การวิเคราะห์ BCG Matrix พร้อมใช้บริษัท Toyota เป็นตัวอย่าง

การวิเคราะห์ BCG Matrix พร้อมใช้บริษัท Toyota เป็นตัวอย่าง

BCG Matrix หรือที่เรียกว่า Boston Consulting Group Matrix เป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ที่ช่วยให้บริษัทต่างๆ วิเคราะห์พอร์ตโฟลิโอผลิตภัณฑ์ของตน เมทริกซ์แบ่งประเภทผลิตภัณฑ์ออกเป็นสี่ประเภทตามอัตราการเติบโตของตลาดและส่วนแบ่งตลาดที่เกี่ยวข้อง หมวดหมู่เหล่านี้ ได้แก่ Star, Question Marks, Cash Cows และ Dogs ด้วยการระบุว่าผลิตภัณฑ์ใดอยู่ในแต่ละประเภท บริษัทต่างๆ จึงสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดว่าจะลงทุนในทรัพยากรของตนที่ใด

ในบทความนี้ เราจะใช้ Toyota เป็นตัวอย่างกรณีบริษัทจริงเพื่ออธิบายเมทริกซ์ BCG และวิธีที่สามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์กลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท

โตโยต้า – ภาพรวม

Toyota Motor Corporation เป็นผู้ผลิตยานยนต์ข้ามชาติของญี่ปุ่นที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2480 บริษัทเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการดำเนินงานในกว่า 170 ประเทศ โตโยต้าผลิตรถยนต์หลากหลายประเภท รวมถึงรถยนต์ รถบรรทุก และรถโดยสาร และเป็นที่รู้จักในด้านนวัตกรรมกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพ

การใช้ BCG Matrix เพื่อวิเคราะห์ Product Portfolio ของ Toyota

ในการวิเคราะห์กลุ่มผลิตภัณฑ์ของโตโยต้าโดยใช้เมทริกซ์ BCG เราจำเป็นต้องกำหนดอัตราการเติบโตของตลาดและส่วนแบ่งการตลาดสัมพัทธ์สำหรับแต่ละผลิตภัณฑ์ ลองดูที่แต่ละหมวดหมู่โดยละเอียด

Star

BCG Star Matrix เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงในตลาดที่มีการเติบโตสูง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องการการลงทุนจำนวนมากเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดและให้ทันกับการเติบโตของตลาด อย่างไรก็ตาม พวกเขายังมีศักยภาพในการสร้างผลกำไรสูงในอนาคต

สำหรับ Toyota แล้ว Prius จัดได้ว่าเป็นดาวเด่น Prius เป็นรถยนต์ไฮบริดรุ่นแรกที่ผลิตจำนวนมาก และมีส่วนแบ่งการตลาดสูงในตลาดรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่กำลังเติบโต Toyota ลงทุนมหาศาลใน Prius ด้วยการเปิดตัวรุ่นที่ 4 ในปี 2015 และพัฒนารุ่น Plug-in Hybrid Prius ยังเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฮบริด ทำให้เป็นดาวเด่นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Toyota

Question Marks

Question Marks คือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดต่ำในตลาดที่มีการเติบโตสูง ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและสร้างผลกำไร อย่างไรก็ตามไม่มีการรับประกันว่าพวกเขาจะทำกำไรได้

สำหรับ Toyota Mirai สามารถจัดเป็น Question Marks ได้ Mirai เป็นรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่เปิดตัวในปี 2014 ในขณะที่ตลาดรถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมกำลังเติบโต ตลาดรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น Toyota ลงทุนมหาศาลใน Mirai แต่ก็ยังมีส่วนแบ่งการตลาดที่ค่อนข้างต่ำ ความสำเร็จของ Mirai จะขึ้นอยู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งยังมีข้อจำกัดในหลายส่วนของโลก

Cash Cows

Cash Cows เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงในตลาดที่มีการเติบโตต่ำ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สร้างผลกำไรจำนวนมากให้กับบริษัทและต้องการการลงทุนเพียงเล็กน้อยเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด อย่างไรก็ตามพวกเขาไม่มีศักยภาพในการเติบโตมากนักในอนาคต

สำหรับโตโยต้า โคโรลล่าสามารถจัดเป็น Cash Cows โคโรลล่าผลิตมาตั้งแต่ปี 2509 และเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ขายดีที่สุดตลอดกาล แม้ว่าตลาดรถซีดานจะไม่เติบโตเร็วอย่างที่เคยเป็น แต่ Corolla ก็ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดสูงและสร้างผลกำไรให้กับ Toyota ได้อย่างมหาศาล โคโรลล่าเป็นรถที่น่าเชื่อถือและได้รับความนิยมซึ่งมีฐานลูกค้าที่ภักดี ทำให้เป็น Cash Cows ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของโตโยต้า

Dogs 

Dogs เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนแบ่งการตลาดต่ำในตลาดที่มีการเติบโตต่ำ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้สร้างผลกำไรให้กับบริษัทมากนัก และต้องการการลงทุนเพียงเล็กน้อยเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ยังไม่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคตมากนัก

สำหรับ Toyota นั้น FJ Cruiser จัดได้ว่าเป็น Dogs FJ Cruiser เป็นรถ SUV สไตล์ย้อนยุคที่เปิดตัวในปี 2549 แม้ว่าจะมีผู้ติดตามและฐานลูกค้าที่ภักดี แต่ก็มีส่วนแบ่งการตลาดที่ค่อนข้างต่ำและไม่ได้สร้างผลกำไรที่สำคัญให้กับ Toyota Toyota ยุติการผลิต FJ Cruiser ในปี 2014 เนื่องจากยอดขายที่ลดลง ทำให้เป็น Dogs ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของ Toyota

ความหมายของ BCG Matrix สำหรับโตโยต้า

ด้วยการใช้เมทริกซ์ BCG เพื่อวิเคราะห์กลุ่มผลิตภัณฑ์ Toyota สามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดว่าจะลงทุนในทรัพยากรที่ใด มาดูแต่ละประเภทและความหมายของ Toyota กัน

Star

ในฐานะ Star Prius จำเป็นต้องมีการลงทุนจำนวนมากเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดและก้าวให้ทันกับการเติบโตของตลาด โตโยต้าได้ลงทุนมหาศาลกับพรีอุสแล้ว และจะต้องทำต่อไปเพื่อคงความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์ไฮบริด อย่างไรก็ตาม ศักยภาพในการทำกำไรสูงในอนาคตทำให้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าสำหรับโตโยต้า

Question Marks

Mirai ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและสร้างผลกำไร ความสำเร็จของ Mirai จะขึ้นอยู่กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสำหรับสถานีเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งยังมีข้อจำกัดในหลายส่วนของโลก โตโยต้าจำเป็นต้องติดตามตลาดและลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อให้แน่ใจว่า Mirai จะประสบความสำเร็จ

Cash Cows

โคโรลล่าสร้างผลกำไรจำนวนมากให้กับโตโยต้าและต้องการการลงทุนเพียงเล็กน้อยเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด โตโยต้าสามารถผลิตและขายโคโรลล่าต่อไปด้วยการลงทุนเพียงเล็กน้อย โดยรู้ว่าจะสร้างผลกำไรให้กับบริษัทต่อไป อย่างไรก็ตาม โตโยต้าจะต้องติดตามตลาดและตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับอนาคตของตลาดรถซีดาน

Dogs 

FJ Cruiser ไม่ได้สร้างผลกำไรมากมายให้กับ Toyota และต้องการการลงทุนเพียงเล็กน้อยเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด Toyota เลิกผลิต FJ Cruiser ในปี 2014 โดยตระหนักว่ามันไม่มีศักยภาพในการเติบโตมากนักในอนาคต โตโยต้าสามารถใช้บทเรียนที่ได้รับจาก FJ Cruiser เพื่อตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่อาจกลายเป็นสุนัขในอนาคต

BCG Metrix เป็นเครื่องมือที่มีค่าสำหรับบริษัทต่างๆ ในการวิเคราะห์กลุ่มผลิตภัณฑ์ของตนและตัดสินใจอย่างรอบรู้เกี่ยวกับตำแหน่งที่จะลงทุนทรัพยากรของตน โดยการจัดหมวดหมู่ผลิตภัณฑ์เป็น Star, Question Marks, Cash Cows และ Dogs บริษัทต่างๆ สามารถระบุได้ว่าผลิตภัณฑ์ใดต้องการการลงทุนจำนวนมาก และผลิตภัณฑ์ใดที่สร้างผลกำไรจำนวนมาก

โตโยต้าเป็นตัวอย่างที่ดีของบริษัทที่สามารถใช้เมทริกซ์ BCG เพื่อตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตน Prius เป็นรถยนต์ยอดนิยมที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาดและก้าวให้ทันกับการเติบโตของตลาด Mirai เป็น Question Marks ที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมากเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดและสร้างผลกำไร โคโรลล่าเป็น Cash Cows ที่สร้างผลกำไรจำนวนมากให้กับโตโยต้าและต้องการการลงทุนเพียงเล็กน้อยเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด FJ Cruiser เป็น Dogs ที่ไม่ได้สร้างผลกำไรให้กับ Toyota มากนัก และถูกยกเลิกในปี 2014

ด้วยการใช้เมทริกซ์ BCG โตโยต้าสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดว่าจะลงทุนทรัพยากรที่ใด และรับประกันความสำเร็จในระยะยาวของกลุ่มผลิตภัณฑ์

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , , , ,