มีลูกยาก สาเหตุคืออะไร อยากมีลูกทำอย่างไร

มีลูกยาก

คำว่า “ครอบครัวที่สมบูรณ์” ในยุคนี้มีรูปแบบที่หลากหลายมากกว่าเมื่อก่อน เนื่องจากลักษณะทางสังคมและค่านิยมรวมถึงมุมมองที่เปลี่ยนไป ทำให้แนวคิดในเรื่องการสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์นั้นเป็นไปได้หลายทาง

แต่ความคิดหนึ่งที่มีมาแต่โบราณจนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ตกยุคสำหรับการเติมเต็มคำว่า “ครอบครัว” ให้สมบูรณ์ นั่นก็คือการมีลูกนั่นเอง อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าถ้าอยากมีลูกแล้วจะมีได้ง่าย ๆ กันทุกคน เพราะมีหลายสาเหตุที่ทำให้มีลูกยาก แต่ก่อนที่จะไปบนบานขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้ได้ลูกสักคนมาเชยชม เรามีวิธีเตรียมพร้อมและปฏิบัติตัวเบื้องต้นให้นำไปใช้กัน ซึ่งบางสาเหตุก็แค่เส้นผมบังภูเขาเท่านั้นเอง มาเจาะลึกการแก้ปัญหาของคนอยากมีลูกกันเลยค่ะ

ทำไมคนถึงอยากมีลูก

มนุษย์เราก็เหมือนสัตว์ชนิดอื่น ๆ ที่มีสัญชาตญาณของการสืบพันธุ์ ทำให้อยากมีลูก ซึ่งนี่ก็เป็นธรรมชาติของการดำรงเผ่าพันธุ์นั่นเอง แต่มนุษย์เราไม่เหมือนสัตว์อื่น ๆ ตรงที่เรามีสังคมมนุษย์ซึ่งสามารถออกความเห็นต่าง ๆ ได้ และในบางครั้งความคิดเห็นของสังคมก็บดบังเหตุผลที่แท้จริงของเราไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเหตุผลของแต่ละคนนั้นถูกต้องนะคะ จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้สังคมมีปัญหาเพราะการไม่ไตร่ตรองให้ดีก่อนมีลูกนั่นเอง เนื่องจากคู่สมรสคิดเพียงแค่ว่าหากแต่งงานแล้วก็ต้องมีลูก แต่ลองพิจารณาสักนิดว่าเหตุผลอะไรกันแน่ที่ทำให้อยากมีลูก และความเชื่อเดิมอาจใช้ไม่ได้อีกต่อไปค่ะ

เชื่อว่าจะทำให้ชีวิตคู่ดีขึ้น

ความเชื่อนี้อาจใช้ได้เฉพาะบางคนซึ่งคิดว่าจะเปลี่ยนสามีที่สำมะเลเทเมาให้กลับเป็นคนดีได้เมื่อมีลูก แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปการมีลูกก็ไม่แน่ว่าจะทำให้คู่สมรสรักกันมากขึ้น หรือแม้แต่การใช้ลูกผูกมัดฝ่ายชายก็เป็นวิธีการที่ไม่ได้ผลอีกต่อไป เพราะชีวิตคู่ต้องอยู่ด้วยความเข้าใจ ไม่ใช่ใช้เงื่อนไขใด ๆ มาต่อรองกัน แม้การมีลูกอาจทำให้ได้โอกาสในการเหนี่ยวรั้งอีกฝ่าย แต่ก็อาจเป็นการกล้ำกลืนอยู่ด้วยกันแบบจำใจ ซึ่งอย่างไรก็ไม่มีความสุขอย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นควรคิดให้ดีก่อนจะใช้ลูกเป็นเครื่องต่อรองนะคะ

อยากให้มีผู้สืบสกุล

แม้สังคงไทยจะไม่ชัดเจนเรื่องความต้องการลูกชายมากกว่าลูกสาว แต่เพราะสังคมไทยเปิดกว้างด้านความเท่าเทียมกันทางเพศ ดังนั้นไม่ว่าลูกชายหรือลูกสาวอย่างน้อยก็ขอแค่ให้วงศ์สกุลไม่กุดหายไปก็พอ บางครอบครัวถึงขั้นวางแผนให้สืบทอดกิจการส่วนของตระกูล หากแค่คิดว่าเพื่ออยากให้มีคนสืบสกุลก็ต้องพิจารณาปัจจัยรอบด้านให้ดีนะคะ เนื่องจากคนยุคใหม่มีความเป็นตัวเองสูง เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าเด็กที่จะเติบโตนั้นพร้อมรับความต้องการที่เรามอบให้หรือไม่ หากตั้งความหวังมากไปอาจเป็นผลเสียในภายหลังได้ค่ะ

มีลูกเพราะถูกกดดันจากคนรอบข้าง

บางทีคนรอบข้างก็กดดันคู่สมรสทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ บางครอบครัวถูกพ่อแม่ฝ่ายชายหรือฝ่ายหญิงเร่งรัดให้มีลูกเพราะอยากอุ้มหลาน โดยที่คู่สมรสเองยังไม่พร้อมทางด้านจิตใจ หรือบางคู่ก็ไม่คิดมีลูกเลยด้วยซ้ำเพราะเหตุผลส่วนตัว แต่พอถูกรบเร้ามากเข้า ประกอบกับคนรอบข้างถามไถ่แบบหวังดี ซึ่งบางทีเขาก็แค่ทักทายไปตามประสา เมื่อเห็นว่าเราแต่งงานมานานแล้วทำไมไม่มีลูก แต่บางทีคำทักทายเหล่านั้นก็กดดันเราโดยไม่รู้ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีการเอาไปพูดนินทาให้ลำบากใจ จึงเห็นได้ว่าสังคมก็มีส่วนกดดันให้ต้องมีลูกแบบจำใจ จริงอยู่ที่คู่สมรสบางคู่ไม่ได้มีปัญหาด้านเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีคนในครอบครัวที่พร้อมอาสาดูแลลูกให้ แต่ถึงอย่างไรการเอาใจใส่จากพ่อแม่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด หากคนเป็นพ่อแม่ไม่ได้มีความต้องการที่จะมีลูกแล้ว ก็จะทำให้เด็กเติบโตขึ้นอย่างไม่มีคุณภาพค่ะ

มีลูกไว้พึ่งพายามแก่เฒ่า

ในสมัยก่อนความคิดนี้อาจจะยังใช้ได้อยู่ แต่ในยุคที่ผู้คนต้องดิ้นรนเพื่อเอาตัวรอดมากขึ้น แม้แต่ตัวเองยังจะรอดยาก การจะให้มาดูแลพ่อแม่นั้นอาจจะทำได้อย่างลำบากหรือทำไม่ได้เลย ซึ่งไม่ได้หมายความว่าไม่กตัญญูนะคะ แต่ความกตัญญูอาจเป็นในรูปแบบที่แตกต่างจากความคิดของคนรุ่นก่อน ดังนั้นใครที่คิดว่าอยากมีลูกไว้ฝากผีฝากไข้ก็ต้องลองคิดใหม่ การใช้ชีวิตโดยพึ่งพาตัวเองได้นั้นสำคัญที่สุด อย่างไรก็ตามหากตั้งใจมอบความรักกับลูกด้วยใจจริงแบบไม่หวังผลตอบแทน ก็จะได้รับความรู้สึกดี ๆ ที่เขาส่งกลับมาอย่างแน่นอน เป็นการตอบแทนเพราะ ‘อยาก’ ตอบแทน ไม่ใช่เพราะ ‘ต้อง’ ตอบแทนค่ะ

รักเด็ก

ต้องแยกแยะให้ออกว่า ‘รักเด็ก’ กับ  ‘มีลูก’ นั้นเป็นคนละเรื่องกัน เราอาจเล่นกับเด็ก ๆ ทั่วไปได้ แต่การมีลูกไม่ใช่เป็นเรื่องเล่น ๆ เพราะเมื่อเด็กเกิดมาในช่วงแรกก็ต้องดูแลกันทั้งวันทั้งคืนไม่ได้หลับได้นอน คนเป็นพ่อแม่ต้องระวังเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ สุขอนามัย ความปลอดภัยจิปาถะ อีกทั้งหลากหลายอารมณ์ของเด็ก ซึ่งถ้าไม่พร้อมจริง ๆ แล้วอาจจะลำบากได้ค่ะ

พิจารณาความพร้อมก่อนมีลูก

สำหรับคนที่มั่นใจว่าจะต้องมีลูกให้ได้ ลองตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของความพร้อมก่อนนะคะ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะตามมาภายหลังค่ะ

ใจพร้อม

หมายถึงไม่ยึดติดกับเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้นค่ะ การมีลูกนอกจากทำไปตามสัญชาตญาณการสืบพันธุ์แล้ว ควรเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ใจ ยึดติดให้น้อยลง แต่ทำหน้าที่ปัจจุบันให้ดีที่สุด เราไม่สามารถรู้ได้ว่าเมื่อลูกเราโตขึ้นจะเป็นอย่างไร บางทีให้กำเนิดลูกชาย แต่โตไปเป็นสาวก็มี หรือหากอยากปั้นให้ลูกสืบทอดกิจการแต่เขาไม่ต้องการก็จะกลายเป็นความขัดแย้งได้ ซึ่งหากเรายังยึดติดและคาดหวังว่าลูกต้องเป็นแบบที่เราต้องการเท่านั้น อาจทำให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวพังเอาได้ค่ะ

เวลาพร้อม

การที่พ่อแม่ให้เวลาแก่ลูกเป็นสิ่งสำคัญที่สุดค่ะ คุณแม่บางคนถึงขั้นลาออกจากงานเพื่อมาดูแลลูก ซึ่งถ้าหากทำได้ก็เป็นสิ่งที่ดี อย่างไรก็ตามอาจมีวิธีแก้ปัญหาแบบอื่น คุณแม่อาจจะสลับกันลางานกับคุณพ่อเพื่อดูแลลูกก็ได้ หากชีวิตคู่ของสามีภรรยาดีพอ เชื่อว่าทั้งสองฝ่ายต้องเต็มใจที่จะผลัดกันดูแลลูกแน่นอนค่ะ การให้พี่เลี้ยงหรือญาติมาช่วยดูแลลูกก็ต้องแน่ใจว่านอกจากจะเป็นคนรักเด็กแล้ว ก็ต้องมีการสอนเพื่อเสริมสร้างพัฒนาการทางความคิดให้เป็นด้วย เพราะเด็กแรกเกิดจนถึงอายุแปดปีนั้น สามารถซึมซับเรื่องราวต่าง ๆ ได้และมีผลไปจนโตเลยค่ะ

เงินพร้อม

เงินไม่ใช่ ‘สิ่ง สำคัญ’ แต่คือ ‘สิ่งจำเป็นค่ะ’ เราไม่สามารถเอาคุณงามความดีของเราไปจ่ายค่าเทอมให้ลูกได้ ดังนั้นต้องเตรียมเงินให้พร้อม เพราะการเลี้ยงเด็กสักคนให้เติบโตอย่างมีคุณภาพ นอกจากให้อาหารและการรักษาพยาบาลแล้ว ยังต้องให้การศึกษาด้วย เพราะฉะนั้นเงินต้องพร้อมนะคะ

สาเหตุที่ทำให้มีลูกยาก

แน่นอนว่าคนที่อยากมีลูกก็ต้องการความรวดเร็วชนิดที่ว่าทำแล้วติดเลย พอทำแล้วไม่ติดก็บอกว่ามีลูกยาก ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ภาวะที่เรียกว่า “มีบุตรยาก” นั้น ต้องดูจากพฤติกรรมการมีเพศสัมพันธ์ตามปกตินะคะ กล่าวคือหากสามีภรรยามีเพศสัมพันธ์กันสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง โดยไม่ได้มีการคุมกำเนิดติดต่อกันเป็นเวลา 1 ปีแล้วยังไม่ตั้งครรภ์ จึงเข้าข่ายมีลูกยาก ซึ่งให้ลองพิจารณาว่าเรากำลังใช้ชีวิตโดยลดปัจจัยในการมีลูกหรือเปล่า ซึ่งสาเหตุที่ทำให้มีลูกยากก็มักเป็นปัจจัยต่อไปนี้

ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นประจำ

โดยเฉพาะฝ่ายชายหากดื่มสังสรรค์ตลอดก็ถึงกับทำให้ปริมาณตัวอสุจิลดลง 50% เลยค่ะ และยังทำให้ตัวอสุจิไม่แข็งแรง เคลื่อนไหวได้ช้า และรูปร่างไม่สมบูรณ์อีกด้วย

สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่นั้นรบกวนการทำงานของระบบสืบพันธุ์ทั้งชายและหญิง ทำให้ตัวอสุจิไม่แข็งแรง ส่วนผู้หญิงที่สูบบุหรี่เป็นประจำจะทำให้ลดโอกาสการตกไข่ ซึ่งก็เท่ากับลดโอกาสในการตั้งครรภ์ค่ะ

ดื่มกาแฟมากเกินไป

การดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก็ทำให้ลดโอกาสการตั้งครรภ์ได้มากกว่า 20% โดยเฉพาะในผู้หญิงค่ะ

ได้รับสารเคมีมากเกินไป

ทุกวันนี้เราต้องสัมผัสกับสารเคมีมากกว่าเมื่อก่อน เพราะไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็มีสารเคมีทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง, มลภาวะ รวมไปถึงอาหารที่เรารับประทานเข้าไปก็ไม่ใช่ธรรมชาติทั้งหมดเหมือนแต่ก่อน จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมคนเดี๋ยวนี้มีลูกยากขึ้นค่ะ

น้ำหนักตัวไม่สมดุล

อ้วนเกินไปหรือผอมเกินไปก็ไม่ดีนะคะ ผู้ที่มีน้ำหนักมากเกินไปร่างกายจะไม่เหมาะแก่การตั้งครรภ์ และหากตั้งครรภ์แล้วอาจจะแท้งได้ง่ายด้วย ส่วนผู้ที่มีน้ำหนักน้อยเกินไปร่างกายมีสารอาหารไม่เพียงพอ จึงไม่เอื้ออำนวยต่อการตั้งครรภ์ค่ะ

ไม่ออกกำลังกาย

คนที่ไม่ออกกำลังกายนอกจากจะทำให้ไม่มีภูมิคุ้มกันและอาจป่วยง่ายแล้วแล้ว ยังทำให้ไม่กระตือรือร้นจนขาดความต้องการทางเพศได้เช่นกันค่ะ

อายุมากเกินไป

อายุเป็นปัจจัยสำคัญอันดับต้น ๆ เพราะเมื่อระบบสืบพันธุ์เสื่อมสภาพก็เหมือนเครื่องยนต์สนิมเกาะ จะให้วิ่งยังไงก็ยากที่ถึงจุดหมาย ดังนั้นหากใครที่อยากมีลูกก็แนะนำว่าควรมีก่อนอายุ 30 ปี เพราะระบบสืบพันธุ์ยังคงมีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งฝ่ายหญิงหากมีลูกคนแรกตอนอายุเกิน 35 ปี ก็อาจเสี่ยงต่ออาการแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ด้วยค่ะ

มีความเจ็บป่วยบางอย่าง

โรคที่เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์โดยตรงจะมีผลต่อการมีลูก เช่น โรคในรังไข่หรือมดลูกในฝ่ายหญิง อาจมีผลให้ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือโรคต่อมลูกหมากในฝ่ายชายที่รบกวนการทำงานของระบบสืบพันธุ์ และยังมีโรคอื่น ๆ ที่อาจทำให้เป็นหมันได้ หากมีอาการเจ็บป่วยหรือไม่แน่ใจว่ามีโรคชนิดใดแฝงอยู่หรือไม่ ควรไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้อง โดยสาเหตุของการมีลูกยากนั้นเกิดจากฝ่ายชาย 25% จากฝ่ายหญิง 40% และจากทั้งคู่ 20% ค่ะ

ความเครียด

เชื่อไหมคะว่านี่แหละสาเหตุใหญ่ของการมีลูกยาก หลายคนมีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ กินแต่ของดี ๆ มีประโยชน์ แต่ทำงานหนักไม่พัก และกดดันตัวเองเรื่องมีลูก ยิ่งกดดันยิ่งเครียด แค่ปลดล็อกอารมณ์และปล่อยวางก็สามารถมีลูกได้ค่ะ

เตรียมพร้อมร่างกายเพื่อมีลูก

หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้มีลูกยาก

ก่อนอื่นต้องหลีกเลี่ยงทุกปัจจัยที่ทำให้มีลูกยากที่กล่าวไปแล้วข้างต้น การปรับครั้งใหญ่ทีเดียวอาจทำได้ยากหรือทำได้แค่วันเดียว และเมื่อรู้สึกล้มเหลวแล้วก็ไม่อยากทำต่อ จึงแนะนำให้ปรับเปลี่ยนไปทีละนิดทีละอย่างเช่น ในกรณีที่เป็นคนนอนดึกก็ให้เข้านอนก่อนเวลาที่เคยสักหนึ่งชั่วโมง เมื่อทำตรงนี้สำเร็จแล้วอาจจะไปต่อตรงที่ออกกำลังกายง่าย ๆ วันละ 10 นาที แล้วค่อย ๆ เพิ่มเวลาให้มากขึ้น ทำแบบนี้จะไม่เป็นการกดดันตัวเองมากเกินไปค่ะ

กินอาหารที่ส่งเสริมการระบบสืบพันธุ์

สารอาหารที่ช่วยส่งเสริมระบบสืบพันธุ์นั้นได้แก่ สังกะสี, แมงกานีส, โฟเลต วิตามินบีรวมและโปรตีน จึงแนะนำให้รับประทานอาหารต่อไปนี้ค่ะ

  • ผักใบเขียว
  • ถั่วและธัญพืช
  • แครอท
  • โปรตีนจากปลาและพืช

ส่วนการรับประทานอาหารเสริมเพื่อบำรุงกำลังหรือเพิ่มสมรรถภาพทางเพศนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนนะคะ

มีเพศสัมพันธ์ให้เหมาะสม

บางคนอาจคิดว่าหากมีเพศสัมพันธ์กันบ่อย ๆ จะเพิ่มโอกาสการมีลูกได้ ซึ่งก็ไม่แน่เสมอไปนะคะ เพราะว่าการมีเพศสัมพันธ์ทุกวันทำให้ฝ่ายชายเหนื่อยเกินไป อีกทั้งเชื้ออสุจิจะอ่อนแอและลดจำนวนลงเช่นกัน  แนะนำว่ามีเพศสัมพันธ์ตามปกติสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็พอแล้วค่ะ ยังไม่ต้องไปซีเรียสถึงขั้นนับวันตกไข่ เพราะอาจทำให้การมีเพศสัมพันธ์กลายเป็น ‘ภารกิจ’ มากกว่า ‘ความเต็มใจ’ นะคะ

การมีลูกเป็นการเติมเต็มความสมบูรณ์ของครอบครัวในรูปแบบหนึ่ง แต่ก็อย่าลืมนะคะว่าความสมบูรณ์ของครอบครัวนั้นไม่ได้ตัดสินที่การมีลูกเสมอไป ความรักความเข้าใจในชีวิตคู่ต่างหากที่สำคัญที่สุด หากคู่สามีภรรยาอยู่กันด้วยความสบายใจแล้ว จะมีลูกหรือไม่ก็เป็นครอบครัวที่พรั่งพร้อมไปด้วยความรักเช่นกันค่ะ

                                                                                                         dragonflydays

หากถูกใจอย่าลืม กดแชร์!
Tags: