พาเที่ยวแม่ฮ่องสอน – ปายในแบบฉบับ Road Trip

แม่ฮ่องสอน ปาย

กำลังมองหาที่เที่ยวสบายๆ ไว้รับลมหนาวกันอยู่รึเปล่า? … ถ้าใช่ ลองเก็บแม่ฮ่องสอนเอาไว้ในลิสต์กันดูนะ เพราะนี่คือเมืองเล็กสุดชิลล์ที่วิวสวยมาก แถมอากาศก็เย็นสบายเพราะเป็นเมืองที่อยู่ในวงล้อมของขุนเขา แล้วยิ่งถ้าชอบขับรถในเส้นทางสุดท้าทาย ต้องกาดอกจันที่นี่เอาไว้เป็น The Must เลยละ เพราะนอกจากจะมีทางโค้งเยอะที่สุดในประเทศไทยแล้ว ถนนในแม่ฮ่องสอนยังสวยด้วยวิวธรรมชาติเกือบตลอดเส้นทาง ถึงต้องขับแบบระมัดระวังกันหน่อย แต่เชื่อเหอะว่าสวยคุ้ม! ถ้ายังลังเลอยู่ ไปดูแพลนเที่ยวแม่ฮ่องสอนฉบับ road trip ของเราก่อนก็ได้นะ แล้วถ้าโดนใจ แนะนำให้รีบจองตั๋วเครื่องบินกรุงเทพ – แม่ฮ่องสอนกับ Traveloka ไว้ด่วนๆ เลย ลมหนาวใกล้เข้ามาทุกที เดี๋ยวตั๋วเต็มที่นั่งหมดอดไปแฮปปี้รับลมหนาวที่นี่ไม่รู้ด้วยเด้อ

จองตั๋วเครื่องบินไปแม่ฮ่องสอนกับ Traveloka 

https://www.traveloka.com/th-th/flight/to/Mae-Hong-Son.HGN

Traveloka มี Feature ใหม่มาให้คุณเทียบราคา และโปรโมชั่น ค้นหา และจองตั๋วเครื่องบินในราคาที่ถูกกว่า และคุ้มค่าอย่างแน่นอน สามารถดูได้ว่าตั๋วเครื่องบินเจ้าไหนถูก และกดจองได้เลย
Feature TVLK

#1
วัดพระธาตุดอยกองมู

วัดพระธาตุดอยกองมู 1 วัดพระธาตุดอยกองมู 2
ออกสตาร์ททริปขับรถแม่ฮ่องสอน – ปาย ด้วยการไปไหว้พระที่วัดพระธาตุดอยกองมู วัดเก่าแก่ที่อยู่คู่กับเมืองแม่ฮ่องสอนมานับร้อยปี นอกจากจะเป็นวัดซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุขององค์พระโมคคัลลานะ พระอัครสาวกเบื้องซ้ายขององค์พระพุทธเจ้าแล้ว วัดนี้ยังตั้งอยู่บนดอยที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ของเมืองแม่ฮ่องสอนในมุมสูงได้อย่างชัดเจนเต็มตา ถ้าอากาศเป็นใจ จะได้ไหว้พระพร้อมชมทะเลหมอกสวยๆ ไปพร้อมกันเลยนะ ปักหมุดเลยจ้า อย่าพลาดเลย

#2
ทุ่งดอกบัวตอง

ทุ่งดอกบัวตอง 1 ทุ่งดอกบัวตอง 2
ไหว้พระกันเสร็จสรรพก็ขับรถต่อมายังอำเภอขุนยวมเลยจ้า เพราะถ้ามาตรงช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ที่นี่จะมีทุ่งดอกบัวตองเหลืองสะพรั่ง เบ่งบานอยู่บนดอยแม่อูคอ เรียกว่าเป็นไฮไลท์ทางธรรมชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของแม่ฮ่องสอนเลยเชียวละ ในแต่ละปีที่นี่จึงมีนักท่องเที่ยวมุ่งหน้ามาชมความสวยกันแบบไม่ขาดสาย ยิ่งชมได้ในช่วงเวลาลิมิเต็ดแบบนี้ยิ่งต้องแพลนกันให้ดีนะ แล้วถ้ามาตรงช่วงพีคพอดี บอกได้เลยว่าแฮปปี้กันแน่นอน

#3
ถนนคนเดินปาย

ถนนคนเดินปาย 1 ถนนคนเดินปาย 2
จากอำเภอขุนยวม ชวนขับรถกันมาแบบยาวๆ จนถึงอำเภอปาย อำเภอยอดฮิตที่พลาดไม่ได้เมื่อมาถึงแม่ฮ่องสอนเลยละ ทุกวันนี้ที่นี่มีความสะดวกสบายทุกอย่างให้เลือกสรร แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีเสน่ห์ในรูปแบบวัฒนธรรมท้องถิ่นให้ได้สัมผัสกันอยู่ ตัวอำเภอปายจะให้กลิ่นอายย้อนยุคนิดๆ ด้วยอาคารไม้ซึ่งหลายแห่งถูกปรับให้เป็นร้านอาหาร ร้านนั่งชิลล์ และร้านขายของที่ระลึก สิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ก็คือการมาเดินเล่นบนถนนคนเดินปาย ซึ่งสายช้อปต้องแฮปปี้ เพราะที่นี่มีทั้งของกิน ของใช้ และของฝากในสไตล์แฮนด์เมดให้ได้ช้อปกัน เดินชิลล์ท่ามกลางอากาศเย็นสบายนะ บอกได้เลยว่าฟิน!

#4
ทะเลหมอกยุนไหล

ทะเลหมอกหยุนไหล 1 ทะเลหมอกหยุนไหล 2
มาเที่ยวปายห้ามนอนตื่นสายนะ #รู้ยัง เพราะไฮไลท์หนึ่งของที่นี่ก็คือการเดินทางมาชมทะเลหมอกหยุนไหล ซึ่งเป็นจุดชมวิวมุมสูงยอดฮิตที่ให้บรรยากาศไม่เหมือนที่อื่น เพราะที่นี่คุณจะได้ชมทะเลหมอกและวิวตัวอำเภอปายในกลิ่นอายแบบจีนสุดชิลล์ ด้วยการชมวิวไปพร้อมการจิบชาร้อนๆ ให้ร่างกายอบอุ่น ชาหอมๆ ควันกรุ่น กลิ่นละมุนอยู่ตรงหน้า นั่งดื่มเคล้าบรรยากาศหมอกขาว ภูเขาเขียว และอากาศเย็นสบาย ไม่ประทับใจก็ไม่รู้จะบอกว่าไงละเนี่ย

#5
หมู่บ้านสันติชล

หมู่บ้านสันติชล 1 หมู่บ้านสันติชล 2
ใกล้ๆ กับจุดชมวิวหยุนไหลก็คือหมู่บ้านสันติชล หมู่บ้านสุดน่ารักในบรรยากาศพื้นถิ่นของชาวจีนยูนนาน ซึ่งพากันอพยพมาสร้างถิ่นฐานกันอยู่ในอำเภอปายแห่งนี้ นอกจากบ้านดินสวยแปลกตา ไฮไลท์อีกหนึ่งอย่างของที่นี่ก็คือการมาชิมอาหารยูนนานแบบดั้งเดิมกัน ไม่ว่าจะเป็นขาหมู หมั่นโถว และอีกสารพัดเมนูแปลกลิ้นแปลกตา แต่บอกเลยว่าอร่อยแน่ อิ่มท้องแล้วอย่าลืมเดินช้อปของฝากกันกลับไปด้วยนะ ที่พลาดไม่ได้ก็คือชาจ้ะ เค้าว่าเด็ดนะ อย่าลืมคว้าติดมือมาเชียว

#6
วัดน้ำฮู

วัดน้ำฮู 1 วัดน้ำฮู 2
วัดน้ำฮู คือวัดเก่าแก่ประจำอำเภอปายที่ไม่อยากให้พลาดกัน วัดนี้เป็นที่ประดิษฐานองค์พระอุ่นเมือง ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่เชื่อกันว่ามีอายุกว่า 500 ปี โดยมีเรื่องอัศจรรย์ตรงที่ด้านในเศียรขององค์พระสามารถเปิดออกได้ และจะมีน้ำบรรจุอยู่เต็มด้านในตลอดเวลาโดยไม่รู้ที่มาว่าเกิดขึ้นได้ยังไง และยังเชื่อกันว่าวัดนี้ถูกใช้เป็นที่เก็บพระเกศาของพระนางสุพรรณกัลยา โดยมีการนำไปบรรจุไว้ในเจดีย์สีทองซึ่งอยู่ด้านหลังพระอุโบสถอีกด้วย วัดน้ำฮูจึงเป็นวัดเล็กที่เต็มไปด้วยเรื่องราวมากมาย มาปายแล้วแวะมานะ ถ้าพลาดบอกเลยว่าเสียดายแทน

#7
โป่งน้ำร้อนไทรงาม

โป่งน้ำร้อนไทรงาม 2 โป่งน้ำร้อนไทรงาม 1
ขับรถออกมาจากตัวเมืองปายไม่ถึง 20 กิโลเมตร ก็จะมาถึงเขตอนุรักษ์ป่าไทรงาม ซึ่งด้านในซ่อนความอเมซิ่งของโป่งน้ำร้อนไทรงาม แหล่งน้ำร้อนใสแจ๋วที่เชิญชวนให้ลงไปแหวกว่าย ด้วยอุณหภูมิที่อุ่นสบายแถมมีให้แช่ลดหลั่นกันได้ถึง 3 ชั้น บวกกับความใสของน้ำที่มองเห็นได้ถึงด้านล่าง ความลึกที่อยู่ในระดับลงไปนั่งแช่ได้แบบเพลินๆ สบายๆ ขับรถมาเมื่อยๆ นะ มาแวะแช่น้ำร้อนกันให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย รับรองว่าหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้งเลยละ

#8
สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย

สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย 1 สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย 2
ขับรถกลับเข้ามาใกล้ตัวเมืองปายอีกนิด เพื่อเช็คอินกับอีกหนึ่งแลนด์มาร์คหลักอย่างสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย สะพานเก่าแก่ที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยบรรดาทหารญี่ปุ่น เพื่อใช้ลำเลียงเสบียงและอาวุธเข้าสู่ประเทศพม่า ดั้งเดิมเลย สะพานแห่งนี้สร้างด้วยไม้นะ แต่เมื่อสงครามจบมีการเผาสะพานไม้ทิ้งไป แล้วนำเหล็กจากสะพานนวรัฐในเชียงใหม่มาสร้างขึ้นแทน และอย่างที่บอกว่าทุกวันนี้ก็กลายเป็นแลนด์มาร์คของปายไปแล้วจ้า เรียกว่ามาแล้วต้องถ่ายรูปเช็คอินที่นี่นะ ถึงจะเรียกได้ว่ามาถึงปายแล้วจริงๆ

#9
บ้านจ่าโบ่

บ้านจ่าโบ่ 1 พาเที่ยวแม่ฮ่องสอน - ปายในแบบฉบับ Road Trip
จากปาย ขับรถต่อมาอีกไม่ไกลมากนักซักชั่วโมงกว่าๆ ก็จะได้เปลี่ยนฟีลจากความชิคของปาย มาเป็นความสวยในสไตล์ท้องถิ่นกันที่บ้านจ่าโบ่ ถ้าเป็นสายสโลว์ไลฟ์ที่รักการอยู่ในบรรยากาศสงบสบายไม่พลุกพล่านมากนะ แนะนำว่าให้มาชิลล์กันแบบลงลึกอีกนิดด้วยการนอนโฮมสเตย์ที่นี่ซักคืน เพื่อดื่มด่ำกับธรรมชาติกันให้จุใจ แล้วเช้าขึ้นมาก็อย่าลืมไปนั่งเสพวิวฟินๆ กับการนั่งกินก๋วยเตี๋ยวห้อยขา ซึ่งถือว่าเป็นซิกเนเจอร์ของที่นี่ด้วยนะ รับรองว่าประทับใจ!

#10
ถ้ำลอด

ถ้ำลอด 1 ถ้ำลอด 2
บิดกุญแจแล้วสตาร์ทรถขับต่อมาอีกครึ่งชั่วโมงนิดๆ ก็จะได้เปลี่ยนฟีลจากความชิลล์สุดสโลว์ไลฟ์ในบ้านจ่าโบ่มาเป็นอารมณ์ผจญภัยด้วยการนั่งแพเข้าไปชมความอเมซิ่งในถ้ำลอด ถ้ำขนาดใหญ่ที่ด้านในแบ่งเป็นถ้ำเล็กๆ อีก 3 ถ้ำ ที่นี่นับว่าเป็นแหล่งโบราณคดีที่สำคัญอีกหนึ่งแห่ง เพราะมีการค้นพบข้าวของเครื่องใช้ในยุคโบราณที่มีอายุกว่า 2,000 ปี หนึ่งในนั้นคือโลงศพโบราณในถ้ำผีแมนและภาพเขียนโบราณ ถ้ำก็สวยแถมมีสตอรี่ ใครชอบแนวแอดเวนเจอร์ ที่นี่ดีเว่อร์ มาเลย

#11
ภูโคลน

ภูโคลน 1 ภูโคลน 2
อีกหนึ่งพิกัดที่ไม่อยากให้พลาดเมื่อมาถึงแม่ฮ่องสอนก็คือภูโคลน ซึ่งขับรถต่อมาจากถ้ำลอดอีกประมาณชั่วโมงนิดๆ เท่านั้น โคลนของที่นี่ได้รับการวิจัยจากสถาบันในฝรั่งเศสกันมาแล้วว่าเป็นโคลนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุชั้นดี คล้ายกับคุณสมบัติที่มีอยู่ในโคลนใต้ทะเลสาบเดดซีกันเลยทีเดียว แถมที่นี่ยังเป็น 1 ใน 3 ของโลกที่มีโคลนซึ่งอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมายต่อผิวพรรณ สิ่งที่พลาดกันไม่ได้เมื่อมาถึงที่นี่ จึงต้องเป็นการทำสปาผิวด้วยโคลน ซึ่งมาพร้อมกับสมุนไพรแบบไทยๆ อีกเพียบ ชิลล์มาก สบายมาก อยากเที่ยวแบบสุดผ่อนคลาย กาดอกจันที่นี่เอาไว้ตัวโตๆ เลย

#12
วัดจองคำและวัดจองกลาง

วัดจองคำและวัดจองกลาง 2 วัดจองคำและวัดจองกลาง 1
บำรุงผิวพรรณกันเสร็จสรรพ ก็ได้เวลาขับรถกลับเข้ามาเที่ยวกันต่อในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน หนึ่งในพิกัดที่พลาดไม่ได้ก็คงต้องยกให้ที่วัดจองคำและวัดจองกลาง วัดสวยอลังการศิลปะพม่าที่มาในรูปแบบของวัดแฝด ซึ่งเป็นสองวัดที่อยู่ในอาณาเขตกำแพงเดียวกัน แค่ตัววัดก็ว่าสวยคุ้มค่าน่าไปชมแล้วนะ แถมพิกัดที่ตั้งก็ยังปังมากเข้าไปอีก เพราะอยู่ใกล้กับสวนสาธารณะและหนองน้ำใจกลางเมือง วัดนี้จึงงดงามไม่ว่าจะมองทั้งจากด้านนอกหรือด้านใน มาแม่ฮ่องสอนแล้วไม่ได้มาเช็คอินที่นี่นะ ถือว่าพลาดจริงๆ

#13
ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน

ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน 1 ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน 2
ถ้ามาแม่ฮ่องสอนในหน้าหนาว ซึ่งถือว่าเป็นฤดูกาลไฮไลท์ สิ่งหนึ่งที่พลาดไม่ได้ก็คือการแวะมาเดินชิลล์เดินช้อปท่ามกลางบรรยากาศสุดน่ารักที่ถนนคนเดินแม่ฮ่องสอน ซึ่งเปิดให้เดินเล่นกันได้ทุกวันในช่วงฤดูหนาว ความเก๋ของที่นี่คือการเป็นถนนเส้นสั้นๆ ที่เต็มไปด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่นแบบแน่นๆ เลยละ ไม่ว่าจะเป็นของกินหรือของใช้ ซึ่งส่วนใหญ่มาในรูปแบบของชาวไทยใหญ่ที่แปลกลิ้นแปลกตา แต่บอกเลยว่าน่าสนใจ รับรองว่าหลงรักที่นี่ได้อย่างไม่ยากเลยแน่นอน

#14
ปางอุ๋ง

ปางอุ๋ง 1 ปางอุ๋ง 2
จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้เวลาขับรถประมาณหนึ่งชั่วโมงก็จะถึงปางอุ๋ง อีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่สายธรรมชาติต้องหลงรัก ถ้าจะให้ดี มาถึงที่นี่ในตอนเช้าซักหน่อยนะ เพื่อที่จะได้สัมผัสกับอากาศหนาวๆ ท่ามกลางป่าสนสวยๆ แบบเต็มตา ถ้าจะให้ครบคือต้องล่องแพกันซักรอบด้วยนะ ในช่วงหน้าหนาวจะเห็นไอบางๆ ลอยอวลอยู่เหนือผิวน้ำด้านบนเหมือนความฝัน ไม่ต่างจากวิวสวยๆ ที่เราเคยเห็นกันในหนังรักโรแมนติกดีๆ ซักเรื่องเลยละ สดชื่นมาก สวยมาก ฟินมาก อยากให้ทุกคนได้สัมผัสกัน

#15
หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว บ้านห้วยเสือเฒ่า

หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว 1 หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว 2
ฟินกับบรรยากาศกาศเริ่ดๆ ของปางอุ๋งกันให้เต็มที่ แล้วขับรถกลับมาปิดท้ายทริปกันที่หมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว บ้านห้วยเสือเฒ่า ซึ่งเป็นหมู่บ้านกะเหรี่ยงคอยาวที่เดินทางได้สะดวกที่สุดในบรรดาหลายหมู่บ้านที่อยู่ในจังหวัดนี้ ชนเผ่ากะเหรี่ยงคอยาวถือว่าเป็นอีกหนึ่งซิกเนเจอร์ที่อยู่คู่กับเมืองแม่ฮ่องสอนมาแล้วอย่างยาวนาน แม้ในปัจจุบันความสะดวกสบายจะทำให้วิถีชีวิตของผู้คนในหมู่บ้านนี้เปลี่ยนไปเล็กน้อย แต่ถ้าไม่ซีเรียสว่าต้องได้สัมผัสวิถีแบบออริจินัลเต็มรูปแบบนะ เราว่าที่นี่ก็โอเคอยู่ เพราะเดินทางไม่ยาก แถมยังมีของฝากให้ช้อปเพียบ ก็เพลินดี ถือเป็นการปิดท้ายทริปที่แฮปปี้อยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว
แม่ฮ่องสอนเป็นจังหวัดที่ชิลล์มาก โดยเฉพาะสำหรับคนที่รักการได้ท่องเที่ยวในฟีลธรรมชาติและวัฒนธรรมที่เรียบง่ายไม่หวือหวา บอกเลยว่าใครรักป่า รักเขา รักสายหมอกและวิถีชีวิตท้องถิ่น ต้องฟินแน่เมื่อมาเที่ยวเมืองนี้ เก็บลงลิสต์เอาไว้เลยเด้อเพราะนี่ก็ใกล้ช่วงพีคในฤดูหนาวเข้ามาทุกที จะให้ดีรีบจองตั๋วเครื่องบินกันไว้เนิ่นๆ เลยดีกว่า แล้วอย่าลืมลองเช่ารถขับเที่ยวแม่ฮ่องสอนกับ Traveloka กันดูสักที > https://www.traveloka.com/th-th/car-rental รับรองว่าเที่ยวได้แบบสะดวกสบาย เก็บแลนด์มาร์คหลักๆ ได้ครบในทริปเดียวอย่างแน่นอน

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , , ,