มีเงิน 10,000 – 100,000 ลงทุนอะไรดี ในปี 2565

มีเงิน 10,000 - 100,000 ลงทุนอะไรดี ในปี 2565

ใครว่ามีเงินก้อนเล็ก ๆ จะลงทุนอะไรกับเขาไม่ได้ เพราะต่อให้คุณมีเงินทุนเริ่มต้นหลักหมื่น คุณก็สามารถลงทุนให้เงินทำงานได้ กับ 10 ไอเดีย มีเงิน 10,000 – 100,000 ลงทุนอะไรดี ในปี 2565

แต่ก่อนจะควักเงินก้อนนี้ออกมาลงทุน Huapood.com ขอแนะนำว่าเพื่อน ๆ ควรใช้เงินเย็นในการลงทุน เพราะการลงทุนมีความเสี่ยง คุณอาจจะขาดทุนหรือได้กำไรก็ได้ หรือบางครั้งก็อาจจะต้องใช้เวลาค่อนข้างนานเพื่อให้เห็นผลตอบแทน ดังนั้นอย่ารีบร้อนเอาเงินที่ใช้จ่ายประจำวันมาเทตูมลงไปจะปลอดภัยกว่า 

เงินเย็นคืออะไร

มีเงิน 10,000 - 100,000 ลงทุนอะไรดี ในปี 2565
ภาพประกอบ freepik.com

เงินเย็นหมายถึงเงินเก็บหรือเงินที่แยกเอาไว้ลงทุนต่างหาก ไม่ใช่เงินที่ใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ไม่จำเป็นต้องรีบใช้ หากคุณไม่มีเงินก้อนนี้ ชีวิตก็ไม่เดือดร้อนเพราะสภาพคล่องทางการเงินหายไป 

นอกจากนี้เงินที่จะนำมาลงทุนก็ไม่ควรเป็นเงินสำรองฉุกเฉินด้วย เพราะหากว่าคุณเกิดอุบัติเหตุจนจำเป็นต้องใช้เงินฉุกเฉินขึ้นมา การไปดึงเงินที่ลงทุนไปแล้วกลับมาทันทีอาจทำให้คุณขาดทุนได้ 

สำรวจเป้าหมาย ระยะเวลา ความเสี่ยง และความพร้อม

นาฬิกาบอกเวลาและกองเงิน
ภาพประกอบ freepik.com

อีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรทำก่อนลงทุนก็คือการสำรวจเงื่อนไขต่าง ๆ ของตัวเองเสียก่อน โดยคำถามที่ควรถามตัวเอง มีดังนี้ 

  • เป้าหมาย ต้องการผลตอบแทนมากน้อยแค่ไหน กำหนดเป็นตัวเลขหรือเปอร์เซ็นต์จากเงินทุนตั้งต้นเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน และจะช่วยให้คุณเลือกประเภทการลงทุนจากโดยดูจากผลตอบแทนได้ง่ายขึ้น 
  • ระยะเวลา การลงทุนบางอย่างต้องใช้เวลาเข้าช่วย หากลงทุนระยะยาวจะเห็นผลตอบแทนที่มากกว่าการเก็งกำไรระยะสั้น 
  • ความเสี่ยง เพราะการลงทุนแต่ละประเภทมีความเสี่ยงมากน้อยไม่เท่ากัน ยิ่งเสี่ยงมากก็ยิ่งมีโอกาสได้รับผลตอบแทนมาก 
  • ความพร้อมของตัวคุณเอง คุณพร้อมจะทุ่มเทเวลาให้การลงทุนนั้น ๆ มากแค่ไหน 

เมื่อสำรวจเงื่อนไขทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว คุณจะก็เห็นภาพรวมทั้งหมดว่าการลงทุนประเภทไหนเหมาะกับคุณ เช่น หากต้องการผลตอบแทนสูงในระยะเวลาอันนั้น การลงทุนทำธุรกิจอาจให้ผลตอบแทนที่ใช่ แต่หากว่าคุณทำงานประจำ ไม่สามารถทำธุรกิจควบคู่ไปด้วยได้ การลงทุน Crpytocurrency ก็อาจเป็นการลงทุนที่ดีกว่าหากคุณยอมรับความเสี่ยงระดับสูงได้ หรือหากว่าคุณต้องการผลตอบแทนสูง สามารถลงทุนได้ 10 ปีขึ้นไป ยอมรับความเสี่ยงสูงได้ มีเวลาปานกลาง การลงทุนหุ้นหรือกองทุนก็อาจเป็นคำตอบ

อย่าเพิ่งใจร้อนลงทุนโดยไม่สำรวจตัวเองก่อน เพราะอาจทำให้คุณเสี่ยงเสียเงินลงทุนกว่าเดิม

มีเงิน 10,000 - 100,000 ลงทุนอะไรดี ในปี 2565
ตารางเปรียบเทียบ ‘มีเงิน 10,000 – 100,000 ลงทุนอะไรดี’
คลิกที่รูปเพื่อขยาย

#1
ลงทุนหุ้น

มีเงิน 10,000 - 100,000 ลงทุนอะไรดี ในปี 2565
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 100 บาทขึ้นไป 

ระดับความเสี่ยง : ปานกลาง

ระดับผลตอบแทน : ปานกลางถึงสูง

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่ามีเงินเพียง 100 บาทก็สามารถลงทุนหุ้นได้แล้ว เพราะการซื้อหุ้นแต่ละครั้งถูกกำหนดขั้นต่ำไว้ 100 ตัว ถ้าราคาหุ้นต่อตัวต่ำ เมื่อคำนวณแล้วก็จะได้ยอดเงินตั้งต้นที่ไม่สูงมากนัก จากนั้นก็รอรับผลตอบแทนได้ทั้งปันผลหรือขายเอาส่วนต่างราคาก็ได้ แต่ขอแนะนำว่าลงทุน 10,000 บาทจะได้เห็นผลตอบแทนได้ชัดเจนมากกว่า แถมยังมีหุ้นให้เลือกมากกว่าด้วย

#2
ลงทุน Cryptocurrency

ลงทุน-Cryptocurrency-มีเงิน-10000-100000-ลงทุนอะไรดี
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 10 บาท 

ระดับความเสี่ยง : สูง 

ระดับผลตอบแทน : สูง

การลงทุน Cryptocurrency (คริปโตเคอร์เรนซี) หรือสกุลเงินดิจิทัลกำลังเป็นที่นิยมมาก ๆ เพราะให้ผลตอบแทนสูงมาก ๆ หากลงทุนซื้อถูกตัวก็มีโอกาสได้รับผลตอบแทนหลายเท่าตัว เหมือนอย่างบิตคอย (Bitcoin) แสดงให้หลายคนเห็นว่าทำกำไรได้สูงแค่ แต่แน่นอนว่าความเสี่ยงก็สูงมาก ๆ เช่นกัน บางครั้งอาจสูญเสียเงินต้นมากกว่าครึ่งหรือแทบทั้งหมดก็เลยว่าได้ ซึ่งเว็บไซต์ชื่อดังของไทยก็มีให้ลงทุนได้ เริ่มต้นการลงทุนที่ 10 บาท แต่หากต้องการเห็นผลกำไรแบบชัดเจน 10,000 บาทคือตัวเลขที่เหมาะกับการลงทุน 
หากต้องการลงทุน Cryptocurrency สามารถเปิดบัญชีได้ที่ > 4 เว็บเทรดคริปโต Bitcoin รับรองโดย กลต. ไทยที่ไหนดี ปี 2564

#3
ลงทุนทองคำและแร่เงิน

ทองคำ
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท 

ระดับความเสี่ยง : ต่ำ

ระดับผลตอบแทน : ปานกลางถึงสูง

ทองและแร่เงินคือทรัยพ์สินที่มีค่ามากและมีความเสี่ยงต่ำ มีมูลค่าเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ทั้งยังใช้เป็นกองทุนสำรองของชาติอีกด้วย แม้ว่าจะเกิดภาวะเงินเฟ้อจนเงินแทบไร้ค่า หรือเกิดภาวะสงคราม ทองคำและแร่เงินก็ยังมีมูลค่าในตัวมันเอง และยังมีราคาสูงขึ้นในช่วงภาวะวิกฤติ  แต่หากอยู่ในภาวปกติ ราคาทองก็จะค่อย ๆ ปรับเพิ่มขึ้นทีละน้อยอย่างช้า ๆ แต่มั่นคง ทองและเงินจึงกลายเป็นทรัพย์สินที่นักลงทุนหลายคนเลือกที่จะมีติดพอร์ตการลงทุนเอาไว้

การลงทุนทองคำทำได้ 2 แบบ คือซื้อทองคำแท่งและแร่เงินแท่ง (ซึ่งในประเทศไทยหาได้ค่อนข้างยาก) เก็บเอาไว้ ซึ่งวิธีนี้จะมีความมั่นคงสูง แต่ขาดสภาพคล่องเล็กน้อยเพราะเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ยากกว่า ยุ่งยากในการเก็บรักษา และยังต้องใช้เงินลงทุนสูง เนื่องจากทองคำแท่งมักขายกันที่ 1 บาทหรือ 5 บาทขึ้นไป ซึ่งบางแห่งอาจมีโปรแกรมออมทองให้คุณจ่ายขั้นต่ำเดือน 1,000 บาท ค่อยสะสมจนครบมูลค่าทองคำที่ต้องการแล้วจึงรับทองคำแท่งมาเก็บไว้ได้

แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากหรือมีทุนค่อนข้างน้อย กองทุนทองคำและแร่เงินก็เป็นตัวเลือกที่ดี ซื้อสะดวก ไม่จำเป็นต้องเก็บทองคำหรือแร่เงินไว้เอง แถมยังลงทุนด้วยจำนวนเงินน้อยมาก ๆ บางกองทุนเริ่มต้นที่ 1 บาทเท่านั้น

#4
ลงทุนอสังหา

บ้านและเงิน
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : ประมาณ 1,000 บาท 

ระดับความเสี่ยง : ต่ำ

ระดับผลตอบแทน : ปานกลางถึงสูง

เพราะมูลค่าอสังหาริมทรัพย์นับวันก็มีแต่เพิ่มขึ้น ยิ่งหากอยู่ในทำเลทีดีแล้ว ราคายิ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นการลงทุนซื้ออสังหาเพื่อปล่อยเช่าหรือเก็งกำไรก็ช่วยเพิ่มเงินในกระเป๋าคุณได้ ความเสี่ยงต่ำ แต่สภาพคล่องก็อาจต่ำด้วย เพราะการเปลี่ยนเป็นเงินสดต้องใช้เวลานาน แถมยังลงทุนค่อนข้างสูง  

แต่หากว่าคุณมีเงินทุนน้อย การลงทุนอสังหาผ่านกองรีท (REIT) หรือ‘ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์’ (Real Estate Investment Trust) ก็เป็นทางเลือกที่ดี โอกาสเติบโตสูงเพราะสามารถลงทุนในอสังหาได้หลายประเภทและยังออกไปลงทุนต่างประเทศได้ด้วย แตกต่างจากกองทุนรวมอสังหาที่ลงทุนได้เฉพาะในประเทศ การซื้อกองทุนรีททำได้ผ่านตลาดหลักทรัพย์ ซื้อขายเหมือนหุ้นทั่วไปได้เลย หลักเกฑณ์เหมือนกัน หากคุณมีบัญชีหุ้นอยู่แล้วก็สามารถซื้อขายได้ทันที ไม่ต้องเปิดบัญชีเพิ่ม

#5
ลงทุนกองทุนรวม

ภาพคนใส่ชุดทำงาน พร้อมถือกราฟ
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 1 บาท 

ระดับความเสี่ยง : ต่ำถึงสูง (ขึ้นอยู่กับประเภทกองทุน)

ระดับผลตอบแทน : ต่ำถึงสูง (ขึ้นอยู่กับประเภทกองทุน)

การลงทุนกองทุนรวมถือเป็นการลงทุนที่มีความยุ่งยากน้อย ใช้เงินลงทุนน้อยกว่าลงทุนด้วยตัวเอง เพราะกองทุนรวมจะนำเงินจากนักลงทุนหลาย ๆ คนมารวมกันเป็นก้อนใหญ่ นำไปลงทุนในธุรกิจที่หลากหลายเพื่อกระจายความเสี่ยง โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนคอยดูแล ดังนั้นความเสี่ยงจึงมีน้อยกว่า แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทกองทุนที่คุณเลือกลงทุนด้วย เพราะมีหลายประเภท ความเสี่ยงต่างกัน เช่น ลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลที่มีความเสี่ยงต่ำ ไปจนถึงลงทุนหุ้นต่างประเทศที่มีความเสี่ยงสูง แต่ยิ่งระดับความเสี่ยงมากเท่าไรก็ยิ่งมีผลตอบแทนมากเช่นกัน

#6
ลงทุนสลากออมสินหรือสลาก ธกส.

สลากออมสิน
ภาพประกอบ gsb.or.th

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 20 บาท 

ระดับความเสี่ยง : ต่ำ

ระดับผลตอบแทน : ต่ำ ยกเว้นจะโชคดีถูกรางวัล

สลากออมสินหรือสลาก ธกส. มีความเสี่ยงต่ำ เพราะได้เงินต้นคืนทั้งหมดพร้อมทั้งดอกเบี้ยหากคุณขายสลากคืนเมื่อครบกำหนด แต่หากขายคืนก่อนก็จะโดนหักค่าธรรมเนียมเล็กน้อย แต่เมื่อความเสี่ยงต่ำ ผลตอบแทนก็ต่ำด้วยเช่นกัน เทียบแล้วอาจจะต่ำกว่าหรือพอ ๆ กับดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ทั่วไปด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้สลากทั้ง 2 ประเภทมีความน่าสนใจก็คือรางวัลจากการออกสลาก ซึ่งมากสุดคือ 10 ล้านบาท แถมยังออกรางวัลให้ลุ้นกันทุกเดือนอีกด้วย ส่วนจะได้รางวัลหรือไม่ก็พึ่งแต้มบุญกันแล้ว

#7
ลงทุนฝากประจำปลอดภาษี

สมุดบัญชี แสดงตัวเลขยอดเงิน
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 500 บาท 

ระดับความเสี่ยง : ต่ำ

ระดับผลตอบแทน : ต่ำ 

การฝากประจำปลอดภาษีมักมีกำหนดว่าต้องฝากขั้นต่ำ 500 บาท ติดต่อกันเป็นเวลา 12, 24 หรือ 36 เดือน ขึ้นอยู่กับธนาคาร ส่วนดอกเบี้ยที่ได้มักจะสูงกว่าการฝากแบบออมทรัพย์ โดยส่วนมากอยู่ที่ 1.50-3% ที่สำคัญคือปลอดภาษี ไม่โดนหักภาษีอีก 15% ของดอกเบี้ยที่ได้รับ และยังเป็นการบังคับให้ต้องลงทุนทุก ๆ เดือนอีกด้วย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ต้องการความเสี่ยง ไม่ขาดทุน 

#8
ลงทุนธุรกิจ

คนจับมือร่วมกันทำธุรกิจ
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 1,000 บาท 

ระดับความเสี่ยง : สูง

ระดับผลตอบแทน : สูง

ทุกวันนี้โอกาสในการทำธุรกิจเปิดกว้างมาก ๆ ดังนั้นหากว่าคุณต้องการลงทุนทำธุรกิจสักอย่างก็มีตัวเลือกให้มากมายเช่นกัน โดยเฉพาะบนอินเทอร์เนต หรือต่อให้ไม่ขายผ่านโลกออนไลน์ แต่ระบบออนไลน์ต่าง ๆ ก็ถือเป็นหนทางประชาสัมพันธ์ธุรกิจของคุณได้เป็นอย่างดี การเริ่มต้นเปิดธุรกิจจึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป แถมบางธุรกิจอาจไม่ต้องใช้เงินทุนสูงเลยด้วย ลองสำรวจความสามารถที่คุณมีว่าตรงกับความต้องการของตลาดหรือไม่ จากนั้นก็วางแผนแล้วลุยได้เลย 

#9
ลงทุนซื้อแฟรนไชส์

ผู้หญิงกำลังซื้อของในร้านกาแฟ
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 10,000 บาท 

ระดับความเสี่ยง : ปานกลาง 

ผลตอบแทน : สูง

หากว่าคุณอยากลงทุนทำธุรกิจ แต่นึกไม่ออกว่าจะทำอะไรดี หรือต้องการทางลัด ไม่อยากเริ่มนับ 1 การซื้อแฟรนไชส์อาจตอบโจทย์นี้ก็ได้ เพราะจะได้ทั้งสูตร อุปกรณ์ วัตถุดิบ แผนธุรกิจ รวมถึงการทำการตลาด ซื้อครั้งเดียวได้แบบ All in one สิ่งที่ต้องทำก็คือหาทำเลดี ๆ แล้วลงมือเปิดร้านได้เลย หรือบางแฟรนไชส์อาจมีทำเลให้พร้อม คุณก็แค่จ่ายเงินและลงแรงเท่านั้น

#10
ลงทุนประกัน 

10-ลงทุนประกัน-มีเงิน 10,000 - 100,000 ลงทุนอะไรดี
ภาพประกอบ freepik.com

จำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ : 10,000 บาท 

ระดับความเสี่ยง : ต่ำ

ผลตอบแทน : ต่ำ

การซื้อประกันถือเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง เป็นการลงทุนระยะยาวที่ให้ผลตอบแทนน้อยเมื่อเทียบกับการลงทุนประเภทอื่น ๆ แต่เป็นการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต ประกันออมทรัพย์ หรือประกันสุขภาพ เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมา ประกันจะช่วยลดความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ คุณอาจไม่จำเป็นต้องควักเงินเก็บออกมาใช้เลยก็ได้ และหากว่าไม่เกิดเรื่องร้าย ๆ ขึ้นจนกระทั่งครบอายุสัญญา คุณก็จะได้รับเงินก้อนหนึ่งพร้อมผลตอบแทนด้วย

เห็นมั้ยว่าการมีเงินน้อยก็ไม่ใช่อุปสรรคในการลงทุนให้เงินงอกเงย แต่หัวใจสำคัญของการลงทุนก็คือการศึกษาหาความรู้และสำรวจเงื่อนไขของตัวเองก่อนต่างหาก และอย่าตัดสินใจลงทุนด้วยความรีบร้อน เพราะนั่นคือความเสี่ยงที่สุด  
Huapood.com หวังว่าเพื่อน ๆ เจอการลงทุนที่ใช่และขอให้ได้รับผลตอบแทนงาม ๆ เป็นเศรษฐีกันทั่วหน้า

ภาพปก freepik.com

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , , , , ,