วิธีแนะนําตัวเอง สัมภาษณ์งาน ให้น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง

วิธีแนะนําตัวเอง สัมภาษณ์งาน ให้น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง

เราขอแสดงความยินดีด้วย หากคุณได้ยื่นใบสมัครงานและถูกคัดเลือกเข้ารอบสัมภาษณ์ ในช่วงเวลานี้ คุณอาจจะต้องการเตรียมความพร้อมเพื่อให้การสัมภาษณ์งานเป็นไปได้อย่างราบรื่น ในบทความนี้จึงจะขอนำเสนอเทคนิคเล็กๆน้อยๆ เพื่อให้การสัมภาษณ์งานของคุณผ่านฉลุยและสามารถสร้างความประทับใจแรกกับผู้สัมภาษณ์หรือหัวหน้างานในอนาคตได้อย่างน่าประทับใจ

วิธีแนะนําตัวเอง สัมภาษณ์งาน ให้น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง

[ก่อนวันสัมภาษณ์] ศึกษาบริษัทและหากเป็นไปได้ศึกษาผู้สัมภาษณ์ด้วย

ก่อนที่จะถึงวันสัมภาษณ์งาน เราควรหาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท เนื้องาน หรือแม้แต่ผู้สัมภาษณ์ให้ได้มากเท่าที่จะหาได้ เพราะยิ่งเรามีข้อมูลมากเท่าไหร่ ประสิทธิภาพในการพูดคุย ตอบคำถาม เจรจา และความมั่นใจก็จะมีมากขึ้นเท่านั้น

ตัวอย่าง

  • หาข้อมูลบริษัทผ่านเว็บไซต์หรือสื่อหลัก : สินค้า บริการ ประวัติ วัฒนธรรม ผู้คน วิสัยทัศน์ อนาคตของบริษัท หรือแม้กระทั่งจำนวนคู่แข่งในตลาด
  • ข้อมูลเนื้องานจากแหล่งต่างๆ : หากอยู่ในสายงานการตลาดออนไลน์ อาจค้นหาดูผลงานแคมเปญที่สำเร็จผ่าน Facebook, TikTok, และ Youtube ทำความเข้าใจวิธีการเลือกอินฟลูเอนเซอร์
  • หาข้อมูลผู้สัมภาษณ์งานผ่านโซเชี่ยลมีเดี่ยต่างๆ : ค้นหาคนที่มีโอกาสเป็นผู้สัมภาษณ์เรา เช่น ฝ่ายบุคคล หัวหน้าสายงาน หรือระดับ Head of … ต่างๆ จากนั้นให้ดูสิ่งที่เขาสนใจ ทัศนคติ นิสัย จุดเชื่อมต่างๆ ที่เราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในบทสนทนาระหว่างการสัมภาษณ์ได้ Social Footprint เหล่านี้อาจจะหาได้จาก Facebook, Quora, Linkedin, Pantip และอื่นๆ
วิธีแนะนําตัวเอง สัมภาษณ์งาน ให้น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง

ให้ความสำคัญกับทุกรายละเอียด

การแนะนำตัวที่ดี ที่น่าสนใจนั้น ไม่จำเป็นจะต้องพึ่งการพูด การนำเสนอไปทั้งหมด อิริยาบถ มารยาท การแสดงออกต่างๆ ตั้งแต่เราก้าวเท้าเข้าประตูบริษัทไปนั้นก็สำคัญเช่นกัน เช่นท่าทาง น้ำเสียง การนั่ง การมองตา จับมือ หรือไหว้ รายละเอียดเล็กๆเหล่านี้จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสร้างความประทับใจแรกและพิชิตใจผู้สัมภาษณ์ได้

ตัวอย่าง

หากเราได้มีโอกาสไปสัมภาษณ์กับบริษัทข้ามชาติที่มีผู้สัมภาษณ์เป็นชาวยุโรป เราอาจจะต้องนำเสนอตัวเองในขณะที่สบตากับผู้สัมภาษณ์ตลอดเวลา (ไม่หนีสายตา) เน้นเสียงคำบางคำให้ดูมีน้ำหนักเพื่อแสดงความมั่นใจ เมื่อจับมือทักทายหรือจากลาต้องจับให้แน่นมั่นคงแสดงความจริงใจ ในขณะที่หากเป็นคนเอเชีย คนไทย ญี่ปุ่นหรืออื่นๆ เราอาจต้องไปถึงที่สัมภาษณ์ก่อนเวลาสัก 15-30 นาที และเริ่มการสัมภาษณ์ด้วยความนอบน้อม โค้งหรือไหว้ตามวัฒนธรรมผู้สัมภาษณ์ ไม่จ้องตานานเกินไป หากต้องรับของต้องใช้ 2 มือ เป็นต้น

วิธีแนะนําตัวเอง สัมภาษณ์งาน ให้น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง

เริ่มการสัมภาษณ์ด้วยการแนะนำตัวเอง

เมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์ให้เราเริ่มแนะนำตัวเองด้วย ชื่อ-นามสกุล ตามด้วยตำแหน่งและบริษัทปัจจุบันที่ทำงานอยู่ พร้อมอธิบายว่าหน้าที่หลักๆทำอะไรอยู่บ้าง (หากหน้าที่หรือความรู้ที่มีในปัจจุบันส่วนไหนตรงกับงานที่กำลังสมัครก็บอกไปเลย) และทำไมจึงมองหางานใหม่ หรือสนใจในตำแหน่งที่สมัคร ทั้งหมดนี้ให้นำข้อมูลมาเล่าเฉพาะจุดน่าสนใจ

ตัวอย่าง

สวัสดีครับ ผมชื่อโชคชัย ปัจจุบันเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด อยู่ที่บริษัท XYZ มีหน้าที่วางแผน วิเคราะห์การตลาดพร้อมกำหนดงบให้กับทางบริษัท ซึ่งเมื่อปีที่ผ่านมา ผมและทีมได้ขยายช่องทางการตลาดสู่ TikTok ทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหมดกว่า 20 คน เป็นผลให้ยอดขายสินค้ารายปีเพิ่มขึ้นกว่า 140% ในขณะที่งบการตลาดเพิ่มขึ้นเพียง 5% ผมยื่นสมัครบริษัท CZC ก็เพราะเห็นว่าบริษัทนี้มีโครงสร้างองค์กรที่ค่อนข้าง flat และมีผลิตภัณฑ์ที่ผมเองก็ใช้เป็นประจำ จึงทำให้ผมสนใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยโปรโมทสินค้าดีๆให้ทุกคนได้ทราบกันครับ

วิธีแนะนําตัวเอง สัมภาษณ์งาน ให้น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง

แก้คำถามจุดอ่อนด้วยการใช้จุดเด่น

หลายบริษัทมักถามคำถามเกี่ยวกับจุดอ่อน และให้เล่าสิ่งที่ตนเองผิดหวัง ซึ่งหากคุณต้องพบกับคำถามเหล่านี้ อย่าลืมที่จะใช้ประโยชน์จากจุดอ่อน โดยการเล่าถึงวิธีการนำข้อดีของจุดอ่อนมาปรับใช้ พลิกแพลงให้เป็นจุดแข็ง หรือสิ่งที่ได้เรียนรู้หรือแก้ไขแล้วจากสิ่งที่ตนเองผิดหวังในอดีต

ตัวอย่าง

ผมรู้สึกว่า ผมเป็นคนที่มองโลกในแง่ร้ายเกินไปบ้าง ซึ่งทำให้ผมกลายเป็นคนคิดมากและไม่ค่อยมีความสุข แต่นั่นก็ทำให้ผมเป็นคนที่จำกัดความเสี่ยงและคิดแผนเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันเหล่านั้นอยู่เสมอเช่นกัน

วิธีแนะนําตัวเอง สัมภาษณ์งาน ให้น่าสนใจ พร้อมตัวอย่าง

หลีกเลี่ยงการนินทาบริษัทปัจจุบัน

หากคุณถูกถามว่าทำไมถึงต้องการย้ายงาน แม้ว่าในใจอยากจะตอบว่า เบื่อการเมืองในที่ทำงาน งานเยอะเงินเดือนน้อย หรือเจ้านายห่วย ต่อให้เป็นความจริง คำตอบเหล่านี้เราก็ควรที่จะต้องหลีกเลี่ยง เพราะสุดท้ายจะเป็นเราเองที่ดูไม่ดี ให้เราตอบคำถามเหล่านี้โดยเน้นไปทางเป้าหมายการทำงาน ชีวิต หรือหากต้องการพูดถึงบริษัทปัจจุบันก็ควรอยู่ในขอบเขตของความอิ่มตัว ความท้าทาย

ตัวอย่าง

ผมได้ทำงานอยู่ที่บริษัท XYZ มาเป็นเวลา 3 ปี ด้วยโครงสร้างบริษัทนี้อยู่ในลักษณะลำดับขั้น ผมจึงรู้สึกอิ่มตัวกับการทำงานลักษณะแบบช้าแต่ชัวร์ ผมสนใจ อยากจะท้าทาย ลองทำงานกับบริษัทที่มีระบบ LEAN and Agile ที่ให้เสรีภาพในการทำงานกับพนักงานแต่ละคนมากกว่า

แน่นอนว่าการสัมภาษณ์งานนั้นมีอะไรมากกว่าที่เรากล่าวมาข้างต้น เช่น คำถามเกี่ยวกับความชำนาญเฉพาะทาง เป้าหมายอาชีพการงาน เห็นตัวเองอย่างไรในอีก 2-5 ปี และอื่นๆ แต่เทคนิคที่เรานำมาฝากในบทความนี้จะช่วยให้คุณไม่ตกม้าตาย แถมสร้างความประทับใจระดับบุคคลเพิ่มขึ้นอีกด้วย!

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: