กองรีท กองทรัสต์ REIT คืออะไร กองไหนดีในปี 2564

กองรีท กองทรัสต์ REIT คืออะไร กองไหนดีในปี 2564

การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ให้ผลตอบแทนที่ดี แต่หากว่าคุณไม่มีเงินถุงเงินถัง กองรีตหรือกองทรัสต์ REIT ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดีเช่นกัน เพราะใช้เงินน้อยกว่าลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์เอง และส่วนมากก็ได้ผลตอบแทนดีกว่ากองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์อีกด้วย

กองรีท กองทรัสต์ REIT คืออะไร? 

กองรีทหรือกองทรัสต์ REIT ย่อมาจากคำว่า Real Estate Investment Trust ที่แปลเป็นภาษาไทยได้ว่า กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ มีลักษณะเป็นกองทรัพย์สิน 

ทำหน้าที่รวบรวมเงินจากนักลงทุนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรายใหญ่หรือรายเล็กอย่างประชาชนทั่วไป แล้วนำไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์รูปแบบต่าง ๆ เช่น เช่าพื้นที่ โรงงาน อาคารสำนักงาน โกดัง หรืออาจลงทุนสร้างอสังหาริมทรัพย์เอง โดยสามารถลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ผู้ชายแต่งชุดทำงาน ถือบ้านจำลองในมือ
รูปประกอบ freepik.com

ข้อแตกต่างระหว่าง ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) และกองทุนรวม

แม้ว่า ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) จะระดมทุนหรือรวบรวมเงินทุนเพื่อนำไปลงทุนเหมือนกับกองทุนรวม ก่อนจะนำผลตอบแทนมาคืนสู่เจ้าของเงิน แต่ว่าความจริงทั้ง 2 อย่างนี้แตกต่างกัน โดยกอง ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) สามารถทำได้มากกว่าดังนี้

  • ลงทุนได้กว้างขวางกว่า ไม่จำเป็นต้องลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ตามเกณฑ์ ก.ล.ต. ซึ่งต้องก่อสร้างเสร็จแล้วอย่างน้อย 80%
  • กู้ยืมเงินเพื่อนำไปลงทุนได้มากกว่า
  • พัฒนาอสังหาขึ้นมาเองได้ ขณะที่กองทุนทำไม่ได้
  • ลงทุนอสังหาที่อยู่ในต่างประเทศได้
  • ลักษณะของ ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) มีความคล้ายบริษัทจดทะเบียนมากกว่ากองทุน
กองรีท กองทรัสต์ REIT คืออะไร กองไหนดีในปี 2564
รูปประกอบ freepik.com

จุดเด่น ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT)

ได้รับผลตอบแทนค่อนข้างสูง แต่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่ ไม่ต้องลงทุนหรือบริหารจัดการเอง เพราะมีทีมงานบริหารมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญคอยดูแล ที่สำคัญเลยก็คือข้อกำจัดในการลงทุนมีน้อยกว่ากองทุน ทั้งประเภทและสถานที่ตั้งของทรัพย์สิน เมื่อมีความยืดหยุ่นและสภาพคล่องในการลงทุนมากกว่าจึงมีโอกาสสร้างเม็ดเงินได้สูงมากกว่า อาจมากถึง 4-11% เลยทีเดียว

ซื้อ ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) ได้ที่ไหน

คุณสามารถซื้อ ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) ได้ที่ตลาดหลักทรัพย์หรือตลาดหุ้น เหมือนการซื้อขายหุ้นตามปกติเลย ดังนั้นหากคุณมีบัญชีซื้อขายหุ้นอยู่แล้วก็กดซื้อผ่านแอพหรือสั่งโบรกเกอร์ได้เลย 

แต่ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่มี Huapood.com ขอแนะนำให้โบรกเกอร์ทั้ง 10 นี้ โดยอ่านเพิ่มเติมได้ที่ >> 10 โบรกเกอร์ธนาคาร สำหรับการเปิดพอร์ตหุ้น ในปี 2564

10 ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) ที่น่าลงทุนในประเทศไทย 

‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) ทั้ง 10 กองที่ Huapood.com รวบรวมมาให้ในครั้งนี้เป็นกองที่มีชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ความมั่นคง และผลตอบแทนที่ดี

กองรีท กองทรัสต์ REIT คืออะไร กองไหนดีในปี 2564
ตารางเปรียบเทียบ 10 ‘กองทรัสต์รีท’ (REIT)
อ้างอิงข้อมูลเดือนมิถุนายน ปี 2564

#1 GVREIT 

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ ลงทุนในอาคารสำนักงานอันทันสมัยใจกลางเมืองอย่าง Sathorn Square และ Park Ventures Ecomplex มีอัตราเงินปันผลตอบแทนประมาณ 7.75% ต่อปี มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดอยู่ที่ประมาณ 8,392.44 ล้านบาท 

#2 AMATAR

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอมตะซัมมิทโกรท ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าลงทุนในโรงงานชื่อดังอย่างนิคมอุตสาหกรรมอมตะนครและนิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ดังนั้นอัตราเงินปันผลตอบแทนจึงสูงถึง 5.34% และมีมูลค่าหลักทรัพย์ประมาณ 3,453.64 ล้านบาท

#3 LHHOTEL 

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ แอล เอช โฮเทล ลงทุนในโรงแรมชื่อดัง คุณภาพสูง ในบริเวณใจกลางเมือง อัตราเงินปันผลประมาณ 4.74% ส่วนมูลค่าหลักทรัพย์ประมาณ 5,056.45 ล้านบาท

#4 WHART 

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ พรีเมี่ยม โกรท ทำธุรกิจเกี่ยวกับศูนย์กระจายสินค้าที่มีมาตรฐานระดับสากลย่านบางนาและลาดกระบัง มีอัตราเงินปันผลประมาณ 5.16% และมีมูลค่าหลักทรัพย์อยู่ที่ 36,378.66 ล้านบาท

#5 IMPACT

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อิมแพ็คโกรท แค่ได้ยินชื่อก็เดาได้ไม่ยากว่าทรัสต์นี้ลงทุนกับศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งมีทั้งชื่อเสียง คุณภาพ และมาตรฐานอันโด่งดัง มีอัตราเงินปันผลตอบแทนอยู่ที่ 1.72% และมูลค่าหลักทรัพย์ 27,574.50 ล้านบาท

#6 DREIT

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดุสิตธานี ซึ่งเป็นโรงแรมระดับหรูหราที่มีสาขากระจายไปทั่วแหล่งท่องเที่ยวสำคัญมากมาย ทั้งในและต่างประเทศ มีอัตราเงินปันผลตอบแทนประมาณ 8.19% และมีมูลค่าหลักทรัพย์อยู่ที่ 3,372.51 ล้านบาท

#7 FTREIT

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรม เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ เน้นลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ ประเภทโรงงานและคลังสินค้า มีอัตราเงินปันผลประมาณ 4.74% และมีมูลค่ารวมประมาณ 39,824.03 ล้านบาท

#8 WHABT

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าดับบลิวเอชเอ บิสซิเนส คอมเพล็กซ์ ลงทุนกับอาคารสำนักงานใช้เช่า เน้นอาคารใหม่ คุณภาพดี อยู่ใจกลางย่านธุรกิจและเดินทางสะดวก มีอัตราเงินปันผลประมาณ 7.08% ส่วนมูลค่าหลักทรัพย์รวมอยู่ที่ 1,838.20 ล้านบาท

#9 CPNREIT 

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท ถ้าพูดถึง CPN ก็ต้องนึกถึงห้าง Central และทรัสต์นี้ก็ลงทุนกับห้าง Central ซึ่งตั้งอยู่ในย่านธุรกิจและแหล่งอาศัยสำคัญมากมายทั่วประเทศ มีอัตราเงินปันผลประมาณ 1.19% และมูลค่ารวมอยู่ที่ 50,333.47 ล้านบาท

#10 PROSPECT

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ พรอสเพค โลจิสติกส์และอินดัสเทรียล ซึ่งลงทุนในสิทธิ์การเช่าที่ดิน อาคาร และโรงงานในโครงการบางกอกฟรีเทรดโซน (Bangkok Free Trade Zone) ทรัสต์จ่ายเงินปันประมาณ 4.34% และมีมูลค่ารวมที่ 2,278.50 ล้านบาท 

‘กองทรัสต์รีท’ (REIT) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกการทุนในยุคนี้ เพราะให้ผลตอบแทนดีมากกว่าการฝากเงิน แต่ทั้งนี้ก็มีความเสี่ยงเช่นเดียวกับการลงทุนประเภทอื่น เช่น หุ้น กองทุน และยังมีความเสี่ยงจากความผันผวนทางเศษรฐกิจด้วย ดังนั้นอย่าลืมประเมินระดับความเสี่ยงที่เหมาะในการลงทุน และอย่าลืมกระจายการลงทุนด้วย อย่าใส่ไข่ไว้ในตะกร้าใบเดียวเด็ดขาด 

รูปปก freepik.com

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , ,