ฮวงจุ้ยห้องทำงาน จัดโต๊ะ เก้าอี้ กรอบรูป เสริมดวงในปี 2563

ฮวงจุ้ยห้องทำงาน

ปี 2563 นี้ ตรงกับปีนักษัตรชวด มีธาตุตามหลักฮวงจุ้ย คือธาตุโลหะ หรือธาตุทอง ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มสีเทา หากเรามองให้ลึกลงไปถึงการโคจรของดวงดาวตามหลักฮวงจุ้ยขั้นสูง นับได้ว่าปีนี้เป็นปีแรงที่สามารถตัดสินชีวิตของใครหลายๆคนได้เลยทีเดียว ดังนั้นการเตรียมความพร้อมฮวยจุ้ยห้องทำงาน โต๊ะทำงานจึงเป็นปัจจัยแรกที่มีความสำคัญที่จะทำให้เราสามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆไปได้ด้วยดีนั่นเอง

ฮวงจุ้ยห้องทำงาน 04 ทิศ
รูป ฮวงจุ้ยห้องทำงาน

9 ทิศ มงคล – อัปมงคล ในปี 2563

ในแต่ละปีจะมีกลุ่มของดวงดาวต่างๆสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันโคจรมาประจำอยู่ในทิศทางสำคัญทั้ง 9 ทิศ ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อผู้อยู่อาศัยในทิศทางนั้นๆในการประกอบกิจกรรมต่างๆ อาทิเช่น บ้านพักที่อยู่อาศัย เตียงนอน โต๊ะทำงาน หรือ บานประตู เป็นต้น ดังนั้นความสำคัญลำดับแรกก่อนที่เราจะตกลงปลงใจออกแบบโต๊ะทำงานของเรานั้น จึงควรหาที่ตั้งโต๊ะทำงานของเราก่อนเพื่อจะได้วางแผนในการจัดการอย่างสอดคล้องกับหลักการและเหตุผลนั่นเอง

การคำนวณหาตำแหน่งที่ตั้งสามารถทำได้ง่ายๆด้วยตัวเอง โดยการยืนหันหน้าออกนอกโต๊ะทำงาน จากนั้นนำเข็มทิศหรืออาจจะใช้ Application ในมือถือก็ได้ วางไว้บริเวณตำแหน่งของเอว โดยต้องไม่มีส่วนใดส่วนหนึ่งของอุปกรณ์สัมผัสกับร่างกาย จากนั้นวางเข็มทิศให้ได้ระนาบ ขนานกับพื้นเพื่อให้การวัดมีความแม่นยำ เมื่อได้ตำแหน่งของทิศที่ชัดเจนแล้วก็ให้ศึกษาตามหลักต่อจากนี้ได้เลย

  • ทิศเหนือ

ได้รับอิทธิพลจากดาวสามมาร เคลื่อนตัวเข้ามาเป็นดาวประจำทิศ มีความเชื่อกันว่าดาวนี้จะเป็นเหตุให้เกิดการวิวาท การสูญเสีย และพบเจอกับอุปสรรคต่างๆที่ยากจะฝ่าฟัน หากใครมีโต๊ะทำงานตั้งอยู่ทางทิศเหนือก็ควรระวังในเรื่องการทำงานร่วมกับคนอื่น รวมถึงการติดต่อสื่อสารการค้าธุรกิจอาจไม่เรียบร้อยเท่าที่ควร แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีโชคดีอยู่บ้าง เพราะมีกลุ่มดาวมงคลหลายดวงโคจรเข้ามาอยู่ในบริเวณเดียวกันทำให้พลังงานต่างๆสามารถหักลบกลบหนี้ ผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ ดังนั้นหากท่านใดมีตำแหน่งโต๊ะทำงานอยู่ทางทิศเหนือในปีนี้ก็ขอให้ใช้ความระมัดระวังหลีกเลี่ยงการปะทะคารม และมีความอดทนอดกลั้นมากขึ้น กว่าเดิม หรือหากท่านใดต้องการแก้เคล็ดเพื่อความสบายใจ สามารถแสวงหาวัตถุที่มีลักษณะเป็นผลึกสีเหลือง มาวางไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อลดพลังงานด้านลบของดาวหลักดวงนี้นั่นเอง

  • ทิศตะวันตก

ได้รับอิทธิพลจากดาวเก้าม่วงซึ่งถือว่าเป็นดาวมงคล รองจากดาวแปดขาว หากท่านใดมีโต๊ะทำงานตั้งอยู่ทิศทางนี้ ถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่ท่านจะมีความเจริญก้าวหน้าในการทำงาน สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆได้ด้วยดี หากใครถือเคล็ดมงคลก็สามารถตั้ง ปี่เซียะ ไว้เสริมดวงได้ด้วยเช่นกัน

  • ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ

ได้รับอิทธิพลจากดาวแปดขาวซึงเป็นดาวมหามงคลที่สุดของหมู่ดาวทั้งหลาย ท่านใดที่มีโต๊ะทำงานอยู่ทางทิศนี้ขอให้ท่านมั่นใจว่าปีนี้จะเป็นปีทองของการทำงาน อย่างแน่นอน หากท่านใดมีแผนหรือโปรเจ็คที่เก็บไว้แต่ยังไม่ได้ทำ ปีนี้จึงถือว่าเหมาะสมที่จะยกมาปัดฝุ่นเพิ่มความปังในหน้าที่การงานให้กับคุณด้วยนั่นเอง

  • ทิศตะวันตกเฉียงใต้

ได้รับอิทธิพลจากดาวนักปราชญ์ แสดงออกถึงภูมิความรู้และสติปัญญาอันยิ่งใหญ่ กล่าวกันว่าเมื่อดาวดวงนี้โคจรมาประจำอยู่ทิศทางใด จะหนุนเสริมให้ธุรกิจการงานเจริญก้าวหน้า โดยเฉพาะงานด้านการศึกษา หรืองานความคิดสร้างสรรค์ หากท่านมีโต๊ะทำงานที่อิงแอบอยู่ในตำแหน่งนี้ จะสามารถทำให้ท่านคิดงานง่าย ได้งานเร็ว ด้วยพลังจากกลุ่มดาวของผู้ทรงความรู้นี่เอง

  • ทิศใต้

ได้รับอิทธิพลจากดาวสองดำ โคจรมาประจำการให้ได้ประหวั่นพรั่นพรึงกันเล็กน้อย หากใครที่มีโต๊ะทำงานนั่งพิงทิศใต้อาจจะประสบพบเจอกับอุปสรรคบางประการที่คอยขัดขวางหน้าที่การงานของท่านได้ อย่างไรก็ตาม หากเรามองในด้านดีการปรากฏของดาวสองดำ อาจมีส่วนช่วยให้เรามีความละเอียดรอบคอบในการทำงานมากขึ้น ทำให้เราสามารถสร้างผลงานที่มีคุณภาพได้เช่นกัน หากท่านใดมีความเชื่อและต้องการแก้ไขตามหลักฮวงจุ้ยก็สามารถแขวนน้ำเต้าไม้แกะสลักไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อความเป็นศิริมงคลอีกด้วยเช่นกัน

  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้

ได้รับอิทธิพลจากดาวหกขาว ซึ่งเป็นกลุ่มดาวมงคลที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการอำนวยอวยยศ หากใครมีโต๊ะทำงานอยู่ในทิศทางนี้มีแนวโน้มที่ดีในเรื่องหน้าที่การงาน ซึ่งอาจมีเซอร์ไพรส์เป็นของขวัญชิ้นใหญ่ให้กับท่านได้ในปีนี้ อีกทั้งดาวดวงนี้ยังมีพลังบวกในแง่ของความกระตือรือร้น ความทะเยอทะยาน ซึ่งมีส่วนกระตุ้นให้ท่านเกิดความกระตือรือร้นในการทำงานอีกด้วย หากท่านใดบูชาพระพิฆเนศเป็นปกติอยู่แล้วยิ่งหนุนเสริมพลังของดาวหกขาวให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน

  • ทิศตะวันออก

เป็นหนึ่งในไม่กี่ทิศปีชงประจำปี 2563 สืบเนื่องจากได้รับอิทธิพลของดาวร้ายห้าเหลือง และดาวโคจรร่วมอื่นๆที่เชื่อว่ามีพลังงานด้านลบซึ่งอาจจะส่งผลให้ธุรกิจ หรือหน้าที่การงานต้องคอยพบเจอแต่อุปสรรค หากเป็นการงานที่ต้องอาศัยความคิดวิเคราะห์ หรือความคิดสร้างสรรค์ นั้นอาจจะพบกับสภาวะ ตื้อ ตัน จนคิดงานไม่ออกกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตามในทุกๆปัญหามักจะมีทางออก หากท่านลองสำรวจตัวเองอย่างละเอียดและรู้สึกว่ากำลังได้รับผลกระทบจากโต๊ะทำงานที่ตั้งในทิศทางนี้ ก็สามารถปรับตำแหน่งการจัดวาง รวมถึงให้ความสำคัญกับของใช้และของตกแต่งที่จะหนุนเสริมให้ท่านผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆได้ด้วยดี ในส่วนของวัตถุมงคลหรือของตกแต่งให้เน้นไปที่กลุ่มของเครื่องประดับที่มีพลังของธาตุทองเป็นหลัก อาทิเช่น โมบาย ลูกแก้ว หรือหินมงคลต่างๆ เป็นต้น

  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ได้รับอิทธิพลจากกลุ่มดาวมงคลแห่งสติปัญญาและวิชาการ ไม่ว่าท่านจะคิดหวังสิ่งใดก็ขอให้ทำทันที เพราะด้วยอานุภาพของดาวดวงนี้จะสามารถหนุนเสริมติดฟาสต์แทรคในทุกโปรเจ็คของคุณให้ประสบความสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ดังนั้นท่านที่มีโต๊ะทำงานที่อยู่ในตำแหน่งทิศทางนี้ จึงต้องเร่งพัฒนาตัวเองให้ไว อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปจนเสียโอกาสที่ดีในชีวิตการทำงานในช่วงปีนี้นั่นเอง

  • ตำแหน่งศูนย์กลาง

ปีนี้ภาพรวมของตำแหน่งนี้ไม่ดีสักเท่าไร เพราะได้รับอิทธิพลจากดาวเจ็ดแดง ซึ่งถูกขนานนามว่าเป็นดาวโจร ยิ่งบริเวณศูนย์กลางที่ทำงานของใครทีมีจั่ว หรือ คานด้วยแล้วยิ่งหนักเข้าไปใหญ่เพราะจะทำให้พลังงานด้านลบจากสิ่งเหล่านี้พุ่งมาตรงจุดศูนย์กลางที่เดียวนั่นเอง อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักการตกแต่งและออกแบบทั่วไปที่บริเวณศูนย์กลางของที่ทำงานมักจะเป็นพื้นที่ซึ่งมีความวุ่นวาย พลุกพล่าน ไม่เป็นส่วนตัว มีพลังงานเข้าออกได้หลากหลายช่องทางและมักจะมีปัจจัยต่างๆมากระทบให้เราเสียสมาธิในการทำงานเสมออีกด้วย หากท่านใดมีความจำเป็นต้องตั้งโต๊ะทำงานในตำแหน่งนี้จึงควรปรับภูมิทัศน์ให้เหมาะสมอย่างเช่น หาฉากมากั้น รวมถึงวางตำแหน่งของโต๊ะทำงานให้มีทางเข้าและออกสอดคล้องกับหลักฮวงจุ้ย เป็นต้น

ฮวงจุ้ยห้องทำงาน 03 โต๊ะทำงาน
รูป ฮวงจุ้ยห้องทำงาน

การจัดวางสิ่งของบนโต๊ะทำงานตามหลักฮวงจุ้ย

  • ตำแหน่งมังกรเขียวเสริมบารมี

มังกรเป็นสัญลักษณ์ของเพชชายที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากผู้ชายเป็นพ่อบ้าน พ่อค้า นักธุรกิจ จำเป็นต้องคิดและปรับตัวอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งสีเขียวเป็นสีของธาตุไม้ซึ่งเป็นตัวแทนของทิศตะวันตก นักโหราศาสตร์จึงอนุมานได้ว่าตำแหน่งมังกรเขียวนั้นจะตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของโต๊ะทำงาน เพื่อใช้จัดวางสิ่งของหมวดหมู่เครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาเป็นต้น ถือเป็นการนำภูมิปัญญามาใช้ได้อย่างสอดคล้องและมีความเหมาะสมด้วยเช่นกัน

  • ตำแหน่งเสือขาวเสริมอำนาจ

เสือเป็นสัญลักษณ์ของเพศหญิง ซึ่งแสดงออกถึงความสงบนิ่ง สุขุมนุ่มลึก มีปัญญา สีขาว เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของธาตุทอง เป็นตัวแทนของทิศตะวันตก ดังนั้น หลักการจัดวางบริเวณด้านทิศตะวันตกของโต๊ะทำงาน ควรจะเป็นหนังสือ หรืออุปกรณ์ต่างๆที่ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหว เป็นต้น

  • ตำแหน่งกระจิบแดงเสริมโชคลาภ

สีแดงเป็นสีแห่งไฟ และคนจีนก็มีความเชื่อว่าสีแดงคือสีแห่งความรุ่งโรจน์ดังที่ปรากฏอยู่บนธงชาติจีนผืนใหญ่นั่นเอง ดังนั้นตำแหน่งกระจิบแดง หรือที่บ้านเรานิยมเรียกว่าตำแหน่งหงส์ จะอยู่ด้านหน้าของโต๊ะทำงานเพื่อเปิดทางให้สิ่งดีๆเข้ามา การจัดวางสิ่งของบริเวณตำแหน่งนี้จะต้องใช้ระมัดระวังเป็นอย่างสูง เพราะถ้าหากจัดวางไม่ดีเชื่อว่าจะมีอุปสรรคต่างๆคอยขัดขวางกาทำงานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสอดคล้องต่อหลักการออกแบบที่ให้เหตุผลว่าการจัดวางสิ่งของที่ไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย จะเป็นเครื่องสะท้อนถึงอุปนิสัยและการใส่ใจของคนทำงานได้เป็นอย่างดี

  • ตำแหน่งเต่าดำเสริมความมั่งคั่ง

เต่าเป็นสัตว์มงคลของคนจีน มีอายุยืนจึงเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง ตำแหน่งของทิศเต่าดำจริงๆแล้วจะประจำอยู่ทางทิศเหนือ เนื่องจากสีดำ เป็นสีในกลุ่มธาตุน้ำ ซึ่งเป็นธาตุประจำของทิศเหนือนั่นเอง ดังนั้นตำแหน่งเต่าดำจะตรงข้ามกับกระจิบแดง ควรจะมีลักษณะเป็นกำแพงหรือผนังกั้นทึบ แสดงให้เห็นถึงการมีฐานที่มั่นอันมั่นคงให้เราได้อาศัยพักพิง หากสถานที่ทำงานของเราไม่เอื้ออำนวยให้กั้นผนัง หรือผ้าม่านก็สามารถดัดแปลงให้เข้ากับสถานการณ์โดยใช้เก้าอี้ที่มีพนักพิงสูงได้เช่นกัน

ฮวงจุ้ยห้องทำงาน โต๊ะทำงาน01
รูป ฮวงจุ้ยห้องทำงาน

เลือกรูปแบบของโต๊ะทำงานให้มีความถูกต้องและเหมาะสม

  • โต๊ะรูปทรงสี่เหลี่ยม

รูปลักษณ์ที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยครั้ง ตามอาคารสำนักงานต่างๆ เนื่องจากมีปริมาตรที่สมส่วนทำให้การบริหารพื้นที่เป็นเรื่องง่ายได้ประสิทธิภาพ อีกทั้งในส่วนของความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า โต๊ะรูปทรงนี้สามารถทำให้ผู้ทำงานมีสมาธิและจิตใจจดจ่อกับสิ่งที่ทำได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

  • โต๊ะกลม

วงกลม เป็นรูปแบบที่สื่อความหมายว่า Infinity ไม่มีที่สิ้นสุด อีกทั้งยังมีความยืดหยุ่นสูง เหมาะกับงานที่ต้องการความคิดสร้างสรรค์ และเสริมสร้างความสามัคคี ดังนั้น โต๊ะวงกลมจึงนิยมใช้กันในห้องประชุมที่ต้องการระดมความคิด ตลอดจนถึงในสายอาชีพของนักออกแบบ ประดิษฐ์ คิดค้น สิ่งต่างๆเป็นต้น

  • โต๊ะทำงานทรงโค้ง

อาจจะเป็นรูปทรงที่แปลกตาอยู่บ้าง แต่เริ่มมีการนำมาใช้ในสถานที่ทำงานมากขึ้น เนื่องจากโต๊ะรูปทรงโค้งจะมีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าชนิดอื่นๆ เหมาะสมสำหรับผู้ที่ทำงานเกี่ยวกับเอกสารและการบริการ อีกทั้งยังมีความเชื่อตามหลักฮวงจุ้ยว่า โต๊ะทรงโค้งมีพลังงานที่สามารถปัดเป่าสิ่งเลวร้ายออกไป และนำพลังงานที่ดีกลับมาให้เราอีกด้วย

ฮวงจุ้ยห้องทำงาน 02 เก้าอี้
รูป ฮวงจุ้ยห้องทำงาน

วิธีการในการเลือกเก้าอี้

  • เลือกขนาดเก้าที่มีความเหมาะสมกับสรีระ

หากเก้าอี้มีขนาดเล็กเกินไปจะทำให้เราอึดอัดขยับตัวไม่สะดวก เสมือนกับการทำงานที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการขยับขยายไปสู่สิ่งที่ดีกว่า และหากเก้าอี้มีขนาดใหญ่เกินไปไม่รองรับกับสรีระ จะส่งผลเสียต่อร่างกาย การจัดวางท่าทางไม่ถูกสุขลักษณะทำให้บุคลิกภาพและความน่าเชื่อถือของผู้นั่งลดลง อีกทั้งอาจส่งผลกระทบต่อการทำงานเพราะมีความเชื่อว่า เก้าอี้ที่ใหญ่เกินไปจะมีผลต่อสมาธิของผู้นั่งทำงาน ทำให้งานทีทำนั้นเกิดความหละหลวม ผิดพลาดได้ง่าย เป็นต้น

  • ปัจจัยในเรื่องความสูงของเก้าอี้

เก้าอี้ที่ดีควรจะมีความสูงพอดีสองเท้าสามารถวางไว้บนพื้นได้ มีความสอดคล้องกับสรีระของผู้นั่ง เป็นต้น ในปัจจุบันปัญหาเหล่านี้อาจไม่สำคัญสักเท่าไรเนื่องจากเก้าอี้ในที่ทำงานส่วนใหญ่สามารถ ปรับระดับความสูงได้ตามต้องการนั่นเอง

  • เบาะรองเก้าอี้ที่ควรใส่ใจ

เบาะรองที่ดีจะต้องมีขนาดพอดี มีสัมผัสที่ไม่นิ่ม และแข็งจนเกินไป เวลานั่งสามารถพิงพนักเก้าอี้ได้พอดี เพราะหากเบาะรองมีขนาดเล็กเกินไปจะทำให้ผู้ทำงานนั่งไม่สะดวก แต่เบาะทีมีขนาดใหญ่เกินไปจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของแผ่นหลังและอาจนำมาซึ่งปัญหาเรื้อรังในระยะยาวเป็นต้น

  • เก้าอี้ควรมีที่พักแขน

ตามหลักความเชื่อแล้ว เก้าอี้ซึ่งมีที่พักแขนเปรียบเสมือนกับการมีคนคอยอุปการะ อุ้มชูให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานไม่ว่าจะพบเจอกับอุปสรรคขวากหนามใดๆก็ตาม อีกทั้งการมีที่พักแขนตามหลักสุขภาพอนามัยนั้น เอื้ออำนวยต่อการผ่อนคลายอิริยาบถในการทำงานให้กับผู้นั่งได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

  • เลือกสีของเก้าอี้ให้เหมาะสมกับการทำงานและสถานที่

สีของเก้าอี้คืออีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อผู้นั่งโดยตรง สืบเนื่องจากพื้นฐานของสีแต่ละสีนั้นมีองค์ประกอบมาจาก ธาตุทั้ง 5 อันได้แก่ ดิน น้ำ ไฟ ไม้ และ ทอง ดังนั้นการเลือกสีของเก้าอี้โต๊ะทำงานนอกจากความเหมาะสมด้านมารยาทแล้ว ก็ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ยเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น สถานศึกษาซึ่งเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้ ควรเลือกสีของเก้าอี้ให้อยู่ในกลุ่มของ “ธาตุไม้” อันได้แก่ สีฟ้า สีเขียว สีครีม เป็นต้น

ฮวงจุ้ยห้องทำงาน 05 สี
รูป ฮวงจุ้ยห้องทำงาน

การใช้สีตามหลักเบญจธาตุ

  • ธาตุดิน

มีลักษณะเด่น คือมั่นคง แข็งแรง หนักแน่น อีกทั้งยังมีความเชื่อว่า ธาตุดินมีพลังงานพิเศษในด้านของการสะสม เพิ่มพูน จึงมีความเหมาะสมกับธุรกิจที่เกี่ยวกับการเงิน และอสังหาริมทรัพย์เป็นต้น สีที่อยู่ในกลุ่มของธาตุดิน ได้แก่ สีเลือง สีน้ำตาล สีทอง สีครีม สีเลือดหมู ตามหลักของฮวงจุ้ย เชื่อว่าสีในกลุ่มของธาตุดินนั้นสามารถส่งเสริมสีในกลุ่มธาตุทองได้เป็นอย่างดี แต่ในขณะเดียวกันก็ข่มราศีของสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธาตุน้ำ ดังนั้นอาจจะต้องวิเคราะห์ร่วมกับองค์ประกอบของการใช้สีร่วมกับลักษณะของงานด้วยเป็นต้น

  • ธาตุน้ำ

ยึดศาสตร์ของการแปรเปลี่ยน ถ่ายเทไม่มีที่สิ้นสุด มีความยืดหยุ่นสูง สีที่อยู่ในกลุ่มของธาตุน้ำได้แก่ สีฟ้า สีน้ำเงิน สีเทา สีดำ จะส่งผลดีทางด้านการเจรจา การสื่อสาร และงานที่ต้องอาศัยความคิดพลิกแพลงต่างๆ เป็นต้น อีกทั้งในหลักของฮวงจุ้ยเชื่อว่า ธาตุน้ำ หนุนเสริมให้พลังกับสีในกลุ่มของธาตุไม้ได้ดี แต่อาจไม่เป็นผลดีต่อกลุ่มงานในธาตุไฟที่ผู้ใช้พึงระวัง เป็นต้น

  • ธาตุไม้

มีความสมถะเป็นที่ตั้ง ไม่ชอบความวุ่นวาย และมีอดทนมุมานะ สีที่อยู่ในกลุ่มของธาตุไม้ได้แก่ โทนสีเขียว และสีน้ำตาลอ่อนเนื้อไม้ การใช้สีลักษณะนี้จะส่งผลดีเกี่ยวกับงานการศึกษาวิชาการ สื่อสิ่งพิมพ์ หรืองานที่ต้องอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญต่างๆ เรียกได้ว่าหากใครอยู่ในสายงานเหล่านี้แล้ว พลังของธาตุไม้จะทำให้หน้าที่การงานของท่านงอกเงย และมั่นคง ยืนต้นแข็งแรงเสมือนต้นไม้ใหญ่ใจกลางป่า ตามความเชื่อของหลักฮวงจุ้ยแล้ว เชื่อว่าธาตุไม้ มีพลังหนุนเสริมให้กับกลุ่มสีในธาตุไฟ แต่ควรห่างไกลในงานที่เกี่ยวข้องกับธาตุดินอยู่เป็นนิจ

  • ธาตุไฟ

แสดงออกถึงความโชติช่วง ชัชวาล อีกทั้งยังมีพลังทำลายล้างสิ่งชั่วร้ายให้หมดไป สีที่อยู่ในกลุ่มของธาตุไฟได้แก่ สีแดง สีเหลือ สีม่วง สีชมพู เหมาะสมกับกลุ่มคนที่ทำอาชีพด้านการแสดง การตรวจสอบ หรือกลุ่มงานที่ต้องอาศัยการเข้าสังคม สีในกลุ่มธาตุไฟนี้จะทำให้คุณโดดเด่น และ ร้อนแรง สว่างไสวเหมือนกองไฟ ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่ากลุ่มของธาตุไฟ นั้นหนุนเสริมธาตุดิน แต่ไม่กินเส้นกับลักษณะงานในกลุ่มธาตุทอง ซึ่งผู้ใช้สีในกลุ่มธาตุไฟควรระมัดระวังไว้ให้จงดี

  • ธาตุทอง

ถือเป็นธาตุที่อยู่ในกลุ่มของโลหะ แสดงออกถึงความทันสมัย ดูดีมีระดับ สีที่อยู่ในกลุ่มของธาตุทองได้แก่ สีขาว และสีเงินนั่นเอง เหมาะสำหรับผู้ประกอบอาชีพทางด้านเทคโนโลยี การสำรวจ การค้าขาย โดยเชื่อกันว่าหากใช้สีในกลุ่มของธาตุทองได้ตรงตามจุดประสงค์ทุกประการแล้ว จะก่อให้เกิดความมั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา และประสบความสำเร็จตามที่ตั้งความหวังไว้นั่นเอง ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าธาตุทองนั้นหนุนเสริมธาตุน้ำ แต่จะไม่ค่อยราบรื่นกับสายงานในธาตุไม้ จึงเป็นข้อพึงระวังที่เราต้องตระหนักถึงนั่นเอง

ฮวงจุ้ยห้องทำงาน 01 กรอบรูป ของตกแต่ง
รูป ฮวงจุ้ยห้องทำงาน

กรอบรูปและของตกแต่ง

  • กรอบรูปภาพ

เป็นของตกแต่งง่ายๆที่หลายๆคนมีไว้บนโต๊ะทำงานหรือนิยมแขวนไว้บนผนัง แต่ทราบหรือไม่ว่ารายละเอียดของรูปภาพนั้นก็มีอิทธิพลต่อหลักฮวงจุ้ยด้วยเช่นกัน ดังนั้นหลักในการเลือกรูปภาพสำหรับที่ทำงานหรือโต๊ะทำงานควรจะคำนึงถึงหลักจิตวิทยาเบื้องต้น และความเป็นมงคลของรูปภาพนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น หากเราเลือกรูปภาพทะเล ควรจะเป็นทะเลที่สวยงามสงบราบเรียบ ไม่มีคลื่น แสดงออกให้เห็นถึงความสุขุมนุ่มลึก ปราศจากอุปสรรคใดๆ หากเป็นรูปดอกไม้ควรจะเป็นดอกไม้ที่เบ่งบานสวยงามมองแล้วสบายตา เป็นต้น

  • นาฬิกา

ของตกแต่งที่นอกจากจะบอกเวลาแล้ว ยังเชื่อว่าสามารถเสริมสร้างจินตนาการและบรรยากาศของการทำงานได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

  • ไม้มงคลขนาดเล็ก

อย่างเช่น ไผ่กวนอิม บอนไซจิ๋ว ลิ้นมังกรแคระ หัวใจทศกัณฑ์ นิยมวางไว้ทางด้านซ้ายของโต๊ะทำงาน นอกจากต้นไม้เหล่านี้จะมีคุณลักษณะที่เกื้อหนุน ต่อการงานตามแต่ลักษณะของไม้มงคลแต่ละแบบแล้ว ยังสามารถช่วยปรับสมดุลทางอากาศและสภาพแวดล้อมให้โต๊ะทำงานของท่านสดชื่น มีชีวิตชีวาได้อีกด้วย

  • แร่มงคลหรือคริสตัลต่างๆ

เป็นทั้งเครื่องประดับและของตกแต่งที่ได้รับความนิยมมากเป็นลำดับต้นๆ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยสลายพลังงานด้านลบ และเพิ่มพลังงานด้านบวกตามคุณสมบัติของมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แร่ธาตุที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมนำมาเป็นเครื่องประดับหรือของตกแต่ง ได้แก่ หยก พลอยตาเสือ เพชรหน้าทั่ง และ หินมงคล 5 สี เป็นต้น

  • ตู้ปลาขนาดเล็ก

นิยมเลี้ยงเป็นคู่ โดยมีความเชื่อว่าจะสามารถเสริมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงาน

  • รูปปั้น

หรือรูปสลักสัตว์มงคลชนิดต่างๆ อย่างเช่น กบคาบเหรียญเพื่อความมั่งคั่ง ม้าเพื่อเสริมความคล่องตัว สิงโตเป็นตัวแทนของพลังและอำนาจ ปลามังกรเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เป็นต้น

  • โมบาย

อีกหนึ่งของตกแต่งที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ส่วนมากจะใช้แขวนหรือประดับบริเวณทางเข้าประตู หรือบริเวณโต๊ะทำงานเพื่อเสริมโชคลาภ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติสามารถแก้ไขฮวงจุ้ยด้านลบที่ไม่ดี อาทิเช่น ทางสามแพร่ง ทิศอัปมงคล หรือ โต๊ะทำงานที่ติดกับเสาหรือคานเป็นต้น

  • น้ำตก

หรือ น้ำวน ขนาดเล็ก อีกหนึ่งของตกแต่งที่น่าสนใจเพราะนอกจากจะสามารถวางไว้บนโต๊ะทำงานเพื่อเสริมสร้างความร่มเย็นเป็นที่ผ่อนคลายอารมณ์ในระหว่างการทำงานแล้ว ยังช่วยส่งเสริมในเรื่องของความมีโชคลาภเงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย ข้อควรระวังสำหรับการใช้น้ำตกหรือน้ำวน ควรจะตั้งทางตำแหน่งมังกรและติดตั้งให้มีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาเพราะถ้าหากปล่อยให้น้ำนิ่งมีความเชื่อว่าเงินทองก็จะนิ่งตาม และตั้งในทิศทางที่กระแสน้ำไหลเขาสู่ตัวเราจะทำให้เราได้รับพลังงานที่ดีเข้าหาตัวเอง เป็นต้น

นอกจากการจัดห้องตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว การปลูกต้นไม้มงคล ก็สามารถช่วยเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตเราในด้านต่างๆได้เช่นกัน
ซึ่งเราขอแนะนำบทความ 30 ต้นไม้มงคล ในปี 2563 | ปลูกในบ้าน ปลูกหน้าบ้าน ประจำวันเกิด

exclamation-mark

ข้อควรหลีกเลี่ยงในการจัดโต๊ะทำงาน

  • ไม่ควรจัดโต๊ะ ตรงกับประตูทางเข้าออก

เนื่องจากประตูเป็นพื้นที่ซึ่งคนทั่วไปใช้ในการสัญจร หากเราตั้งโต๊ะทำงานตรงกับประตูนอกจากจะส่งผลต่อสมาธิในการทำงานแล้ว ตามหลักฮวงจุ้ยยังเชื่อว่าประตูนั้นมีพลังงานทางด้านบวกและลบไหลผ่านตลอดเวลาอาจส่งผลให้ชีวิตของเราไม่ราบเรียบอีกด้วย

  • ไม่ควรจัดโต๊ะหันหน้าเข้ากำแพง

กำแพงเป็นเสมือนอุปสรรคที่ขวางกั้นสิ่งดีๆต่างๆที่จะเข้ามาหาเรา ดังนั้นการหันหน้าเข้าหากำแพงนอกจากจะทำให้เรารู้สึกอึดอัดแล้ว ยังปิดกั้นจินตนาการและความคิดของเราอีกด้วย วิธีการแก้ไขคือหารูปภาพ แม่น้ำ ภูเขา ทะเล มาติดไว้เป็นต้น

  • ไม่ควรจัดโต๊ะให้มีตำแหน่งตรงชิดติดกับเสา

เนื่องจากเชื่อว่าเสาเป็นของหนักที่ต้องแบกรับภาระอยู่ตลอดเวลา สามารถแก้ไขได้ง่ายๆด้วยการขยับตำแหน่งของโต๊ะออกจากเสาเล็กน้อยนั่นเอง

  • ไม่ควรจัดโต๊ะทำงานไว้ใต้คาน

ตามหลักของฮวงจุ้ยเชื่อว่า คานเป็นของหนัก มีลักษณะกดทับ ทำให้หน้าที่การงานมีความอึดอัด กดดัน แต่หากไม่สามารถแก้ไข้ในเรื่องตำแหน่งที่ตั้งได้ ก็สามารถใช้โคมไฟ หรือ หลอดไฟติดไว้ด้านบน เชื่อว่าสามารถเพิ่มพลังงานด้านบวกจากแสงสว่างของหลอดไฟ และกลบพลังงานด้านลบของคานได้เป็นอย่างดี

  • ไม่ควรจัดโต๊ะทำงานตรงกับห้องน้ำ

ห้องน้ำถือว่าเป็นตำแหน่งไม่พึงประสงค์ทั้งในเชิงโหราศาสตร์ และ ตามหลักสุขอนามัยที่ถูกต้อง เพราะเป็นศูนย์รวมของสิ่งไม่ดีต่างๆ และเชื้อโรคที่อาจสร้างความเจ็บป่วยให้กับร่างกายได้ อย่างไรก็ตามถ้าหากเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องนั่งในตำแหน่งนี้ ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการนำผนังหรือผ้าม่านกั้นเพื่อป้องกันสิ่งที่ไม่ดีต่างๆนั่นเอง

  • ควรหลีกเลี่ยงการวางอาหารไว้บนโต๊ะ

บางครั้งเรื่องกินถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายๆคนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ แต่สุขอนามัยที่ดีบนโต๊ะทำงานก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เราควรตระหนักถึงเช่นกัน เพราะการรับประทานอาหารบนโต๊ะทำงานอาจก่อให้เกิดความสกปรกและเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายของตัวเราเอง และเพื่อนร่วมงานได้นั่นเอง

  • ควรหลีกเลี่ยงการวางของมีคมไว้บนโต๊ะ

อุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คาดไม่ถึงแต่เราสามารถบริหารจัดการความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้จากการทำงาน ด้วยการจัดวางสิ่งของเครื่องใช้ให้เป็นหมวดหมู่ และหลีกเลี่ยงการวางวัตถุที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกายไว้บนโต๊ะทำงาน

ฮวงจุ้ย เป็นภูมิปัญญาที่ได้รับการยอมรับมาช้านานว่ามีพื้นฐานมาจากศาสตร์ของการปรับสมดุลย์พลังงานต่างๆที่ไหลเวียนอยู่รอบตัวเรา ดังนั้นการบริหารจัดการพื้นที่โต๊ะทำงาน ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายอย่างข้างต้นประกอบกัน ไม่สามารถฟันธงได้อย่างชัดเจน ดังนั้นท่านผู้อ่านจึงต้องอาศัยข้อมูลทั้งหมดนี้เพื่อออกแบบโต๊ะทำงานของท่านให้ถูกต้องโดยคำนึงถึง ความสะดวก สะอาด ปลอดภัย มีความสบายใจที่ได้ทำงาน โดยเน้นไปที่การบริหารจัดการพื้นที่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งสิ่งของต่างๆให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม และไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม จึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นผู้เข้าใจและนำหลักของฮวงจุ้ยมาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , , , , , , ,