และฤดูใบไม้ร่วง มีอุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 4 องศาเซลเซียสในเดือนธันวาคม และสูงสุด 33 องศาเซลเซียสในเดือนสิงหาคมและกันยายน โดยมีรายละเอียดจำเพาะดังต่อไปนี้

ฤดูและสภาพอากาศในโตเกียว

  • ฤดูหนาว (เฉลี่ย 4 – 12 องศา) = ธันวาคม มกราคม กุมภาพันธ์
  • ฤดูใบไม้ผลิ (เฉลี่ย 12 – 21 องศา) = มีนาคม เมษายน พฤษภาคม
  • ฤดูร้อน (เฉลี่ย 24 – 30 องศา) = มิถุนายน กรกฏาคม สิงหาคม
  • ฤดูไม้ร่วง (เฉลี่ย 16 – 33 องศา) = กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน

โตเกียว
ฤดูหนาว

สภาพอากาศโตเกียว ญี่ปุ่น - ฤดูหนาว

เดือนธันวาคม
(อุณหภูมิเฉลี่ย12 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 5 วัน ในเดือนนี้)

ช่วงเวลาแห่งความหนาวเย็นและแห้งแล้งเริ่มมาเยือน อุณหภูมิโดยเฉลี่ยในช่วงกลางวันอยู่ที่ 12 องศาเซลเซียส และมีแนวโน้มจะลดต่ำลงถึง 4 องศาเซลเซียสในเวลากลางคืน หากนักท่องเที่ยวท่านใดประสงค์จะเดินทางในช่วงเวลานี้ควรเตรียมเสื้อผ้าและสัมภาระที่จำเป็นให้เหมาะสมกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงเดือนนี้ด้วยเช่นกัน

เทศกาลน่าสนใจเดือนธันวาคม

  • Setagaya no Boro Ichi ตลาดนัดโบราณที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 400 ปี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงระหว่างวันที่ 15-16 ธันวาคม บนถนนเซตางายะ ภายในงานมีการแสดงและจำหน่ายสินค้าแฮนด์เมด วัตถุโบราณ และสินค้ามือสองคุณภาพดีจำนวนมากจากผู้ประกอบการกว่า 700 ร้านค้าเลยทีเดียว
  • Emperor’s Birthday วันพระราชสมภพขององค์พระจักรพรรดิผู้ซึ่งเป็นที่เคารพรักของคนญี่ปุ่นทั้งประเทศ จัดขึ้นเป็นประจำในวันที่ 23 ธันวาคมของทุกปี ไฮไลท์สำคัญของวันนี้คือองค์พระประมุขของประเทศพร้อมด้วยพระราชนิกุลจะทรงโบกพระหัตถ์ให้ประชาชนจากระเบียงพระราชวังสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมากอีกด้วย
  • New Year’s Eve เทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ดูพลุไฟอันยิ่งใหญ่จากอ่าวโตเกียว จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่วันที่ 29 – 3 มกราคม

เดือนมกราคม
(อุณหภูมิเฉลี่ย 8 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 6 วัน ในเดือนนี้)

ช่วงเวลาที่กรุงโตเกียวมีอากาศสดใส ระคนไปกับความหนาวเหน็บ อาจจะมีหิมะให้พบเห็นบ้างประปรายในบางพื้นที่ อุณหภูมิในช่วงเวลากลางวันอยู่ที 7-10 องศาเซลเซียสโดยประมาณ และจะลดต่ำกว่านั้นในยามค่ำคืน ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะเดินทางในช่วงนี้ควรตระเตรียมเสื้อกันหนาวคู่ชีพดีๆสักหนึ่งตัวพร้อมกับแว่นกันแดดเพื่อป้องกันแสงอันแผดจ้าในเวลากลางวันนั่นเอง

เทศกาลที่น่าสนใจในเดือนมกราคม

  • เทศกาลปีใหม่ ตั้งแต่ 29 ธันวาคม จนถึงวันที่ 3 มกราคม คือช่วงเวลาที่คนต่างหลั่งไหลกันมาเพื่อจะขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามศาลเจ้าและวัดที่มีชื่อเสียงต่างๆเพื่อความเป็นสิริมงคลต่อชีวิต นักท่องเที่ยวที่ต้องการจะสัมผัสกับวิถีชีวิตคนท้องถิ่นจึงไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง
  • Winter Sales ช่วงเวลาของการใช้เงินของขาชิม ขาช็อปมาถึงแล้ว เพราะห้างสรรพสินค้าขนาดเล็กและใหญ่ในกรุงโตเกียวต่างตอบแทนลูกค้าด้วยการแปะป้ายเซลล์สินค้ากันเป็นว่าเล่นเป็นจุดเด่นของโตเกียวในช่วงเวลานี้อีกด้วย
  • Sumo New Year Basho ช่วงเวลาแห่งความเป็นที่สุดของสังเวียนซูโม่ กีฬาการต่อสู้ขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่น เพราะในกรุงโตเกียวมีการจัดกิจกรรมการแข่งขันซูโม่ ระดับประเทศถึง 10 วันเต็ม โดยเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 2-3 ของเดือน เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการแข่งขันอันยิ่งใหญ่ที่ในหนึ่งปีมีเพียงแค่ครั้งเดียวนั่นเอง
  • ทุกวันจันทร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม จะมีเทศกาลน่าสนใจที่ใช้ชื่อว่า “Coming Of Age Day” ช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองของคนที่มีอายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ในรอบปีที่ผ่านมา ต่างออกมาแสดงตัวว่าพวกเขาได้บรรลุนิติภาวะสู่การเป็นผู้ใหญ่อย่างเต็มตัวที่ศาลากลางหรือเทศบาลประจำจังหวัด ในเทศกาลนี้ท่านจะสามารถพบเห็นบรรดาผู้มาร่วมงานต่างแต่งหน้า ทำผม สวยเด่นเป็นสไตล์ต่างๆ แต่ยังไม่ละทิ้งความเป็นพื้นบ้านด้วยความสวยงามของชุดกิโมโน อีกทั้งในช่วงเวลานี้ผู้คนในเมืองต่างละเว้นการใช้รถยนต์เพื่อหลีกทางให้กับการแสดงบนถนนที่สวยงามจากพลังของคนรุ่นใหม่ รวมถึงยังสามารถเพลิดเพลินใจไปกับอาหารการกินต่างๆในบริเวณนี้อีกด้วย
  • Sugamo Togenuki Jizo Taisai เทศกาลแห่งการลงถนนของเหล่าชนท้องถิ่น ซึ่งจัดขึ้นบริเวณวัดโคกัน ในวันที่ 24 มกราคมของทุกปี ภายในงานจะมีเหล่า 20นักบุญขึ้นเทศนาให้ความรู้ในเรื่องพระสูตรแห่งปัญญา ในขณะที่บริเวณรอบงานก็มีการจำหน่ายอาหารและสินค้าท้องถิ่น ตลอดจนการแสดงต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้รับชมอีกด้วย ถือเป็นถนนคนเดินที่แสดงออกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง

เดือนกุมภาพันธ์
(อุณหภูมิเฉลี่ย 9 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 8 วัน ในเดือนนี้)

ช่วงเวลาแห่งความหนาวเหน็บยังคงอยู่ มีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย เฉลี่ยอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส เนื่องจากช่วงเวลานี้นั้นคาบเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านของฤดูกาลนักท่องเที่ยวจึงอาจพบเจอกับปัญหาลมกรรโชกแรงและกระแสฝนในช่วงฤดูหนาวที่พร้อมจะ cool down อุณหภูมิให้ต่ำลงได้ตลอดเวลา ดังนั้นนักท่องเที่ยวอาจต้องเพิ่มเสื้อกันลมดีๆสักชุดที่พร้อมจะหยุดความแปรปรวนของสภาพอากาศในเดือนนี้นั่นเอง

เทศกาลที่น่าสนใจในเดือนกุมภาพันธ์

  • เทศกาล Setsuban หรือเทศกาลปาถั่วเพื่อไล่สิ่งชั่วร้าย จัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี ณ วัดเซนโซจิ
  • ตลาดว่าว จัดขึ้นที่ศาลเจ้าโอจิ อินาริ จินจา เป็นประจำในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี
  • Nagashibina เทศกาลขึ้นชื่อที่สืบทอดกันมานับพันปี คล้ายกับงานประเพณีลอยกระทงของบ้านเรา จัดขึ้นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ภายในงานผู้คนจะนำตุ๊กตาที่ทำจากกระดาษหรือวัสดุธรรมชาติต่างๆใส่ตะกร้าลอยไปตามแม่น้ำสุมิดะเพื่อขอพรให้เด็กๆพ้นจากภัยพิบัติต่างๆ อีกทั้งคนท้องถิ่นมักจะนิยมแต่งกายด้วยชุดกิโมโนออกมาปล่อยโคมลอยในช่วงเวลากลางคืนเป็นภาพที่สวยงามน่าดูชมอย่างมาก
  • Tokyo Marathon งานวิ่งระดับโลกมีผู้เข้าร่วมมากกว่า 4 หมื่นคน จัดขึ้นในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์

โตเกียว
ฤดูใบไม้ผลิ

สภาพอากาศโตเกียว ญี่ปุ่น - ฤดูใบไม้ผลิ

เดือนมีนาคม
(อุณหภูมิเฉลี่ย 12 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 11 วัน ในเดือนนี้)

สัญญาณแรกของฤดูใบไม้ผลิอันอบอุ่นเริ่มปรากฏ อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อยแตะตัวเลขสองหลักที่ 12 องศาเซลเซียสโดยประมาณ แต่สิ่งที่นักท่องเที่ยวจะต้องประสบพบเจอในช่วงเวลานี้ก็คือปัญหาฝนฟ้าคะนองที่ครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในกรุงโตเกียว หากนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะเดินทางในช่วงเดือนนี้ควรจะต้องเตรียมร่มและเสื้อกันฝนติดตัวไปด้วยตลอดเวลาเพราะเอาแน่เอานอนกับดินฟ้าไม่ได้เลย ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเดือนนี้เห็นทีจะต้องรอถึงปลายเดือนกันเลยทีเดียว เพราะช่วงเวลานั้นดอกซากุระตามสถานที่ต่างๆจะเริ่มผลิบานเพื่อเป็นสัญญาณสำหรับฤดูกาลใหม่อันสดใสกว่าเดิมนั่นเอง

เทศกาลที่น่าสนใจในเดือนมีนาคม

  • Dharma Doll Fair เทศกาลงานจัดแสดงและจำหน่ายตุ๊กตาล้มลุกที่ทำจากไม้ที่เรียกว่าตุ๊กตาดารูมะ ซึ่งเป็นตุ๊กตาศักดิ์สิทธิ์ของประเทศญี่ปุ่น จัดขึ้นในสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมเป็นประจำทุกปีที่วัดจินไดจิ
  • เทศกาลเดินลุยไฟของนักบุญที่หุบเขาทาคาโอะ จัดขึ้นเป็นประจำในช่วงกลางเดือนมีนาคม จัดขึ้นบริเวณหุบเขาทาคาโอะซึ่งห่างจากกรุงโตเกียวราวๆ 50 กิโลเมตร
  • Rikugien Garden Illumination เทศกาลไลท์อัพอันยิ่งใหญ่ในฤดูใบไม้ผลิ ที่ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมความงามของดอกซากุระได้ทั้งกลางวันและกลางคืนที่สวนริคุงิเอน ซึ่งจะจัดขึ้นเป็นประจำตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนเมษายนของทุกปี

เดือนเมษยาน
(อุณหภูมิเฉลี่ย 17 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 12 วัน ในเดือนนี้)

ช่วงเวลาของความหนาวเหน็บเริ่มจางหายไป สภาพอากาศอบอุ่นแจ่มใสได้เข้ามาแทนที่ มีอุณหภูมิโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 17 องศาเซลเซียส ซึ่งเอื้ออำนวยต่อการชมดอกซากุระบานที่เบียดเสียดสวยงามอยู่ทั่วทุกหัวระแหง เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวอาจจะต้องเผชิญกับสภาวะที่พักราคาแพงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อแลกกับเดือนที่มีสภาพอากาศแสนสบายที่สุดแห่งปีนั่นเอง

เทศกาลที่น่าสนใจในเดือนเมษายน

  • Kanamara Festival เทศกาลสุดแปลกอาจจะเรียกว่าออกแนวพิสดารเลยก็ได้ เพราะมันคือเทศกาลแห่ลึงค์ หรือปลัดขิกสีมพูสดใสที่มีความสูงถึง 32 ฟุต จัดขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายนของทุกปี ที่เมืองคาวาซากิห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 17 กม.
  • เทศกาลงานฤดูใบไม้ผลิประจำปี จัดขึ้นทุกวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ 3 เดือนเมษายนของทุกปี ที่ศาลเจ้ายาสุคุนิ ภายในงานจะมีการแสดงพื้นเมืองต่างๆมากมาย

เดือนพฤษภาคม
(อุณหภูมิเฉลี่ย 21 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 15 วัน ในเดือนนี้)

เป็นอีกหนึ่งเดือนที่มีสภาพอากาศอบอุ่นแจ่มใส มีช่วงเวลายาวนานขึ้นกว่าเดือนที่ผ่านมาซึ่งพระอาทิตย์จะลับขอบฟ้าในเวลาหนึ่งทุ่มเลยทีเดียว เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวในกรุงโตเกียวเป็นที่สุด อย่างไรก็ดียังมีเรื่องให้น่าห่วงสักเล็กน้อยเพราะเมฆฝนเริ่มเคลื่อนคล้อยมาเยือน จึงขอเตือนนักท่องเที่ยวให้เตรียมรับมือกันไว้แต่เนิ่นๆก่อนเดินทางนั่นเอง

เทศกาลที่น่าสนใจในเดือนพฤษภาคม

  • Kanda Matsuri Festival หนึ่งในเทศกาลเฉลิมฉลองที่สำคัญในลัทธิชินโต จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมของทุกปีที่ลงท้ายด้วยเลขคี่ ที่ศาลเจ้าคังดะเมียวจิน ภายในงานประกอบไปด้วยขบวนการแสดงและขบวนแห่ศาลเจ้าจำลองมากมายจากผู้มาร่วมงานที่มีจำนวนมากถึงสองล้านคนต่อไปเลยทีเดียว

โตเกียว
ฤดูร้อน

สภาพอากาศโตเกียว ญี่ปุ่น - ฤดูร้อน

เดือนมิถุนายน
(อุณหภูมิเฉลี่ย 24 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 20 วัน ในเดือนนี้)

ช่วงเวลาแห่งความอบอุ่นแจ่มใสได้ผ่านพ้นไป แทนที่ด้วยฤดูกาลใหม่อันแสนเหนอะหนะ สืบเนื่องจากในเดือนนี้สภาพอากาศในกรุงโตเกียวได้รับอิทธิพลจากฝนฟ้าคะนอง ที่มีปริมาณฝนตกเฉลี่ยมากกว่า 20 วันเลยทีเดียว หากนักท่องเที่ยวมีแผนการเดินทางในช่วงนี้สิ่งที่ต้องมีคือแจ็กเก็ต และร่มกันฝน เพราะสภาพอากาศช่วงนี้มีความแปรปรวนเกินกว่าจะคาดเดาได้นั่นเอง

เทศกาลที่น่าสนใจในเดือนมิถุนายน

  • Sanno Matsuri Festival เป็นเทศกาลที่คล้ายกับ Kanda Matsuri Festival เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่จัดมาเริ่มต้นที่ศาลเจ้าฮิเอะ และจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนมิถุนายนของทุกปีที่ลงท้ายด้วยเลขคู่นั่นเอง

กรกฎาคม
(อุณหภูมิเฉลี่ย 28 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 17 วัน ในเดือนนี้)

เป็นช่วงเวลาแห่งความอับชื้น สืบเนื่องจากสายฝนที่ยังโปรยปรายลงมาอย่างไม่ขาดสาย ประกอบกับอุณหภูมิโดยเฉลี่ยที่เพิ่มสูงถึง 28 องศาเซลเซียสเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากนักท่องเที่ยวจะต้องประสบปัญหากับความไม่สะดวกในการเดินทางอันเนื่องมาจากพายุฝนแล้ว ยังเสี่ยงที่จะเกิดอาการเจ็บป่วยจากสภาพความชื้น และอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอีกด้วย หากใครมีแพลนต้องเดินทางในช่วงนี้นอกจากเสื้อผ้าและร่มกันฝนแล้ว อาจจะต้องพกพายาสามัญประจำบ้านติดตัวไว้เพื่อแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าที่อาจนำมาซึ่งอาการเจ็บป่วยแบบกะทันหันได้นั่นเอง

เทศกาลที่น่าสนใจในเดือนกรกฎาคม

  • Tokyo Summer Festival เทศกาลงานแสดงดนตรีที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น มีนักดนตรีจากทั่วทุกมุมโลกต่างสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนมาทำการแสดงให้นักท่องเที่ยวได้รับชมกันตลอดทั้งเดือน
  • เทศกาลดอกไม้ไฟแม่น้ำสุมิดะ เป็นเทศกาลดอกไม้ไฟที่เก่าแก่ที่สุดในโลก และยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น จัดแสดงให้นักท่องเที่ยวและชาวเมืองได้รับชมเป็นประจำทุกปีในช่วงวันเสาร์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม

เดือนสิงหาคม
(อุณหภูมิเฉลี่ย 29 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 19 วัน ในเดือนนี้)

ปริมาณน้ำฝนเริ่มลดลง แต่สภาพอากาศยังคงร้อนและอับชื้น อุณหภูมิโดยเฉลี่ยของเดือนนี้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจนบางวันแตะระดับ 30 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ส่งผลให้เราสามารถพบเห็นแฟชั่นเสื้อผ้าแปลกตาจากคนท้องถิ่น หากแต่นักเดินทางท่านใดที่ยังไม่คุ้นชินกับสภาพอากาศสิ่งที่ควรมีไว้ไม่ขาดก็คือ ยาสามัญพื้นฐานที่บรรเทาอาการเจ็บป่วยนั่นเอง

เทศกาลที่น่าสนใจในเดือนสิงหาคม

  • Fukagawa Hachiman Festival หากใครพลาดสองเทศกาลงานเฉลิมฉลองใหญ่ของลัทธชินโตที่จัดขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมา สามารถมาเก็บตกกับงานที่มีลักษณะคล้ายกันนี้ได้ ซึ่งจัดเป็นประจำในช่วงกลางเดือน หรือ ปลายเดือนสิงหาคมของทุกปี จุดเด่นที่สำคัญคือมีขบวนพาเหรดสุดยิ่งใหญ่ที่มีความยาวถึง 6 กิโลเมตรเลยทีเดียว
  • Asakusa Samba Carnival เทศกาลงานเต้นแซมบ้าที่มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่าห้าแสนคนโดยประมาณ จัดขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมของทุกปี บริเวณถนน Kaminarimon ใกล้กับวัดเซนโซจิ

โตเกียว
ฤดูใบไม้ร่วง

สภาพอากาศโตเกียว ญี่ปุ่น - ฤดูใบไม่ร่วง

เดือนกันยายน
(อุณหภูมิเฉลี่ย 26 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 20 วัน ในเดือนนี้)

เป็นเดือนที่มีอากาศเปียกชื้นและมีความมืดปกคลุมมากที่สุดของปี อีกทั้งยังมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 33 องศาเซลเซียสเลยทีเดียว หากนักท่องเที่ยวท่านใดประสงค์ที่จะเดินทางในช่วงนี้อาจจะต้องตรวจสอบสภาพอากาศให้ดีเพราะปริมาณเมฆที่ปกคลุมเหนือกรุงโตเกียวในช่วงเวลานี้มีมากกว่าปกติ อาจส่งผลกระทบต่อการชมพูมิทัศน์อันสวยงามของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆนั่นเอง

เทศกาลน่าสนใจเดือนกันยายน

  • Hibiya Oktoberfest เทศกาลแห่งความสนุกสนานที่มีกิจกรรมมากมายซึ่งถูกจัดขึ้นในสวนสาธารณะที่เก่าแก่ที่สุดในเมือง อาทิเช่น การสัมผัสกับวัฒนธรรมการแสดง รวมถึงอาหารรสชาติเยี่ยมยอดของประเทศเยอรมัน รวมถึงการแข่งขันซูโม่ที่ดุเดือดที่สุดเวทีหนึ่ง ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่กลางเดือนกันยายนไปจนถึงเดือนตุลาคมเลยทีเดียว
  • Tokyo Game Show เทศกาลงานวิดีโอเกมส์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่วันที่ 15-18 กันยายนของทุกปี ณ ศูนย์การประชุม Makuhari Messe จังหวัดชิบะ

เดือนตุลาคม
(อุณหภูมิเฉลี่ย 20 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 18 วัน ในเดือนนี้)

เป็นเดือนที่มีสภาพอากาศแบบทูโทน ช่วงครึ่งเดือนแรกจะมีสภาพภูมิอากาศคล้ายๆกับเดือนกันยายนที่เต็มไปด้วยความเปียกชื้น และอึมครึม แต่หลังจากนั้นอุณหภูมิจะเริ่มลดลงและทรงตัวอยู่ที่ 15-20 องศาเซลเซียส สภาพอากาศจะผ่อนคลายสบายตัวมากขึ้นกว่าหลายเดือนที่ผ่านมา พร้อมกับการเข้ามาของฤดูใบไม้ร่วงอันสุดแสนโรแมนติกนั่นเอง

เทศกาลน่าสนใจเดือนตุลาคม

  • Tokyo International Film Festival เทศกาลหนังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนตุลาคม จนถึง เดือนพฤศจิกายน ที่ย่านรปปงงิ

เดือนพฤศจิกายน
(อุณหภูมิเฉลี่ย 16 องศาเซลเซียส มีโอกาสเกิดฝนตก 10 วัน ในเดือนนี้)

คือช่วงเวลาอันสุดแสนพิเศษสำหรับการท่องเที่ยวของเมืองโตเกียวโดยแท้ เพราะช่วงนี้ทุกที่จะเต็มไปด้วยใบไม้มากมายหลายสีสันที่งัดทีเด็ดเอามาประชันกันอย่างไม่ขาดสาย อีกทั้งบรรยากาศก็อบอุ่นแสนสบาย เป็นช่วงเวลาที่หากใครพลาดจะต้องเสียดายอย่างแน่นอน

เทศกาลน่าสนใจเดือนพฤศจิกายน

  • เดือนนี้มีอีเวนท์ต่างๆกระจายตัวอยู่ทั่วเมืองหลายอีเวนท์เลยทีเดียว แต่ที่น่าสนใจที่สุดคงจะหนีไม่พ้น Shibuya Festival ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน โดยมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในย่านชิบูย่าเข้าร่วมแคมเปญนี้มากมาย ภายในงานมีทั้งการแสดงและการจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภคมากมายหลายอย่าง กิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวมากเป็นพิเศษก็คือขบวนพาเหรดในธีมต่างๆ รวมถึงบูธอาหารสุดแนวที่ขนมาบริการนักท่องเที่ยวอย่างจุใจ

โตเกียวในแต่ละฤดูนั้นให้บรรยากาศแตกต่างกันไป กิจกรรมและเทศกาลในแต่ละช่วงของปีนั้นสามารถให้ประสบการณ์ในการท่องเที่ยวของคุณที่แทบจะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง รู้แบบนี้แล้ว หากคุณได้มีโอกาสไป โตเกียว ในฤดูร้อนก็อย่าลืมไปสัมผัส โตเกียว ในฤดูหนาวกันด้วยนะ!

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , , , , , , ,