เงินด่วน เตรียมตัวก่อนกู้ บริหารความเสี่ยง รู้ทันเงินกู้นอกระบบ

เงินด่วน

เชื่อว่าหลายท่านรู้สึกไม่สู้ดีกับการกู้เงินนัก และไม่ผิดที่อยากให้การกู้เป็นทางเลือกสุดท้าย ยิ่งเป็นบริการการปล่อยกู้เงินด่วน ยิ่งไม่น่าไว้ใจและชวนให้คิดแง่ลบเข้าไปใหญ่ แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนที่จะมองเงินด่วนไปในแง่ลบมากกว่านี้ .. ลองเปิดใจ พร้อมรับฟัง ว่าเงินด่วนที่แท้จริงแล้วคืออะไร ? ใช่เงินกู้นอกระบบหรือไม่? และที่สำคัญอันตรายหรือเปล่า? วันนี้เราจะไขทุกข้อข้องใจ เปิดทุกข้อสงสัย ตั้งแต่เงินด่วนคืออะไร ข้อดี-ข้อเสีย พร้อมทั้งช่องทางที่คุณจะได้เงินด่วนอย่างปลอดภัยให้คุณทราบแบบหมดเปลือก ไม่มีกั๊ก!!

เงินด่วนคืออะไร แล้วแค่ไหนกันถึงเรียกว่าด่วน ?

เงินด่วน แท้จริงแล้วไม่ได้อันตรายหรือเป็นเงินกู้นอกระบบอย่างที่หลายท่านคิด เงินด่วนคือสินเชื่อประเภทหนึ่ง ที่เรียกว่าสินเชื่อส่วนบุคคล โดยสินเชื่อประเภทนี้ไม่ได้กำหนดถึงวัตถุประสงค์ในการนำไปใช้ หมายความว่าคุณสามารถนำไปใช้ทำทำอะไรก็ได้ เช่น เรียนต่อ ซื้อของใช้ที่จำเป็น ซ่อมแซมรถยนต์ หรือจ่ายค่าเทอมลูก

แล้วเงินด่วนที่ว่า ได้เงินด่วนแค่ไหนกัน? ในปัจจุบันการกู้เงินด่วนผ่านแอพฯ สามารถทำให้ลดเวลา ในการทำแต่ละขั้นตอนเช่น การยื่นเอกสาร จากหลายวันให้เหลือเพียงหลักชั่วโมงหรือครึ่งชั่วโมง เท่านั้น โดยบางแอพฯ สามารถอนุมัติได้ภายในเวลาแค่ 3-4 ชั่วโมงและยังมีวงเงินสูงสุดถึง 10,000 บาท !! เรียกได้ว่าเป็นผู้ช่วยยามฉุกเฉินที่ดีอีกช่องทางเลยทีเดียว

ข้อควรทราบก่อนเริ่มกู้เงินด่วน

อย่างที่ได้ทราบว่าการกู้เงินด่วน เป็นการกู้ที่สามารถนำไปทำอะไรก็ได้ จนอาจทำให้หลายท่านเริ่มหน้ามืดตามัวอยากจะกู้เงินด่วนนี้ ไปใช้จ่าย แต่เดี๋ยวก่อน ก่อนอยากจะเริ่มกู้เงินด่วนไปมากกว่านี้ เราลองมา Check List 5 ข้อควรทราบก่อนจะเริ่มกู้เงินด่วนกัน

  1. ถามตัวเองก่อน จะนำไปใช้อะไร จำเป็นจริงหรือไม่

ก่อนจะกู้เงินทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการกู้แบบใด จะดอกสูงหรือดอกต่ำ อย่างแรกที่จำเป็นต้องถามและตอบตัวเองให้ได้คือ การกู้ครั้งนี้จำเป็นจริงๆ หรือไม่ต่อการเป็นหนี้ของท่าน ขอให้ท่านคิดให้ดี ทบทวนให้หนัก ว่าการเป็นหนี้ครั้งนี้ ‘จำเป็น’ จริงๆ หรือ

  1. กู้เงินด่วน ดอกเบี้ยค่อนข้างสูง พร้อมไหมที่จะจ่าย

พี่ดอกสูงนะ เราไหวไหม ? คงไม่ต้องบอกว่าการกู้เงินจำเป็นต้องมีการเสียดอกเบี้ย และยิ่งเป็นการกู้เงินด่วน ที่เงินแทบพร้อมเสิร์ฟ ส่งตรงให้ถึงมือแบบคิดปุ๊บมาปั๊บ แถมไม่จำเป็นต้องมีหลักประกัน ดอกเบี้ยที่ตามมาจึงสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

  1. มีช่องทางอื่นอีกไหมนะ นอกจากการกู้เงินด่วน

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นหากท่านตอบคำถามตัวเองได้ ว่าจำเป็นจริงๆ ในการกู้ครั้งนี้ บวกกับรู้แล้วว่าการกู้เงินด่วนนั้นดอกสูง คำถามต่อมาที่ท่านต้องตอบคือ มีช่องทางอื่นไหมนะในการหาเงิน อาจเป็นการหยิบยืมจากคนใกล้ตัวอย่าง พ่อ แม่ ญาติ หรือเพื่อนฝูงที่สนิท เพราะดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายและการขอเจรจาในการชำระคงต่ำและง่ายกว่าการกู้ด่วนเป็นแน่

  1. ไม่ใช่แค่ดอกเบี้ยเท่านั้น ที่คุณต้องจ่าย

นอกจากดอกเบี้ยที่คุณต้องเสียในอัตราที่ค่อนข้างสูงแล้ว การขอสินเชื่อเงินด่วนนั้นยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามมาอีกด้วย เช่น ค่าธรรมเนียม ที่จะถูกรวมเพิ่มไปจากค่าดอกเบี้ยที่สูงอยู่แล้ว ทำให้ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้สูงขึ้นเข้าไปอีก เพราะฉะนั้นก่อนการกู้เงินด่วนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดทั้งอัตราดอกเบี้ย และค่าธรรมเนียม

  1. วางแผนการเงินดีแล้วใช่ไหม ว่าไหวจริงๆ

เมื่อถามตัวเองได้แล้วว่าการกู้ครั้งนี้จำเป็น รับได้ในดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม อีกทั้งยังไม่มีช่องทางอื่นในการหยิบยืมเงินแล้ว การวางแผนในภาพรวมเพื่อไม่ให้กระทบต่อการใช้จ่าย เป็นอย่างสุดท้ายและสำคัญที่ควรจะทำ คิดรายได้ แยกรายจ่าย พร้อมบวกเพิ่มรายจ่ายที่จะมีสูงขึ้นในอนาคตทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย หากคิดอย่างถี่ถ้วนว่าไหวแล้ว ก็กู้ได้เลย !

ข้อดี-ข้อเสีย ของการกู้เงินด่วนในระบบ

เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ การกู้เงินด่วนในระบบก็เช่นกัน มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่คุณต้องทราบไว้ก่อนการกู้

ข้อดีของการกู้เงินด่วนในระบบ

  • ไม่จำเป็นต้องมีคนค้ำ หรือหลักทรัพย์มาค้ำประกัน

ด้วยข้อจำกัดทางเวลาและจุดประสงค์ของการกู้เงินด่วน จึงทำให้ตัดขั้นตอนการยื่นเอกสาร พร้อมการค้ำทั้งตัวคนและหลักทรัพย์ออก

  • สามารถผ่อนชำระได้ยาวนานถึง 12-60 เดือน

ถือเป็นข้อดีที่ตอบโจทย์ในยามคับขันเป็นอย่างมาก กับการให้ผ่อนชำระได้ยาวนานถึง 12-60 เดือน

  • ไม่ต้องพึ่งเงินกู้นอกระบบ ที่อาจก่ออันตรายได้

อย่างที่ทราบกันดีว่านอกจากดอกเบี้ยที่มหาโหด สัญญาที่ไม่ชัดเจนและไม่เป็นธรรม การกู้นอกระบบยังมีการทวงถามหนี้ที่อาจคุกคามจนทำให้เกิดอันตรายกับตัวคุณได้

ข้อเสียของการกู้เงินด่วนในระบบ

  • ดอกเบี้ยค่อนข้างสูง

แม้กฎหมายจะกำหนดให้อัตราดอกเบี้ยมีได้ไม่เกินร้อยละ 15 ต่อปี แต่ในกรณีสถาบันการเงินหรือธนาคาร กฎหมายได้ให้อำนาจที่สามารถเรียกเก็บดอกเบี้ยที่สูงกว่าร้อยละ 15 ต่อปีได้ ซึ่งโดยส่วนมากมักจะอยู่ในสินเชื่อส่วนบุคคลหรือการกู้เงินด่วนนี้เอง

  • อาจทำให้เกิดนิสัย ‘หมดเมื่อไรก็กู้’ ได้

นิสัยการใช้เงิน ถือเป็นอีกหนึ่งหนึ่งเรื่องที่สำคัญที่สุดในการจัดการเงิน ด้วยข้อดีของการกู้เงินด่วนที่ไม่ต้องมีหลักค้ำประกัน อาจทำให้หลายคนติดนิสัยเสียอย่าง หมดเมื่อไรก็กู้เงินด่วน ซึ่งถือเป็นหายนะทางการเงินที่เริ่มต้นขึ้นอย่างเงียบๆ หากไม่ระวังตัว ..

ช่องทางในการกู้เงินด่วนในระบบ เงินด่วนแบบออนไลน์

เมื่อทราบถึงข้อดี-ข้อเสีย และพิจารณาอย่างถ้วนถี่ Check List ทุกข้อควรทราบก่อนกู้มาอย่างมั่นใจ จนชัวร์จริงๆ ว่าไหว จำเป็น และต้องการกู้ตอนนี้เลย !! เราก็ได้รวบรวมช่องทางในการกู้เงินด่วนในระบบ แบบถูกกฎหมาย มั่นใจว่าปลอดภัยแน่นอน

  1. ธนาคารพาณิชย์

คงจะไม่มีที่ไหนเป็นที่นิยมในการให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลเท่ากลุ่มธนาคารพาณิชย์อีกแล้ว โดยธนาคารที่ให้สินเชื่อส่วนบุคคลก็มีให้เลือกมากมาย เช่น ธนาคารกรุงศรี ธนาคารทหารไทย (TMB) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่พร้อมให้สิทธิและพิจารณาเป็นพิเศษ เมื่อคุณมีบัญชีธนาคารหรือบัญชีเงินเดือนกับธนาคารนั้นๆ

  1. บริษัทเงินทุน

บริษัทเงินทุน เป็นสถาบันการเงินที่ระดมเงินออมจากคนทั่วไป โดยการออกตั๋วสัญญาใช้เงิน และนำเงินส่วนนี้ไปปล่อยให้กู้ยืม ซึ่งดูแล้วหลักการคล้ายกับธนาคารพาณิชย์ แต่บริษัทเงินทุนอาจมีดอกเบี้ยในอัตราที่สูงกว่าธนาคารพาณิชย์ ยกตัวอย่าง เช่น บริษัทเงินทุนศรีสวัสดิ์ บริษัทเงินทุนแอดวานซ์ เป็นต้

  1. บริษัทที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง แต่ไม่ใช่สถาบันการเงิน

หลายท่านคงรู้จักบัตรอิออนและกรุงไทยเฟิร์สช้อย ซึ่งเป็นหนึ่งในผลิตภัฑณ์ของบริษัทจำกัดที่ได้ทำการจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ แต่ไม่ใช่สถาบันการเงิน ที่ส่วนมากผู้ให้บริการเหล่านี้จะให้สินเชื่อแก่ผู้ไม่มีหลักประกันหรือบัตรเงินสด

แล้วเงินด่วนแบบออนไลน์ คืออะไร ?

ในยุคที่แทบทุกอย่างสามารถทำผ่านระบบออนไลน์ได้หมด สินเชื่อเงินด่วนก็ปรับตัวเพื่อตอบโจทย์ให้สามารถกู้สินเชื่อได้อย่างรวดเร็ว ทันใจ และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น โดยเงินด่วนออนไลน์ที่นิยมในหมู่มาก คงหนีไปพ้นกับการกู้สินเชื่อผ่านธนาคารโดยตรง เพราะมั่นใจได้ว่าปลอดภัย เป็นระบบ และมีสัญญาชัดเจน ซึ่งธนาคารที่ให้บริการเงินด่วนออนไลน์ที่น่าสนใจ มีดังนี้

  1. ธนาคารกรุงศรี (Krungsri iFIN)
  2. ธนาคารทหารไทย (TMB Cash To Go)
  3. ธนาคารไทยพาณิชย์ (Speedy Cash)
  4. ธนาคารกสิกรไทย
  5. ธนาคารเกียรตินาคิน

ข้อดีของการกู้เงินด่วนออนไลน์

  • สะดวกสบาย สามารถยื่นได้เองผ่านมือถือ

ลืมภาพในหัวที่จะต้องเสียเวลาเดินทาง เพื่อไปนั่งรอกรอกเอกสาร และนั่งรอเป็นวันๆ ในธนาคารแบบเดิมๆ ไปได้เลย เพราะทุกขั้นตอนสามารถทำให้ครบ จบได้ด้วยมือถือเพียงเครื่องเดียว !!

  • ปลอดภัย หายห่วงด้วยระบบของธนาคารชั้นนำ

ไม่ต้องกลัวข้อมูลจะรั่วไหล จากการกู้เงินด่วนออนไลน์ เพราะธนาคารรองรับด้วยระบบยืนยันตัวตนทุกครั้งก่อนการให้สินเชื่อ

  • ฟรีค่าธรรมเนียม

หากกู้ผ่านระบบออนไลน์ บางธนาคารมีนโยบายฟรีค่าธรรมเนียมในการกู้ ค่าอาการแสตมป์ ไปจนถึงค่าโอนเงินเข้าบัญชีเลยทีเดียว

ข้อเสียของการกู้เงินด่วนออนไลน์

  • เป็นตัวบ่มเพาะนิสัย ‘หมดเมื่อไรก็กู้’ ได้อย่างดี

ยิ่งการกู้เงินออนไลน์สะดวกสบายและง่ายเพียงใด ก็ยิ่งเป็นตัวบ่มเพาะให้เกิดนิสัย ‘หมดเมื่อไรก็กู้’ ได้เป็นอย่างดี ฉะนั้นพึงระวังและต้องรู้เท่าทันตัวเองในการกู้เงิน ..

รับเงินด่วนถูกกฏหมาย กับ Super P House

กู้เงินด่วน Super P House

บริษัท ซุปเปอร์ พี เฮ้าส์ จำกัด บริษัทเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ทั้งรับ จำนอง ขายฝาก บ้าน ที่ดิน คอนโด และเปิดให้ผู้ต้องการใช้เงินด่วนเพื่อกรณีต่างๆ เช่น ต่อยอดธุรกิจส่วนตัว รับเงินด่วนพร้อมดอกเบี้ยถูกตามที่กฏหมายกำหนด กู้เงินกับ Super P House

เงินด่วน หนี้สิน01
รูป เงินด่วน

เงินด่วนนอกระบบ คืออะไร มันอันตรายขนาดไหนกันเชียว ?

เงินด่วน คือการที่ผู้ให้กู้เงินนั้นไม่ได้อยู่ในระบบสถานบันการเงิน อีกทั้งยังไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมจากกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งหมายความว่าจะเป็นใครก็ได้ ที่มีเงินเพียงพอที่สามารถปล่อยกู้ได้ ซึ่งโดยส่วนมากแล้วมักจะเป็นผู้มีอิทธิพลและทีมงานที่พร้อมทำทุกวิถีทางที่จะได้เงินคืนจากผู้กู้
ซึ่งจะแตกต่างจะการกู้เงินด่วนในระบบตรงที่ผู้ให้กู้จะต้องเป็นธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน หรือแม้จะไม่ใช่บริษัทที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน แต่ก็ต้องได้รับการการอนุญาตจากกระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยเสียก่อน นั่นทำให้มั่นใจได้ว่าทุกอย่างจะต้องถูกกฎหมาย เป็นระบบ และสามารถตรวจสอบได้

หากกู้เงินนอกระบบแล้ว จะเจอกับอะไร ?

  • ดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนด

ต่อให้ใบปลิวที่ติดตามเสาไฟหรือมีคนแจก จะบอกเชิญชวนด้วยคำโฆษณาว่าดอกเบี้ยถูกสักเพียงใด ดอกเบี้ยเหล่านั้นก็จะสูงมากกว่าตามกฎหมายกำหนดเสมอ ซึ่งโดยกฎหมายกำหนดคือไม่เกินร้อยละ 15 แต่ในบางเจ้านอกระบบอาจสูงถึงร้อยละ 30-35 นั่นหมายถึง 2 เท่าจากกฎหมายกำหนดเชียว !!

  • สัญญาที่ไม่ชัดเจน ไม่สามารถตรวจสอบได้

การกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจนในการกู้เงิน จะหาไม่ได้จากการกู้เงินนอกระบบ และผู้กู้ยังไม่สามารถเจรจาต่อรองกับผู้ให้กู้ได้ จะมีเพียงแต่คำชวนเชื่อจากปากผู้กู้เท่านั้นที่จะได้รับ นั่นรวมถึงคำโฆษณาที่ว่าไม่มีการทวงโหดอีกด้วย ..

  • เกิดภัยคุกคามได้ทุกเมื่อ

เมื่อผู้กู้ไม่มีความสามารถเพียงพอที่จะชำระเงินกู้ให้แก่ผู้ให้กู้ การทวงถามหนี้จะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งอย่างที่ทราบว่าการกู้เงินนอกระบบไม่ได้ถูกคุ้มครองทางกฎหมาย นั่นจึงทำให้ผู้ที่ให้กู้ทำได้แทบทุกวิธีการเพื่อให้ได้เงินคืน ไม่ว่าจะเป็นการข่มขู่ ทำลายทรัพย์สิน หรือแม้กระทั่งการทำร้ายร่างกายของผู้กู้ !!

และนั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมควรอยู่ให้ห่างจากการเป็นหนี้นอกระบบ และหันมามองดูช่องทางที่ปลอดภัยและถูกกฎหมายอย่างการกู้ในระบบ ที่ทุกวันนี้ได้มีการพัฒนาทุกช่องทางให้มีความสะดวกสบาย รวดเร็ว ทันใจแก่ผู้ต้องการเงินด่วน แถมยังดอกเบี้ยถูกกว่าอีกด้วย แล้วอย่างนี้จะไปกู้เงินนอกระบบอีกทำไมกันล่ะ จริงไหม ?

และนี่ก็คือทุกแง่มุม ทุกข้อดีและเสีย ทุกช่องทางในการกู้เงินด่วน ที่หวังว่าจะตอบทุกข้อสงสัย ไขทุกปัญหาของคุณได้อย่างครบถ้วน ซึ่งแท้จริงแล้วทางที่ดีที่สุดคือการจัดการและสร้างนิสัยในการใช้เงินอย่างถูกต้อง แต่เมื่อมีเหตุจำเป็นให้มีการใช้เงินด่วนขึ้นมาจริง ก็ขอให้เป็นการกู้ในระบบที่ปลอดภัยดีกว่านะครับ

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: , , , , , , , ,