วิธีคำนวณตารางวา ตารางเมตร หาพื้นที่ใช้สอย พื้นที่บ้าน-คอนโด

วิธีคำนวณตารางวา ตารางเมตร หาพื้นที่ใช้สอย พื้นที่บ้าน-คอนโด

ถ้าคุณเพิ่งเริ่มต้นเข้าสู่วงการอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้าน ซื้อคอนโด คุณอาจสับสนกับคำ 2 คำนี้คือ ‘ตารางวา’ และ ‘ตารางเมตร’ ซึ่งทั้ง 2 คำอาจดูคล้ายกัน แต่กลับนำมาใช้ต่างกันโดยสิ้นเชิง 

นอกจากนี้ Huapood.com ยังมีวิธีคำนวณพื้นที่แบบง่ายที่จะช่วยให้คุณรู้ว่าบ้านหรือคอนโดแห่งนั้นมีขนาดพื้นที่กี่ตารางเมตรหรือกี่ตารางวามาฝากด้วยเช่นกัน

สูตรคำนวณหาพื้นที่ตารางเมตรและตารางวา

วิธีคำนวณตารางวา ตารางเมตร หาพื้นที่ใช้สอย พื้นที่บ้าน-คอนโด
รูปประกอบ freepik.com

ก่อนจะคำนวณพื้นที่ใด ๆ คุณต้องวัดความกว้างและความยาวของพื้นที่นั้น ๆ เสียก่อน แล้วจึงนำตัวเลขมาคำนวณด้วยสูตรนี้

  • กว้าง (เมตร) x ยาว (เมตร) = ขนาดพื้นที่ (ตารางเมตร)

ยกตัวอย่างเช่น

วิธีคำนวณตารางวา ตารางเมตร หาพื้นที่ใช้สอย พื้นที่บ้าน-คอนโด

หากคุณต้องการทราบว่าห้องสีเหลืองนี้มีพื้นที่เท่าไร คุณต้องวัดขนาดด้านกว้างของห้องและด้านยาวของห้อง โดยวัดจากผนังด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งโดยวัดให้ชิดขอบที่สุด 

เช่น ห้องยาว 10 เมตร กว้าง 3 เมตร ให้นำ 10 x 3 = 30 นั่นหมายความว่าห้องนี้มีขนาดพื้นที่ทั้งหมด 30 ตารางเมตร 

หากต้องการแปลงเป็นจำนวนตารางวาก็ให้นำพื้นที่ทั้งหมดมา หารด้วย 4  ดังนั้น 30 ÷ 4 = 7.5  ห้องนี้จึงมีพื้นที่ทั้งหมด 7.5 ตารางวา

ประเภทของหน่วยวัดพื้นที่

วิธีคำนวณตารางวา ตารางเมตร หาพื้นที่ใช้สอย พื้นที่บ้าน-คอนโด
รูปประกอบ www.freepik.com

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่าตารางเมตรและตารางวาบ่อย ๆ ซึ่งทั้ง 2 อย่างมักเป็นหน่วยคำนวณพื้นที่ยอดนิยมเมื่อซื้อบ้านหรือคอนโด ซึ่งทั้ง 2 หน่วยนี้มีความแตกต่างกันดังนี้ 

ตารางเมตร = ขนาดพื้นที่ใช้สอย 

ตารางเมตร หรือตัวย่อคือ ตร.ม มักใช้เรียกพื้นที่ใช้สอยภายในห้องชุดคอนโดมิเนียมและพื้นที่ใช้สอยของบ้านทั้งหมด โดยคำนวณรวมทุกชั้น ซึ่งอาจคำนวณพื้นที่ชั้น 1 แล้วคูณจำนวนชั้นของบ้านหลังนั้นเพื่อให้ได้ขนาดคร่าว ๆ หรือคำนวณพื้นที่แต่ละห้องแล้วนำมาบวกกันเพื่อความแม่นยำก็ได้ 

การคำนวณพื้นที่ใช้สอยช่วยให้เห็นว่าบ้านหรือห้องมีพื้นที่ให้คุณได้ใช้สอยจริง ๆ ใหญ่ขนาดไหน มักนำไปใช้กับวงการแต่งบ้าน คำนวณค่าใช้จ่ายในการจ้างมัณฑนากรและตกแต่งพื้นที่ภายใน   

สำหรับคอนโด พื้นที่ตารางเมตรมักถูกนำมาคิดคำนวณเรื่องค่าส่วนกลางของคอนโด แต่บ้านจะใช้พื้นที่ตารางวาซึ่งเป็นขนาดของที่ดินในการคำนวณแทน 

ตารางวา = ขนาดพื้นที่ที่ดิน

ตารางวา หรือตัวย่อคือ ตร.ว. มักใช้คำนวณขนาดพื้นที่ที่ดินของอสังหาริมทรัพย์แนวราบ เพื่อให้ทราบขนาดของที่ดินทั้งหมด ซึ่งตัวเลขนี้มักถูกนำไปคำนวณเป็นค่าใช้จ่ายส่วนกลางของอสังหาริมทรัพย์แนวราบ เช่น บ้าน

ตัวอย่างการใช้งานตารางวาและตารางเมตร

วิธีคำนวณตารางวา ตารางเมตร หาพื้นที่ใช้สอย พื้นที่บ้าน-คอนโด
รูปประกอบ freepik.com

เพื่อให้เห็นภาพของการใช้คำว่า ‘ตารางเมตร’ และ ‘ตารางวา’ อย่างชัดเจน  Huapood.com  จึงขอยกตัวอย่างการใช้งานทั้ง 2 คำนี้ผ่านตัวอย่างของบ้านและคอนโดตามด้านล่างนี้ 

บ้าน

บ้านและสิ่งปลูกสร้างแนวราบ ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม บ้านแฝด อาคารพาณิชย์ จะมีทั้งคำว่าทั้งตารางเมตรและตารางวาปรากฏอยู่ แต่จะใช้ต่างกันตามประเภทของพื้นที่ 

  • พื้นดิน จะวัดและคำนวณเป็นตารางวา โดยวัดจากขอบรั้วด้านหนึ่งไปยังอีกอีกด้านหนึ่ง แล้วนำมาคำนวณหาขนาดพื้นที่ดินเป็นตารางเมตร ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้จะนับรวมทั้งหมดในรั้วบ้าน จึงรวมที่จอดรถและสวนในบ้านด้วย 
  • พื้นที่ใช้สอย จะวัดเฉพาะพื้นที่ในตัวบ้าน ซึ่งนับรวมทุก ๆ ชั้นของบ้าน โดยจะคำนวณเป็นตารางเมตร

ดังนั้นข้อความประกาศขายบ้านจึงมีทั้งคำว่าตารางเมตรและตารางวาอยู่ด้วยกัน เช่น บ้านเดี่ยวบนที่ดิน 50 ตารางวา มีพื้นที่ใช้สอย 200 ตารางเมตร

คอนโดมิเนียม 

คอนโดมิเนียมจะคำนวณพื้นที่ทั้งหมดนับตั้งแต่ประตูห้องจนถึงพื้นที่ระเบียงด้านนอกห้อง แต่ไม่นับรวมพื้นที่ส่วนกลางต่าง ๆ ของคอนโด โดยจะคำนวณพื้นที่ทั้งหมดของห้องออกมาเป็นตารางเมตร

เมื่อเข้าใจความหมายของคำว่าตารางวาและตารางเมตรแล้ว คุณจะสามารถคำนวณค่าใช้จ่ายส่วนกลางได้เองเมื่อพนักงานขายแจ้งรายละเอียดให้คุณ จากนั้นคุณก็จะประมาณการณ์คร่าว ๆ ได้ว่าคุณจะจ่ายค่าใช้ส่วนกลางตรงนี้ไหวหรือไม่ เพราะมักจ่ายกันเป็นประจำทุก 6 เดือนหรือ 1 ปี และมักเป็นค่าใช้ที่ค่อนข้างสูงเลยทีเดียว 

รูปปก freepik.com

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , , ,