ออกรถใหม่ เสริมมงคลควรทำอะไรบ้าง วันรับรถเตรียมอะไร

ออกรถใหม่

รถเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของหลาย ๆ คน และการมีรถเป็นของตัวเองสักคันนั้นอาจเป็นความใฝ่ฝันที่หลายคนอยากมอบเป็นรางวัลแห่งความสำเร็จของตนเองอีกด้วย ไม่ว่าคุณจะมีเหตุผลใดในการถอยรถใหม่ แต่เชื่อว่าทุกคนย่อมตั้งความหวังว่าเมื่อได้รถมาแล้วจะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด และเมื่อออกรถทั้งทีมันก็ต้องหาอะไรมาเสริมกำลังใจกันหน่อย วันนี้เราเลยรวบรวมสิ่งเสริมมงคลทั้งหลายสำหรับการออกรถใหม่มาฝากกัน สายมูเตลูห้ามพลาดเด็ดขาดนะคะ

การเลือกรถให้เหมาะกับตัวเอง

ก่อนจะเข้าสู่วิธีการมูเตลู เรามาดูแนวทางในการเลือกรถให้เหมาะกับตัวเองสักนิดนะคะ เพราะปัจจัยนี้คือความชัวร์ที่สุดสำหรับความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองค่ะ

เลือกที่ชอบ

แน่นอนค่ะว่าถ้าเรื่องเงินไม่มีปัญหาก็จัดรถที่ชอบในแบบที่ใช่ไปได้เลย ตัวเราย่อมรู้ดีที่สุดว่าสไตล์ไหนเหมาะกับเรา เพราะรถก็เป็นส่วนหนึ่งในการบ่งบอกถึงบุคลิกภาพของแต่ละคน เวลาขับรถที่เราชอบจะได้มีความสุขด้วยค่ะ

เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

ชอบอย่างเดียวไม่พอต้องดูด้วยว่าจะใช้งานแบบไหน หากวิ่งทางไกลก็ต้องเกาะถนน เครื่องทน ไม่ร้อนง่าย แต่หากใช้ระยะใกล้ และใช้ทุกวันก็สามารถเลือกแบบที่ประหยัดน้ำมันได้ หรือใช้ส่งของก็ต้องเป็นรถกระบะ เป็นต้นค่ะ

เลือกให้เหมาะกับงบประมาณ

การซื้อรถนั้นมีทั้งแบบสดและแบบผ่อน แต่อย่าให้ซื้อรถวันนี้แล้วเดือดร้อนกระเป๋าตังค์ภายหลัง เศรษฐกิจส่วนตัวพัง จนสุดท้ายต้องขายรถทิ้ง อย่างนี้ไม่ดีแน่ค่ะ

ข้อแนะนำ

อาจดูรีวิวเพิ่มเติมได้จากทางสื่อต่าง ๆ และหาผู้เชี่ยวชาญด้านรถไว้ปรึกษาด้วยก็ดีค่ะ

วันรับรถเตรียมอะไร

ก่อนจะไปรับรถก็ต้องมีการเตรียมตัวสักนิด นอกจากเอกสารต่าง ๆ ซึ่งทางโชว์รูมจะแจ้งให้เราทราบแล้ว ตัวเรายังต้องเตรียมเองในด้านต่อไปนี้นะคะ

ใบขับขี่

แนะนำว่าก่อนซื้อรถควรไปสอบใบขับขี่ให้เรียบร้อย เพื่อความชัวร์เวลาออกท้องถนน ซึ่งเดี๋ยวนี้การทำใบขับขี่ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพียงแค่ไปสมัครเรียนขับรถ ทางโรงเรียนก็จะมีการสอนอย่างเข้มข้นและบริการพาไปทำใบขับขี่ด้วย นับว่าสะดวกมาก ๆ เลยค่ะ

พาใครไป

พูดถึงตรงนี้เริ่มมูเตลูบ้างแล้วล่ะ เราอาจเชิญคนที่เคารพนับถือ คนสำคัญ หรือเลือกคนที่มีชื่อเป็นมงคลไปนั่งรถด้วยเป็นคนแรก บางคนอาจจะนิมนต์พระไปเจิม ซึ่งจะเชิญใครก็นัดเขาไว้ล่วงหน้าด้วยนะคะ แต่ถ้าหาไม่ได้ก็ไม่เป็นไรค่ะ แค่เราขับรถได้คล่องก็ถือเป็นมงคลแล้ว

เตรียมของไหว้แม่ย่านาง

คนไทยเราเชื่อว่ายานพาหนะทุกชนิดมีแม่ย่านางคอยคุ้มครอง เมื่อจะออกรถคันใหม่ก็ไหว้กันสักนิดไม่เสียหายอะไรนะคะ โดยมีการเตรียมของไหว้ดังนี้ค่ะ

  • ธูป 9 ดอก
  • ข้าวสวย 1 ถ้วย
  • น้ำเปล่า 1 แก้ว
  • หมากพลู และยาเส้น 3คำ
  • ยาสูบ 3 มวน
  • ก้วยน้ำว้าสุก 2 หวี
  • ผลไม้อื่น ๆ 4 อย่าง
  • ขนมมงคล เช่น ถ้วยฟู สาลี่ ขนมเทียน

เตรียมของเหล่านี้ให้เรียบร้อย ส่วนคาถาและการไหว้จะกล่าวในขั้นตอนถัดไปค่ะ

ของมงคลอื่น ๆ

อาจจะเป็นเครื่องรางนำโชค อย่างแมวกวักหรือเหรียญนำโชค และจะเป็นพระพุทธรูปองค์เล็ก ๆ หรือพระเครื่องก็ได้เช่นกัน ส่วนที่นิยมกันก็คือพวงมาลัย 2 ชายจำนวน 3 พวง และเลือกสีริบบิ้นที่เหมาะกับวันเกิด โดยเลือกได้ดังต่อไปนี้ค่ะ

  • ผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ เลือกใช้ริบบิ้นสีเขียว
  • ผู้ที่เกิดวันจันทร์ เลือกใช้ริบบิ้นสีม่วง
  • ผู้ที่เกิดวันอังคาร เลือกใช้ริบบิ้นสีน้ำเงิน
  • ผู้ที่เกิดวันพุธ เลือกใช้รับบิ้นสีเหลือง
  • ผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี เลือกใช้ริบบิ้นสีแดง
  • ผู้ที่เกิดวันศุกร์ เลือกใช้ริบบิ้นสีชมพู
  • ผู้ที่เกิดวันเสาร์ เลือกใช้ริบบิ้นสีฟ้า

ความเชื่ออื่น ๆ

บางคนเชื่อเรื่องใส่เสื้อผ้าสีอะไรไปรับรถ บางคนต้องการเลขทะเบียนรถที่เป็นมงคล หรือหากจะดูฤกษ์ยามวันและเวลาออกรถก็สามารถทำได้ตามความพอใจของแต่ละคน โดยดูได้จากในเว็บไซต์ทั่วไป หรือใครที่มีอาจารย์ที่นับถือก็ให้ดูวันดีให้ได้ค่ะ เนื่องของอย่างนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล หากทำแล้วรู้สึสบายใจก็ทำได้เลยค่ะ

ข้อปฏิบัติติทั่วไปเพื่อความสิริมงคลในวันรับรถ

ไหว้แม่ย่านาง

ต่อจากข้างต้นที่ได้เกริ่นถึงของไหว้แม่ย่านางไปแล้ว มาถึงพิธีไหว้ก็ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงแค่ตั้งของไหว้ทั้งหมดและจุดธูปเก้าดอก พร้อมทั้งกล่าวคำถวายดังนี้ค่ะ

นะโมตัสสะ ภควัตโต อะระโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3จบ)

สุทินนัง วัตถุทานัง อาสวะขะยาวะหังโหตุ

ทุติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสวะขะยาวะหังโหตุ

ตะติยัมปิ สุทินนัง วัตถุทานัง อาสวะขะยาวะหังโหตุ

ลูกขอถวายสิ่งเหล่านี้แก่แม่ย่านางรถ ขอท่านจงรับสิ่งของเหล่านี้ เพื่อประโยชน์และความสุขแก่ลูกหลานทั้งหลายเทอญ สาธุ

เมื่อกล่าวคำถวายและปักธูปแล้วรอจนธูปหมดดอกจึงค่อยกล่าวลาดังนี้

นะโมตัสสะ ภควัตโต อะระโต สัมมา สัมพุทธัสสะ (3จบ)

พุทธังลา ธัมมังลา สังฆังลา

ข้าพเจ้าขอลาสิ่งนี้ เพื่อให้เป็นทานต่อไป เป็นยารักษาโรค อย่าให้เกิดโทษเลย

เสสัง มังคะลัง ยาจามะ

ท่องคาถาแคล้วคลาด

เป็นคาถายอดนิยมที่ผู้ออกรถใหม่ใช้ท่องเพื่อเป็นสิริมงคล โดยเป็นคาถาจากพระครูวิหารกิจจานุการ (ปาน โสนนโท) จากวัดบางนมโค จ. พระนครศรีอยุธยาค่ะ

อิติ สุคะโต อะระหังพุธโท นะโมพุทธายะ

ปัตถวีคงคา ภุมมะเทวา ขะมามิหัง

สุจิโต พุทธัง ธัมมัง สังฆัง

การขับรถออกจากโชว์รูม

ให้ออกทางประตูทิศเหนือ ซึ่งโดยปกติทางโชว์หรือเต๊นท์รถจะจัดไว้ให้เราแล้ว เราก็ออกรถและขับไปถึงจุดหมายรวดเดียวโดยไม่แวะพักที่ไหน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ

ข้อห้าม

วันออกรถวันแรกอย่าไปสถานที่อโคจรเช่น บ่อน บาร์ หรือผับ ถ้าจะให้ดีขับไปวัดดีกว่านะคะ

การปฏิบัติตามโชคลางเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่สิ่งสำคัญและเป็นมงคลแก่ขับขี่ที่แท้จริงอยู่ที่ความไม่ประมาทและปฏิบัติตามกฎจราจร รวมไปถึงมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง ถ้าทำได้ดังนี้แล้ว ไม่ว่าขับไปที่ไหนก็เป็นมงคลแน่นอนค่ะ

dragonflydays

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , ,